2.5 ไม
สมั
ครใจทํ
างาน
2.6 ทํ
างานโดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง
ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
ง
หรื
อสิ่
งตอบแทนอื่
นๆ
ให
แก
บุ
คคลซึ่
งมิ
ได
เป
นสมาชิ
กใน
ครั
วเรื
อนเดี
ยวกั
น
2.7 ทํ
างานให
แก
องค
การ
หรื
อสถาบั
นการกุ
ศลต
างๆ
โดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง
ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
งหรื
อ
สิ่
งตอบแทน
ใดๆ
2.8 ไม
พร
อมที่
จะทํ
างาน
เนื่
องจากเหตุ
ผลอื่
น
เนื่
องจากความจํ
าเป
นที่
ต
องการใช
ข
อมู
ล
เพื่
อการวางแผนและกํ
าหนดนโยบายในระดั
บจั
งหวั
ดมี
มากขึ้
น
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
จึ
งได
กํ
าหนดขนาดตั
วอย
างเพิ่
มขึ้
นโดยเริ่
มตั้
งแต
พ
.
ศ. 2537
เพื่
อให
สามารถนํ
าเสนอข
อมู
ลในระดั
บ
จั
งหวั
ดได
โดยเสนอเฉพาะรอบการสํ
ารวจของเดื
อนกุ
มภาพั
นธ
และเดื
อนสิ
งหาคมเท
านั้
น
การสํ
ารวจรอบที่
4
ในเดื
อน
พฤศจิ
กายน
พ
.
ศ.2541 ซึ่
งจั
ดทํ
าเป
นครั้
งแรกได
เสนอผลในระดั
บจั
งหวั
ดด
วย
และตั้
งแต
ป
พ
.
ศ. 2542
เป
นต
นมา
ผลการ
สํ
ารวจทั้
ง 4
รอบ
ได
เสนอผลในระดั
บจั
งหวั
ด
รายละเอี
ยดอื่
น ๆ
ตลอดจนแผนการสุ
มตั
วอย
าง
และวิ
ธี
การประมาณผล
โปรดดู
รายงานผลการสํ
ารวจภาวะการ
ทํ
างานของประชากร
ทั่
วราชอาณาจั
กร
ซึ่
งจั
ดทํ
าโดยสํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
สถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บแรงงานนอกระบบ
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
าครั้
งแรกเมื่
อ พ.ศ. 2548 โดยทํ
า
การสํ
ารวจไปพร
อมกั
บการสํ
ารวจภาวการณ
ทํ
างานของประชากร เพื่
อศึ
กษาถึ
งความต
องการของประชากรในการขยายความ
คุ
มครองการประกั
นสั
งคมให
ครอบคลุ
มทุ
กการผลิ
ต
ทํ
าให
ผู
ที่
ทํ
างานนอกระบบได
เข
าถึ
งระบบประกั
นสั
งคมที่
เหมาะสม
ตลอดจนให
ได
รั
บความเป
นธรรม มี
ความมั่
นคงและมี
คุ
ณภาพชี
วิ
ตที่
ดี
ขึ้
น
แรงงานนอกระบบ หมายถึ
ง ผู
มี
งานทํ
าที่
ไม
ได
รั
บความคุ
มครอง และหลั
กประกั
นทางสั
งคม
สถิ
ติ
เกี
่
ยวกั
บการรั
บงานมาทํ
าที่
บ
าน
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
าครั้
งแรกเมื่
อ พ.ศ. 2542 เพื่
อ
เก็
บรวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บการรั
บงานมาทํ
าที่
บ
าน สวั
สดิ
การและความคุ
มครอง รวมทั้
งป
ญหาจากการรั
บงานมาทํ
าที่
บ
าน
และความช
วยเหลื
อที่
ต
องการของผู
รั
บงาน คุ
มรวมของการสํ
ารวจ ได
แก
ครั
วเรื
อนส
วนบุ
คคลและครั
วเรื
อนพิ
เศษทุ
กครั
วเรื
อน
ที่
มี
สมาชิ
กในครั
วเรื
อนอายุ
15 ป
ขึ้
นไปที่
รั
บงานมาทํ
าที่
บ
าน
อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า
ได
รั
บข
อมู
ลจาก
กรมสวั
สดิ
การและคุ
มครองแรงงาน
กระทรวงแรงงาน
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า
เป
นอํ
านาจหน
าที่
ของคณะกรรมการค
าจ
าง
ซึ่
งเป
นองค
กรไตรภาคี
ตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน
พ.ศ. 2541
ประกอบด
วยผู
แทนฝ
ายนายจ
าง
ผู
แทนฝ
ายลู
กจ
าง
และผู
แทนรั
ฐบาล
ฝ
ายละ 5
คนเท
ากั
น
คณะกรรมการค
าจ
าง
ได
กระจายอํ
านาจการพิ
จารณาอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าไปยั
งภู
มิ
ภาค
โดยได
แต
งตั
้
ง
คณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ากรุ
งเทพมหานคร
และคณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าจั
งหวั
ด
รวม 76
คณะ
เป
นองค
กรไตรภาคี
เช
นเดี
ยวกั
บคณะกรรมการค
าจ
าง