3
การใช
ประโยชน
ข
อมู
ลสถิ
ติ
ข
อมู
ลสถิ
ติ
ถื
อเป
นวั
ตถุ
ดิ
บสํ
าคั
ญ เป
นต
นน้ํ
าแห
งองค
ความรู
ที่
จะนํ
าไปสู
การกํ
าหนดนโยบาย การวางแผน และตั
ดสิ
นใจในเ รื่
องต
างๆ อย
างมี
เหตุ
ผล
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ในฐานะหน
วยงานที่
เกี่
ยวข
องโดยตรงกั
บด
านสถิ
ติ
ทั้
งการบริ
หาร
จั
ดการระบบสถิ
ติ
การผลิ
ต และการบริ
การข
อมู
ลสถิ
ติ
โดยมี
เป
าหมายสํ
าคั
ญใน
การให
บริ
การอย
างทั่
วถึ
งทั้
งภาครั
ฐและเอกชน ทั้
งในประเทศและต
างประเทศ ด
วย
รู
ปแบบและวิ
ธี
การที่
หลากหลาย และให
บริ
การหลายช
องทาง
ข
อมู
ลสถิ
ติ
ที่
ให
บริ
การมี
ทั้
งที่
จั
ดเก็
บเองและรวบรวมจากหน
วยงานอื่
น ๆ ได
ถู
กนํ
าไปใช
ประโยชน
ในลั
กษณะที่
แตกต
างกั
นตามกลุ
มผู
ใช
ข
อมู
ล เช
น หน
วยงาน
ภาครั
ฐนํ
าไปกํ
าหนดนโยบาย การวางแผน การติ
ดตามและประเมิ
นผลงานด
านต
างๆ
เพื่
อให
สามารถแก
ป
ญหาได
อย
างตรงจุ
ดและถู
กทิ
ศทาง ส
งผลให
ความเป
นอยู
ของ
ประชาชนดี
ขึ้
น ในขณะที่
ภาคเอกชนหรื
อสถาบั
นการศึ
กษาได
นํ
าข
อมู
ลเหล
านี้
ไปใช
เพื่
การวิ
เคราะห
และวิ
จั
ย เพื่
อให
สามารถตอบคํ
าถามของสั
งคมในด
านต
าง ๆ เช
เศรษฐกิ
จและสั
งคม
จากการรวบรวมสถิ
ติ
ผู
ใช
บริ
การในป
2556
2/
พบว
า มี
ผู
รั
บบริ
การทาง
อิ
นเทอร
เน็
ตมากที่
สุ
ด คิ
ดเป
นร
อยละ 85.82 รองลงมาได
แก
การส
งเอกสารรายงาน /CD
ให
สมาชิ
ก คิ
ดเป
นร
อยละ 12.68 และโทรศั
พท
โทรสาร อี
เมล
และเว็
บบอร
ด ร
อยละ 1.03
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16-17,18-19,20-21,22-23,24-25,26-27,...460