สถิ
ติ
การค
าส
ง ค
าปลี
ก
และการค
าระหว
างประเทศ
สถิ
ติ
ธุ
รกิ
จการค
าและธุ
รกิ
จทางการบริ
การ สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
าครั้
งแรกตั้
งแต
ป
2511
และได
ทํ
าการสํ
ารวจทุ
ก 2 ป
โดยคุ
มรวมสถานประกอบการธุ
รกิ
จที่
มี
คนทํ
างานตั้
งแต
1 คนขึ้
นไป
ที่
ตั้
งอยู
ในเขต
กรุ
งเทพมหานคร
เมื
องพั
ทยา
เขตเทศบาล
และนอกเขตเทศบาล
เฉพาะในท
องที่
ที่
มี
รู
ปแบบการบริ
หารงานเป
นองค
การ
บริ
หารส
วนตํ
าบล
(
อบต
.
)
ทั่
วประเทศ
และเป
นสถานประกอบการธุ
รกิ
จประเภท
G, H, K
และ
O (
ตามการจั
ดประเภท
อุ
ตสาหกรรมตามกิ
จกรรมทางเศรษฐกิ
จทุ
กประเภทตามมาตรฐานสากล
)
สํ
าหรั
บการสํ
ารวจป
2546
ได
ดํ
าเนิ
นการเป
นกรณี
พิ
เศษ
ซึ่
งการท
องเที่
ยวแห
งประเทศไทย
ได
ขอความร
วมมื
อจาก
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ในการจั
ดเก็
บข
อมู
ลเพื่
อใช
เป
นข
อมู
ลชี้
วั
ดผลได
ทางเศรษฐกิ
จของการท
องเที่
ยว
สถิ
ติ
การค
าระหว
างประเทศ
ที่
เสนอในบทนี้
ได
ข
อมู
ลมาจาก
กรมศุ
ลกากร
กระทรวงการคลั
ง
สถิ
ติ
การค
าระหว
างประเทศ
หรื
อ
สถิ
ติ
การค
าต
างประเทศที่
นํ
าเสนอในบทนี้
ได
ทํ
าการจํ
าแนกรายการสิ
นค
า
ถื
อ
ตามบั
ญชี
รายการสิ
นค
าของประเทศไทย
(Thailand Trade Nomenclature)
ฉบั
บพิ
มพ
ครั้
งที่
6 ป
2513
ซึ่
งแสดงรหั
สสถิ
ติ
ไว
ตามระบบการจํ
าแนกประเภทแบบพิ
กั
ดของบรั
สเซล
(Brussels Tariff Nomenclature - BTN.)
ตั้
งแต
ป
2520
ถื
อตามรหั
ส
สถิ
ติ
สิ
นค
าขาเข
าขาออกของประเทศไทย
ซึ่
งกรมศุ
ลกากรได
จั
ดทํ
าขึ้
น
เพื่
อแสดงการเปรี
ยบเที
ยบประเภทสิ
นค
าระหว
างระบบ
การจํ
าแนกประเภทแบบพิ
กั
ดของ
บรั
สเซล
(
ซึ่
งเรี
ยกว
า
ระบบการจํ
าแนกประเภทแบบคณะมนตรี
ความร
วมมื
อทางศุ
ลกากร
(Customs Cooperation Council Nomenclature, CCCN.)
กั
บระบบการจํ
าแนกประเภทแบบมาตรฐานระหว
างประเทศ
ฉบั
บแก
ไข
ครั้
งที่
2
(The Standard International Trade Classification, Rev.
2
- SITC.)
สํ
าหรั
บเป
นมู
ลฐานให
ผู
ใช
สถิ
ติ
สามารถศึ
กษา
เปรี
ยบเที
ยบกั
บสิ
นค
าของประเทศต
างๆ
ได
และตั้
งแต
ป
2531
เป
นต
นมา
รหั
สสิ
นค
าขาเข
า
-
ขาออกของประเทศไทย
ได
จํ
าแนกตามระบบฮาร
โมไนซ
(The Harmonized System - H.S.)
เพื่
อเป
นประโยชน
ในด
านการค
าระหว
างประเทศยิ่
งขึ้
น
การคุ
มรวม
“สิ
นค
า”
หมายถึ
ง
สิ
นค
าที่
ได
นํ
าเข
าและส
งออกโดย
รั
ฐบาล
องค
การของรั
ฐวิ
สาหกิ
จและ
ส
วนบุ
คคล
แต
ไม
รวม
1.
ของส
วนตั
วที่
ผู
โดยสารนํ
าเข
ามาพร
อมกั
บตนสํ
าหรั
บใช
เอง
2.
สิ
นค
าที่
ขนถ
าย
3.
พั
สดุ
ไปรษณี
ย
ที่
ไม
ได
ผ
านพิ
ธี
การทางศุ
ลกากร
4.
สิ
นค
าภายใต
ความช
วยเหลื
อทางทหาร
สิ
นค
า
รวมถึ
งการสั่
งสิ
นค
าเข
าและส
งสิ
นค
าออก
โดยทางเรื
อ
ทางบก
ทางอากาศ
และพั
สดุ
ไปรษณี
ย
สิ
นค
าขาเข
า
สิ
นค
าทั้
งหมดที่
สั่
งเข
ามาในประเทศไทย
และได
ผ
านพิ
ธี
การนํ
าของเข
าของศุ
ลกากร
หรื
อได
ชํ
าระ
ภาษี
หรื
อจ
ายเงิ
นประกั
นสิ
นค
าแล
ว
รวมตลอดถึ
งสิ
นค
าที่
เก็
บในคลั
งสิ
นค
าทั
ณฑ
บนด
วย
แต
ไม
รวมสิ
นค
าที่
ยั
งเก็
บอยู
ใน
คลั
งสิ
นค
าเพื่
อรอพิ
ธี
การนํ
าของเข
าของศุ
ลกากร
ไม
มี
การแยกระหว
างสิ
นค
าที่
สั่
งเข
ามาสํ
าหรั
บใช
ในบ
าน
และสิ
นค
านํ
าเข
า
ส
งกลั
บ