Statistical Yearbook Thailand 2007 - page 226

วั
ฒนธรรม
วั
ฒนธรรมที่
เจริ
ญรุ
งเรื
องเป
นแบบแผน และเอกลั
กษณ
ประกอบด
วยศาสนา ภาษา วรรณกรรม
ศิ
ลปกรรม หั
ตถกรรม นาฏศิ
ลป
ดนตรี
ตลอดจนขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ที่
เป
นแบบอั
นดี
งามเป
นมรดกตกทอดจากอดี
ตจวบ
จนป
จจุ
บั
การดํ
าเนิ
นงานด
านวั
ฒนธรรมของชาติ
มี
การพั
ฒนาปรั
บปรุ
งและเปลี่
ยนแปลงมาหลายยุ
ค วั
ฒนธรรมจะดํ
ารงคงอยู
ยื
นยาว เอกลั
กษณ
ความเป
นไทยและสามารถปรั
บให
เข
ากั
บกาลสมั
ยได
เพี
ยงใด ขึ้
นอยู
กั
บทุ
กคนในชาติ
ทุ
กเพศ ทุ
กวั
ย ทุ
สถานะทางสั
งคม
ศาสนา
ได
ข
อมู
ลจาก สํ
านั
กงานพระพุ
ทธศาสนาแห
งชาติ
สํ
านั
กนายกรั
ฐมนตรี
ศาสนา ประชาชนของประเทศไทยมี
สิ
ทธิ
และเสรี
ภาพในการนั
บถื
อศาสนา ศาสนามี
ส
วนสั
มพั
นธ
ใกล
ชิ
ดกั
บวั
ฒนธรรม
ในฐานะที่
ศาสนาเป
นหลั
กยึ
ดเหนี่
ยวทางจิ
ตวิ
ญญาณของคนในชาติ
และมี
บทบาทสํ
าคั
ญยิ่
งในการส
งเสริ
มวั
ฒนธรรมที่
ให
คุ
ณค
าแก
การทํ
าคุ
ณงามความดี
การดํ
ารงชี
วิ
ตโดยใช
หลั
กคุ
ณธรรมและจริ
ยธรรม บุ
คลากรทางศาสนามี
บทบาทสํ
าคั
ญใน
การชี้
แนะอบรมสั่
งสอนให
เด็
ก และเยาวชนได
ศึ
กษาหลั
กธรรมของศาสนา
ลิ
ขสิ
ทธิ์
เป
นการจดแจ
งลิ
ขสิ
ทธิ์
ของผลงานทางด
านบทประพั
นธ
ตํ
ารา ซึ่
งล
วนแล
วแต
เป
นการค
นคิ
ดและการ
สร
างสรรค
เพื่
อเป
นการครอบครองกรรมสิ
ทธิ์
ทางกฎหมาย โดยได
รวบรวมข
อมู
ลสถิ
ติ
ลิ
ขสิ
ทธิ์
ทางด
านวรรณกรรม
นาฏกรรม ศิ
ลปกรรม ดนตรี
กรรม โสตทั
ศนวั
สดุ
ภาพยนตร
สิ่
งบั
นทึ
กเสี
ยง แพร
เสี
ยง แพร
ภาพ เป
นต
1...,208-209,210-211,212-213,214-215,216-217,218-219,220-221,222-223,224,225 227,228,229,230,232-233,234-235,236-237,238-239,240,241,...1108
Powered by FlippingBook