Statistical Yearbook Thailand 2004 - page 126

ในป
พ.ศ. 2512 ได
กํ
าหนดพระราชบั
ญญั
ติ
วิ
ทยาลั
ยเอกชน พ.ศ. 2512 เพื่
อให
เหมาะสมกั
บสภาวะทางสั
งคม
อนุ
ญาตให
เอกชนจั
ดตั้
งสถาบั
นการศึ
กษาในระดั
บอุ
ดมศึ
กษาได
ต
อมาได
มี
การปรั
บปรุ
งกฎหมายว
าด
วยวิ
ทยาลั
ยเอกชน ซึ่
ได
ยกเลิ
กและประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 แทน จนถึ
งป
2535 ได
มี
การแก
ไขเพิ่
มเติ
พระราชบั
ญญั
ติ
นี้
เฉพาะบางมาตรา เพื่
อให
เหมาะสมแก
สถานการณ
ป
จจุ
บั
น และประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดม
ศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 ฉบั
บปรั
บปรุ
งแก
ไข พ.ศ. 2535 มี
ผลบั
งคั
บใช
มาจนถึ
งป
จจุ
บั
น สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชนตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
นี้
มี
3 ประเภท คื
อ มหาวิ
ทยาลั
ย สถาบั
น และวิ
ทยาลั
สถิ
ติ
ในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา ได
จากสํ
านั
กงานคณะกรรมการการอุ
ดมศึ
กษา โดยได
แสดงสถานภาพของจํ
านวนนิ
สิ
นั
กศึ
กษา ผู
สํ
าเร็
จการศึ
กษา อาจารย
และรายละเอี
ยดอื่
น ๆ ทั้
งนี้
ไม
รวมโรงเรี
ยนนายร
อยพระจุ
ลจอมเกล
า โรงเรี
ยน
นายเรื
อ โรงเรี
ยนนายเรื
ออากาศ โรงเรี
ยนนายร
อยตํ
ารวจ และสถาบั
นเทคโนโลยี
แห
งเอเชี
สถิ
ติ
การออกกํ
าลั
งกายของประชากร ได
เก็
บรวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บจํ
านวนประชากรที่
ออกกํ
าลั
งกาย ตลอดจน
พฤติ
กรรมการออกกํ
าลั
งกาย ซึ่
งจั
ดทํ
าครั้
งแรกใน ป
2544 โดยคุ
มรวมบุ
คคลผู
อาศั
ยในครั
วเรื
อนส
วนบุ
คคลตั
วอย
างที่
มี
อายุ
ตั้
งแต
11 ป
ขึ้
นไป
ศาสนา และวั
ฒนธรรม ได
ข
อมู
ลจาก กรมการศาสนา กระทรวงวั
ฒนธรรม กรมทรั
พย
สิ
นทางป
ญญา กระทรวง
พาณิ
ชย
และ สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
วั
ฒนธรรมที่
เจริ
ญรุ
งเรื
องเป
นแบบแผน และเอกลั
กษณ
ประกอบด
วยศาสนา ภาษา วรรณกรรม ศิ
ลปกรรม
หั
ตถกรรม นาฏศิ
ลป
ดนตรี
ตลอดจนขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ที่
เป
นแบบอั
นดี
งามเป
นมรดกตกทอดจากอดี
ตจวบจนป
จจุ
บั
การดํ
าเนิ
นงานด
านวั
ฒนธรรมของชาติ
มี
การพั
ฒนาปรั
บปรุ
งและเปลี่
ยนแปลงมาหลายยุ
ค วั
ฒนธรรมจะดํ
ารงคงอยู
ยื
นยาว
เอกลั
กษณ
ความเป
นไทยและสามารถปรั
บให
เข
ากั
บกาลสมั
ยได
เพี
ยงใด ขึ้
นอยู
กั
บทุ
กคนในชาติ
ทุ
กเพศ ทุ
กวั
ย ทุ
กสถานะ
ทางสั
งคม
ศาสนา
ประชาชนของประเทศไทยมี
สิ
ทธิ
และเสรี
ภาพในการนั
บถื
อศาสนา ศาสนามี
ส
วนสั
มพั
นธ
ใกล
ชิ
ดกั
วั
ฒนธรรมในฐานะที่
ศาสนาเป
นหลั
กยึ
ดเหนี่
ยวทางจิ
ตวิ
ญญาณของคนในชาติ
และมี
บทบาทสํ
าคั
ญยิ่
งในการส
งเสริ
วั
ฒนธรรมที่
ให
คุ
ณค
าแก
การทํ
าคุ
ณงามความดี
การดํ
ารงชี
วิ
ตโดยใช
หลั
กคุ
ณธรรมและจริ
ยธรรม บุ
คลากรทางศาสนามี
บทบาทสํ
าคั
ญในการชี้
แนะอบรมสั่
งสอนให
เด็
ก และเยาวชนได
ศึ
กษาหลั
กธรรมของศาสนา
1...,108-109,110-111,112-113,114-115,116-117,118-119,120-121,122-123,124,125 127,128,129,130,131,132,133,134-135,136,137,...696
Powered by FlippingBook