Statistical Yearbook Thailand 2007 - page 372
สถิ
ติ
สวั
สดิ
การสั
งคม
สถิ
ติ
สวั
สดิ
การสั
งคมที่
เสนอในบทนี้
ได
ข
อมู
ลมาจาก
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
สํ
านั
กงานธนานุ
เคราะห
กระทรวง
การพั
ฒนาสั
งคมและความมั่
นคงของมนุ
ษย
และ
สํ
านั
กงานประกั
นสั
งคม
กระทรวงแรงงาน
ประเทศต
าง
ๆ
ทั้
งภาครั
ฐและเอกชนได
ให
ความสํ
าคั
ญ
การให
สวั
สดิ
การแก
ประชาชน
เพื่
อตอบแทนการปฏิ
บั
ติ
งาน
หรื
อช
วยเหลื
อผู
ด
อยโอกาสทั้
งทางด
านเศรษฐกิ
จและสั
งคม
ซึ่
งจะเห็
นได
จากนโยบายทุ
กประเทศจะมี
สวั
สดิ
การสั
งคมภายใต
การ
ดู
แลคุ
มครองของรั
ฐบาล
ดั
งนั้
น ข
อมู
ลสถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บสวั
สดิ
การสั
งคมจะสะท
อนการมี
ส
วนร
วมของทุ
กฝ
ายเป
นอย
างดี
ข
อมู
ลสถิ
ติ
ที่
นํ
าเสนอในบทนี้
จะเกี่
ยวกั
บประชากรที่
ได
รั
บความช
วยเหลื
อในด
านสวั
สดิ
การสั
งคมจากรั
ฐบาล
ภายใต
นโยบายการ
ช
วยเหลื
อประชากรในด
านต
าง
ๆ
เช
น
สวั
สดิ
การค
ารั
กษาพยาบาล
การรั
บจํ
านํ
าทรั
พย
สิ
น
สิ่
งของ
ในอั
ตราดอกเบี้
ยต่ํ
า
และ
การประกั
นตน
เป
นต
น
สถิ
ติ
ทรั
พย
จํ
านํ
า ไถ
ถอน และทรั
พย
หลุ
ดจํ
านํ
า
เป
นข
อมู
ลที่
ได
รั
บจากสํ
านั
กงานธนานุ
เคราะห
ที่
แสดงถึ
งทรั
พย
รั
บจํ
านํ
า ทรั
พย
ไถ
ถอน ทรั
พย
หลุ
ดจํ
านํ
า
ทรั
พย
หลุ
ดจํ
านํ
า
หมายถึ
ง ทรั
พย
จํ
านํ
าที่
ผู
จํ
านํ
าขาดส
งดอกเบี้
ยติ
ดต
อกั
นเป
นเวลาเกิ
นกว
า
4
เดื
อน และไม
ได
ถอน
คื
นภายในกํ
าหนดระยะเวลา
30
วั
น นั
บตั้
งแต
วั
นที่
สถานธนานุ
เคราะห
ประกาศบั
ญชี
ทรั
พย
หลุ
ดจํ
านํ
าที่
ผู
จํ
านํ
าขาดส
งดอกเบี้
ย
ทรั
พย
จํ
านํ
านั้
นจะหลุ
ดเป
นสิ
ทธิ์
สถานธนานุ
เคราะห
ประกั
นสั
งคม
เป
นข
อมู
ลที่
ได
รั
บจากสํ
านั
กงานประกั
นสั
งคม ที่
แสดงถึ
ง จํ
านวนสถานประกอบการ จํ
านวน
ผู
ประกั
นตนตามมาตรา
33
จํ
านวนผู
ประกั
นตนตามมาตรา
39
และจํ
านวนการใช
บริ
การของผู
ประกั
นตนในแต
ละกรณี
ซึ่
ง
สํ
านั
กงานประกั
นสั
งคมได
มี
การจํ
าแนกเป
น
7
กรณี
ดั
งนี้
กรณี
เจ็
บป
วย กรณี
คลอดบุ
ตร กรณี
ทุ
พพลภาพ กรณี
ตาย
กรณี
สงเคราะห
บุ
ตร กรณี
ชราภาพ และกรณี
ว
างงาน
สถานประกอบการ หมายถึ
งที่
ประกอบธุ
รกิ
จอุ
ตสาหกรรมและบริ
การที่
มี
ลู
กจ
างตั้
งแต
1
คน ขึ้
นไป ณ วั
นขึ้
น
ทะเบี
ยนประกั
นสั
งคม ยกเว
นกิ
จการเพาะปลู
ก ประมง ป
าไม
และเลี้
ยงสั
ตว
ซึ่
งมิ
ได
ใช
ลู
กจ
างตลอดป
และไม
มี
งานลั
กษณะอื่
น
รวมอยู
ด
วย จํ
านวนสถานประกอบการจะนั
บรวมสํ
านั
กงานใหญ
และสํ
านั
กงานสาขา (กรณี
ที่
แยกเป
นรายจั
งหวั
ดจะคํ
านึ
งถึ
ง
สถานี
ที่
ตั้
งของสถานประกอบการเป
นหลั
ก)
ผู
ประกั
นตนตามมาตรา
33
หมายถึ
ง ผู
ซึ่
งขึ้
นทะเบี
ยนประกั
นสั
งคม และหรื
อจ
ายเงิ
นสมทบอั
นก
อให
เกิ
ดสิ
ทธิ
ได
รั
บ
ประโยชน
ทดแทน ตามพระราชบั
ญญั
ติ
ประกั
นสั
งคม พ.ศ.
2533
และที่
แก
ไขเพิ่
มเติ
ม
ผู
ประกั
นตนตามมาตรา
39
หมายถึ
ง ผู
ซึ่
งเคยเป
นผู
ประกั
นตนตามมาตรา
33
และต
อมาความเป
นผู
ประกั
นตนได
สิ้
นสุ
ดลงตามมาตรา
38(2)
คื
อ สิ้
นสภาพการเป
นลู
กจ
างและได
แจ
งความประสงค
เป
นผู
ประกั
นตนต
อ
1...,354-355,356-357,358,360-361,362-363,364-365,366-367,368-369,370,371
373,374,376-377,378-379,380-381,382-383,384-385,386,387,388,...1108