2.7
ทํ
างานให
แก
องค
การ หรื
อสถาบั
นการกุ
ศลต
างๆ โดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง ผลกํ
าไร ส
วนแบ
งหรื
อ
สิ่
งตอบแทนใดๆ
2.8
. ไม
พร
อมที่
จะทํ
างาน เนื่
องจากเหตุ
ผลอื่
น
เนื่
องจากความจํ
าเป
นที่
ต
องการใช
ข
อมู
ล เพื่
อการวางแผนและกํ
าหนดนโยบายในระดั
บจั
งหวั
ดมี
มากขึ้
นสํ
านั
กงาน
สถิ
ติ
แห
งชาติ
จึ
งได
กํ
าหนดขนาดตั
วอย
างเพิ่
มขึ้
นโดยเริ่
มตั้
งแต
พ.ศ.
2537
เพื่
อให
สามารถนํ
าเสนอข
อมู
ลในระดั
บจั
งหวั
ดได
โดยเสนอเฉพาะรอบการสํ
ารวจของเดื
อนกุ
มภาพั
นธ
และเดื
อนสิ
งหาคมเท
านั้
น การสํ
ารวจรอบที่
4
ในเดื
อนพฤศจิ
กายน
พ.ศ.
2541
ซึ่
งจั
ดทํ
าเป
นครั้
งแรกได
เสนอผลในระดั
บจั
งหวั
ดด
วย และตั้
งแต
ป
พ.ศ.
2542
เป
นต
นมา ผลการสํ
ารวจทั้
ง
4
รอบ
ได
เสนอผลในระดั
บจั
งหวั
ด
รายละเอี
ยดอื่
น ๆ ตลอดจนแผนการสุ
มตั
วอย
าง และวิ
ธี
การประมาณผล โปรดดู
รายงานผลการสํ
ารวจภาวะการ
ทํ
างานของประชากร ทั่
วราชอาณาจั
กร ซึ่
งจั
ดทํ
าโดยสํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า
ได
รั
บข
อมู
ลจาก กรมสวั
สดิ
การและคุ
มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า เป
นอํ
านาจหน
าที่
ของคณะกรรมการค
าจ
าง ซึ่
งเป
นองค
กรไตรภาคี
ตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน พ.ศ.
2541
ประกอบด
วยผู
แทนฝ
ายนายจ
าง ผู
แทนฝ
ายลู
กจ
าง และผู
แทนรั
ฐบาล ฝ
ายละ
5
คนเท
ากั
น
คณะกรรมการค
าจ
าง ได
กระจายอํ
านาจการพิ
จารณาอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าไปยั
งภู
มิ
ภาค โดยได
แต
งตั้
ง
คณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ากรุ
งเทพมหานคร และคณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าจั
งหวั
ด รวม
76
คณะเป
น
องค
กรไตรภาคี
เช
นเดี
ยวกั
นคณะกรรมการค
าจ
าง
การพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า คณะกรรมการค
าจ
างจะศึ
กษาและพิ
จารณาข
อมู
ลและข
อเท็
จจริ
งตามหลั
ก
เกณฑ
ที่
กํ
าหนดในมาตรา
87
แห
งพระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน พ.ศ.
2541
คื
อ อั
ตราค
าจ
างที่
ลู
กจ
างได
รั
บอยู
ดั
ชนี
ค
าครองชี
พ อั
ตราเงิ
นเฟ
อ มาตรฐานการครองชี
พ ต
นทุ
นการผลิ
ต ราคาของสิ
นค
า ความสามารถของธุ
รกิ
จ ผลิ
ตภาพ
แรงงาน