Statistical Yearbook Thailand 2007 - page 734

สถิ
ติ
การขนส
สถิ
ติ
การขนส
ที่
นํ
าเสนอในบทนี้
ได
รวบรวมข
อมู
ลจาก
การรถไฟแห
งประเทศไทย
กรมการขนส
งทางบก
กรมการขนส
งทางอากาศ
การท
าอากาศยานแห
งประเทศไทย
และกรมทางหลวง
การรถไฟแห
งประเทศไทย
กิ
จการรถไฟของรั
ฐบาลไทยมี
ฐานะในการบริ
หารราชการเป
นกรม
จนกระทั่
งรั
ฐบาล
ได
ออกพระราชบั
ญญั
ติ
การรถไฟแห
งประเทศไทย
.
ศ. 2494
จึ
งได
จั
ดตั้
งหน
วยงานขึ้
นเป
นองค
การอิ
สระ
เรี
ยกว
การรถไฟแห
งประเทศไทย
และรั
บโอนกิ
จการทั้
งหมดของการรถไฟ
ซึ่
งในขณะนั้
นสั
งกั
ดอยู
ในกระทรวงคมนาคม
ไปดํ
าเนิ
นการ
ตั้
งแต
วั
นที่
1
กรกฎาคม
.
ศ. 2494
ประเทศไทยเริ่
มสร
างทางรถไฟในป
2435
และเป
ดเดิ
นรถถึ
งจั
งหวั
ดนครราชสี
มา
ในป
.
ศ. 2443
มี
ระยะทาง 264
กิ
โลเมตร
ใช
ระบบรางกว
าง 4 ฟุ
ต 8.5
นิ้
หลั
งจาก
.
ศ. 2443
เมื่
อสร
าง
ทางรถไฟสายใต
ขึ้
นจึ
งเปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร
เพื่
อที่
จะเชื่
อมต
อกั
บรางรถไฟของประเทศมาเลเซี
และสหภาพพม
ส
วนทางรถไฟสายอื่
นๆ
ก็
เปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร
ตั้
งแต
.
ศ. 2462 แล
วเสร็
จสมบู
รณ
ในเดื
อนเมษายน
.
ศ. 2473
กรมการขนส
งทางบก
กระทรวงคมนาคม
เป
นหน
วยงานที่
รวบรวมข
อมู
ลการจดทะเบี
ยนรถใหม
การต
ออายุ
ทะเบี
ยน
การย
ายออก
การย
ายเข
การโอนกรรมสิ
ทธิ์
และอื่
นๆ
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
การขนส
งทางบก
พุ
ทธศั
กราช
2522 สํ
าหรั
บรถยนต
ที่
ใช
ในการคมนาคมและขนส
งในเขตกรุ
งเทพฯ
และทุ
กจั
งหวั
ดทั่
วราชอาณาจั
กร
แยกตามประเภทของ
รถยนต
ดั
งนี้
คื
รถโดยสารประจํ
าทาง
รถโดยสารไม
ประจํ
าทาง
รถโดยสารส
วนบุ
คคล
รถบรรทุ
กไม
ประจํ
าทาง
รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล
และรถขนาดเล็
หน
าที่
และความรั
บผิ
ดชอบเกี่
ยวกั
บทะเบี
ยนรถทุ
กชนิ
แต
เดิ
มขึ้
นอยู
กั
กองทะเบี
ยน
กรมตํ
ารวจ
กระทรวงมหาดไทย
(
สํ
านั
กงานตํ
ารวจแห
งชาติ
ในป
จจุ
บั
)
ในป
.
ศ. 2522
รั
บผิ
ดชอบเฉพาะรถยนต
ตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
.
ศ. 2522
ซึ่
งได
จั
ดประเภทของรถยนต
ไว
ดั
งนี้
คื
รถยนต
นั่
งส
วนบุ
คคล
รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล
รถสามล
อส
วนบุ
คคล
รถยนต
รั
บจ
างระหว
างจั
งหวั
รถสามล
อรั
บจ
าง
รถจั
กรยานยนต
รถแทรกเตอร
รถบดถนน
รถใช
งานเกษตรกรรม
รถพ
วง
และรถอื่
นๆ
จนถึ
งป
.
ศ. 2531
จึ
งได
มี
การประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
ให
โอนกิ
จการด
านทะเบี
ยนและใบอนุ
ญาต
ขั
บขี่
รถ
จากกรมตํ
ารวจไปรวมอยู
ในความรั
บผิ
ดชอบของกรมการขนส
งทางบก
กระทรวงคมนาคม
การขนส
งทางอากาศ
ได
ข
อมู
ลจาก
กรมการขนส
งทางอากาศ
และ
การท
าอากาศยานแห
งประเทศไทย
โดย
รวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
จํ
านวนเที่
ยวบิ
ผู
โดยสาร
การขนส
งสิ
นค
และการขนถ
ายไปรษณี
ยภั
ณฑ
ซึ่
งป
จจุ
บั
นมี
ท
าอากาศยาน
ทั้
งหมด 36 แห
รวมท
าอากาศยานระหว
างประเทศ 6 แห
ระยะทางหลวงได
นํ
าเสนอข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ การก
อสร
าง การรั
กษาสภาพ และการบํ
ารุ
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
ทางหลวง
.
ศ. 2535
ได
กํ
าหนดประเภททางหลวงในประเทศไทยแบ
งทางหลวงออกเป
6 ประเภท
ได
แก
1...,717,718,719,720-721,722-723,724-725,726-727,728-729,730-731,732-733 735,736,737,738,739,740-741,742-743,744-745,746-747,748-749,...1108
Powered by FlippingBook