ในป
พ.ศ. 2512 ได
กํ
าหนดพระราชบั
ญญั
ติ
วิ
ทยาลั
ยเอกชน พ.ศ. 2512 เพื่
อให
เหมาะสมกั
บสภาวะทางสั
งคม
อนุ
ญาตให
เอกชนจั
ดตั้
งสถาบั
นการศึ
กษาในระดั
บอุ
ดมศึ
กษาได
ต
อมาได
มี
การปรั
บปรุ
งกฎหมายว
าด
วยวิ
ทยาลั
ยเอกชน ซึ่
ง
ได
ยกเลิ
กและประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 แทน จนถึ
งป
2535 ได
มี
การแก
ไขเพิ่
มเติ
ม
พระราชบั
ญญั
ติ
นี้
เฉพาะบางมาตรา เพื่
อให
เหมาะสมแก
สถานการณ
ป
จจุ
บั
น และประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดม
ศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 ฉบั
บปรั
บปรุ
งแก
ไข พ.ศ. 2535 มี
ผลบั
งคั
บใช
มาจนถึ
งป
จจุ
บั
น สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชนตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
นี้
มี
3 ประเภท คื
อ มหาวิ
ทยาลั
ย สถาบั
น และวิ
ทยาลั
ย
สถิ
ติ
ในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา ได
จากสํ
านั
กงานคณะกรรมการการอุ
ดมศึ
กษา โดยได
แสดงสถานภาพของจํ
านวนนิ
สิ
ต
นั
กศึ
กษา ผู
สํ
าเร็
จการศึ
กษา อาจารย
และรายละเอี
ยดอื่
น ๆ ทั้
งนี้
ไม
รวมโรงเรี
ยนนายร
อยพระจุ
ลจอมเกล
า โรงเรี
ยน
นายเรื
อ โรงเรี
ยนนายเรื
ออากาศ โรงเรี
ยนนายร
อยตํ
ารวจ และสถาบั
นเทคโนโลยี
แห
งเอเชี
ย
สถิ
ติ
การออกกํ
าลั
งกายของประชากร ได
เก็
บรวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บจํ
านวนประชากรที่
ออกกํ
าลั
งกาย ตลอดจน
พฤติ
กรรมการออกกํ
าลั
งกาย ซึ่
งจั
ดทํ
าครั้
งแรกใน ป
2544 โดยคุ
มรวมบุ
คคลผู
อาศั
ยในครั
วเรื
อนส
วนบุ
คคลตั
วอย
างที่
มี
อายุ
ตั้
งแต
11 ป
ขึ้
นไป
ศาสนา และวั
ฒนธรรม ได
ข
อมู
ลจาก กรมการศาสนา กระทรวงวั
ฒนธรรม กรมทรั
พย
สิ
นทางป
ญญา กระทรวง
พาณิ
ชย
และ สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
วั
ฒนธรรมที่
เจริ
ญรุ
งเรื
องเป
นแบบแผน และเอกลั
กษณ
ประกอบด
วยศาสนา ภาษา วรรณกรรม ศิ
ลปกรรม
หั
ตถกรรม นาฏศิ
ลป
ดนตรี
ตลอดจนขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ที่
เป
นแบบอั
นดี
งามเป
นมรดกตกทอดจากอดี
ตจวบจนป
จจุ
บั
น
การดํ
าเนิ
นงานด
านวั
ฒนธรรมของชาติ
มี
การพั
ฒนาปรั
บปรุ
งและเปลี่
ยนแปลงมาหลายยุ
ค วั
ฒนธรรมจะดํ
ารงคงอยู
ยื
นยาว
เอกลั
กษณ
ความเป
นไทยและสามารถปรั
บให
เข
ากั
บกาลสมั
ยได
เพี
ยงใด ขึ้
นอยู
กั
บทุ
กคนในชาติ
ทุ
กเพศ ทุ
กวั
ย ทุ
กสถานะ
ทางสั
งคม
ศาสนา
ประชาชนของประเทศไทยมี
สิ
ทธิ
และเสรี
ภาพในการนั
บถื
อศาสนา ศาสนามี
ส
วนสั
มพั
นธ
ใกล
ชิ
ดกั
บ
วั
ฒนธรรมในฐานะที่
ศาสนาเป
นหลั
กยึ
ดเหนี่
ยวทางจิ
ตวิ
ญญาณของคนในชาติ
และมี
บทบาทสํ
าคั
ญยิ่
งในการส
งเสริ
ม
วั
ฒนธรรมที่
ให
คุ
ณค
าแก
การทํ
าคุ
ณงามความดี
การดํ
ารงชี
วิ
ตโดยใช
หลั
กคุ
ณธรรมและจริ
ยธรรม บุ
คลากรทางศาสนามี
บทบาทสํ
าคั
ญในการชี้
แนะอบรมสั่
งสอนให
เด็
ก และเยาวชนได
ศึ
กษาหลั
กธรรมของศาสนา