ทางหลวงพิ
เศษ
คื
อ
ทางหลวงที่
ได
ออกแบบ
เพื่
อให
การจราจรผ
านได
ตลอดรวดเร็
วเป
นพิ
เศษ
ทางหลวงแผ
นดิ
น
คื
อ
ทางหลวงสายหลั
กที่
เป
นโครงข
ายเชื่
อมระหว
างภาค จั
งหวั
ด อํ
าเภอ และสถานที่
สํ
าคั
ญ
ทางหลวงชนบท
คื
อ
ทางหลวงนอกเขตเทศบาลและเขตสุ
ขาภิ
บาล
อยู
ในความรั
บผิ
ดชอบขององค
การบริ
หาร
ส
วนจั
งหวั
ด
กรมโยธาธิ
การ
และสํ
านั
กงานเร
งรั
ดพั
ฒนาชนบท
ทางหลวงเทศบาล
คื
อ
ทางหลวงในเขตเทศบาลและเทศบาลเป
นผู
ดํ
าเนิ
นการก
อสร
างขยายบู
รณะและบํ
ารุ
งรั
กษา
ทางหลวงสุ
ขาภิ
บาล
คื
อ
ทางหลวงในเขตสุ
ขาภิ
บาล
และสุ
ขาภิ
บาลเป
นผู
รั
บผิ
ดชอบ
ทางหลวงสั
มปทาน
คื
อ
ทางหลวงที่
รั
ฐบาลได
ให
สั
มปทานตามกฎหมายว
าด
วยทางหลวง
กรมทางหลวง
รั
บผิ
ดชอบดู
แล 3 ประเภท
คื
อ
ทางหลวงพิ
เศษ
ทางหลวงแผ
นดิ
น
และ
ทางหลวงสั
มปทาน
สถิ
ติ
รถโดยสารประจํ
าทาง
เป
นข
อมู
ลจากการสํ
ารวจการประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง พ.ศ.
2548 ของสํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยมี
วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อเก็
บรวบรวมข
อมู
ลพื้
นฐานเกี่
ยวกั
บโครงสร
างและ
ลั
กษณะการดํ
าเนิ
นกิ
จการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง ทั้
งในส
วนของผู
ประกอบการที่
ได
รั
บอนุ
ญาต และผู
ประกอบการรถ
ร
วมทั่
วประเทศ ซึ่
งปกติ
จะจั
ดทํ
าทุ
ก 5 ป
สํ
ารวจครั้
งล
าสุ
ดในป
2547 สํ
าหรั
บการสํ
ารวจในป
2548 เป
นการจั
ดทํ
าขึ้
นเป
น
พิ
เศษตามความต
องการของหน
วยงานผู
ใช
ข
อมู
ล