Statistical Yearbook Thailand 2009 - page 95

2.6 ทํ
างานโดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง
ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
หรื
อสิ่
งตอบแทนอื่
นๆ
ให
แก
บุ
คคลซึ่
งมิ
ได
เป
นสมาชิ
กใน
ครั
วเรื
อนเดี
ยวกั
2.7 ทํ
างานให
แก
องค
การ
หรื
อสถาบั
นการกุ
ศลต
างๆ
โดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง
ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
งหรื
สิ่
งตอบแทน
ใดๆ
2.8 ไม
พร
อมที่
จะทํ
างาน
เนื่
องจากเหตุ
ผลอื่
เนื่
องจากความจํ
าเป
นที่
ต
องการใช
ข
อมู
เพื่
อการวางแผนและกํ
าหนดนโยบายในระดั
บจั
งหวั
ดมี
มากขึ้
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
จึ
งได
กํ
าหนดขนาดตั
วอย
างเพิ่
มขึ้
นโดยเริ่
มตั้
งแต
.
ศ. 2537
เพื่
อให
สามารถนํ
าเสนอข
อมู
ลในระดั
จั
งหวั
ดได
โดยเสนอเฉพาะรอบการสํ
ารวจของเดื
อนกุ
มภาพั
นธ
และเดื
อนสิ
งหาคมเท
านั้
การสํ
ารวจรอบที่
4
ในเดื
อน
พฤศจิ
กายน
.
ศ.2541 ซึ่
งจั
ดทํ
าเป
นครั้
งแรกได
เสนอผลในระดั
บจั
งหวั
ดด
วย
และตั้
งแต
ป
.
ศ. 2542
เป
นต
นมา
ผลการ
สํ
ารวจทั้
ง 4
รอบ
ได
เสนอผลในระดั
บจั
งหวั
รายละเอี
ยดอื่
น ๆ
ตลอดจนแผนการสุ
มตั
วอย
าง
และวิ
ธี
การประมาณผล
โปรดดู
รายงานผลการสํ
ารวจภาวะการ
ทํ
างานของประชากร
ทั่
วราชอาณาจั
กร
ซึ่
งจั
ดทํ
าโดยสํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
สถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บแรงงานนอกระบบ
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
าครั้
งแรกเมื่
อ พ.ศ. 2548 โดยทํ
การสํ
ารวจไปพร
อมกั
บการสํ
ารวจภาวการณ
ทํ
างานของประชากร เพื่
อศึ
กษาถึ
งความต
องการของประชากรในการขยายความ
คุ
มครองการประกั
นสั
งคมให
ครอบคลุ
มทุ
กการผลิ
ทํ
าให
ผู
ที่
ทํ
างานนอกระบบได
เข
าถึ
งระบบประกั
นสั
งคมที่
เหมาะสม
ตลอดจนให
ได
รั
บความเป
นธรรม มี
ความมั่
นคงและมี
คุ
ณภาพชี
วิ
ตที่
ดี
ขึ้
แรงงานนอกระบบ หมายถึ
ง ผู
มี
งานทํ
าที่
ไม
ได
รั
บความคุ
มครอง และหลั
กประกั
นทางสั
งคม
อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ได
รั
บข
อมู
ลจาก
กรมสวั
สดิ
การและคุ
มครองแรงงาน
กระทรวงแรงงาน
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
เป
นอํ
านาจหน
าที่
ของคณะกรรมการค
าจ
าง
ซึ่
งเป
นองค
กรไตรภาคี
ตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน
พ.ศ. 2541
ประกอบด
วยผู
แทนฝ
ายนายจ
าง
ผู
แทนฝ
ายลู
กจ
าง
และผู
แทนรั
ฐบาล
ฝ
ายละ 5
คนเท
ากั
คณะกรรมการค
าจ
าง
ได
กระจายอํ
านาจการพิ
จารณาอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าไปยั
งภู
มิ
ภาค
โดยได
แต
งตั้
คณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ากรุ
งเทพมหานคร
และคณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าจั
งหวั
รวม 76
คณะ
เป
นองค
กรไตรภาคี
เช
นเดี
ยวกั
บคณะกรรมการค
าจ
าง
การพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
คณะกรรมการค
าจ
างจะศึ
กษาและพิ
จารณาข
อมู
ลและข
อเท็
จจริ
งตาม
หลั
กเกณฑ
กํ
าหนดในมาตรา 87 แห
งพระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ทั้
งนี้
เพื่
อความเหมาะสมแก
สถานการณ
ป
จจุ
บั
น จึ
งมี
การแก
ไข และประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน (ฉบั
บที่
3) พ.ศ. 2551 แทน ซึ่
งหลั
กเกณฑ
ในการ
พิ
จารณาประกอบด
วย อั
ตราค
าจ
างที่
ลู
กจ
างได
รั
บอยู
ประกอบกั
บข
อเท็
จจริ
งอื่
นโดยคํ
านึ
งถึ
ง ดั
ชนี
ค
าครองชี
พ อั
ตราเงิ
นเฟ
มาตรฐานการครองชี
พ ต
นทุ
นการผลิ
ต ราคาของสิ
นค
าและบริ
การ ความสามารถของธุ
รกิ
จ ผลิ
ตภาพแรงงาน ผลิ
ตภั
ณฑ
มวล
รวมของประเทศ และสภาพทางเศรษฐกิ
จและสั
งคม
1...,78-79,80-81,82-83,84-85,86-87,88-89,90-91,92,93,94 96,97,98,99,100,102-103,104-105,106-107,108-109,110,...960
Powered by FlippingBook