Statistical Yearbook Thailand 2009 - page 9

ภู
มิ
อากาศ
ภู
มิ
อากาศของไทยเป
นแบบเขตร
อน แบ
งได
เป
3
ฤดู
ได
แก
ฤดู
ร
อน เริ่
มตั้
งแต
กลางเดื
อนกุ
มภาพั
นธ
กลางเดื
อนพฤษภาคม ซึ่
งอากาศจะร
อนที่
สุ
ดในเดื
อนเมษายน ฤดู
ฝน จะมี
ฝนตกและเมฆมากจากมรสุ
มตะวั
นตก
เฉี
ยงใต
ในช
วงกลางเดื
อนพฤษภาคม - กลางเดื
อนตุ
ลาคม และฤดู
หนาว อากาศจะแห
ง หนาวเย็
นจากลมมรสุ
ตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อในช
วงกลางเดื
อนตุ
ลาคม
กลางเดื
อนกุ
มภาพั
นธ
ยกเว
นภาคใต
ที่
มี
อากาศชื้
นตลอดทั้
งป
การคมนาคม
การคมนาคมในประเทศไทยส
วนใหญ
ประกอบด
วย การเดิ
นทางโดยรถยนต
และจั
กรยานยนต
ทาง
หลวงสายหลั
กในประเทศไทย ได
แก
ถนนพหลโยธิ
น ถนนมิ
ตรภาพ ถนนสุ
ขุ
มวิ
ท และถนนเพชรเกษม และยั
งมี
ทาง
หลวงพิ
เศษระหว
างเมื
อง คื
อ มอเตอร
เวย
กรุ
งเทพ-ชลบุ
รี
และถนนกาญจนาภิ
เษก นอกจากนี้
ยั
งมี
ระบบขนส
มวลชนให
บริ
การตามเมื
องใหญ
เช
น รถเมล
รถไฟ รวมถึ
งรถไฟลอยฟ
า (รถไฟฟ
าบี
ที
เอส) รถไฟฟ
าใต
ดิ
(รถไฟฟ
าเอ็
มอาร
ที
)ด
วย และรถรั
บจ
างประเภทต
างๆ เช
น แท็
กชี่
มอเตอร
ไซด
รั
บจ
าง แต
ที่
ได
รั
บความสนใจจาก
ชาวต
างชาติ
มากที่
สุ
ด นั้
นคื
อ รถตุ
กตุ
การคมนาคมทางรถไฟ เป
ดให
บริ
การเดิ
นรถในความยาวทั้
งสิ้
น 4
,
070 กิ
โลเมตร ในรางขนาด 1 เมตร
(เป
นทางคู
294.63 กม. และทางสาม 106.10 กม.) กรุ
งเทพมหานครเป
นเมื
องเดี
ยวที่
มี
ระบบรถไฟฟ
าลอยฟ
(BTS)
และรถไฟฟ
าใต
ดิ
(MRT)
ซึ่
งจะเชื่
อมต
อไปยั
งท
าอากาศยานนานาชาติ
สุ
วรรณภู
มิ
อี
กทั้
งยั
งจะเป
ให
บริ
การรถไฟที่
เชื่
อมต
อไปยั
งประเทศเพื่
อนบ
าน ได
แก
มาเลเซี
ย ลาว
การคมนาคมทางอากาศ ประเทศไทยมี
ท
าอากาศยานใหม
ที่
ทั
นสมั
ย เป
นศู
นย
กลางการบิ
นของภู
มิ
ภาค
เอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต
คื
อ ท
าอากาศยานนานาชาติ
สุ
วรรณภู
มิ
เป
ดให
บริ
การตั้
งแต
ป
2549 นอกจากนี้
ยั
งมี
ท
อากาศยานนานาชาติ
ที่
อยู
ตามเมื
องใหญ
ๆ ของประเทศ ได
แก
ท
าอากาศยานนานาชาติ
เชี
ยงใหม
ท
าอากาศยาน
นานาชาติ
เชี
ยงราย ท
าอากาศยานนานาชาติ
หาดใหญ
ท
าอากาศยานนานาชาติ
ภู
เก็
ต ท
าอากาศยานนานาชาติ
อู
ตะเภา เป
นต
การคมนาคมทางน้ํ
า ประเทศไทยมี
แม
น้ํ
าเจ
าพระยาเป
นเส
นเลื
อดใหญ
ที่
ใช
ในการเดิ
นทางและขนส
ง มี
เรื
โดยสารให
บริ
การในเส
นทางต
าง ๆ เช
น เรื
อด
วนเจ
าพระยา และเรื
อหางยาว
นอกจากนั้
นยั
งมี
เรื
อโดยสาร
ให
บริ
การในคลองแสนแสบ ซึ่
งสามารถเข
าถึ
งใจกลางเมื
องกรุ
งเทพได
อย
างรวดเร็
วอี
กด
วย
สํ
าหรั
บการคมนาคมที่
เชื่
อมโยงระหว
างเกาะต
างๆ ก็
มี
เรื
อเฟอร
รี่
ที่
ให
บริ
การอยู
มากมาย ซึ่
งรวมถึ
งการ
ให
บริ
การเรื
อเฟอร
รี่
ข
ามฟากแม
น้ํ
า ซึ่
งได
แก
แม
น้ํ
าเจ
าพระยา และแม
น้ํ
าโขง เป
นต
ประเทศไทยได
จั
ดท
าเรื
อขนถ
ายสิ
นค
า และท
าเรื
อโดยสารเพื่
ออํ
านวยความสะดวกให
แก
ผู
โดยสาร
คมนาคมทางน้ํ
า ซึ่
งมี
ท
าเรื
อสํ
าคั
ได
แก
ท
าเรื
อกรุ
งเทพ ท
าเรื
อแหลมฉบั
ง ท
าเรื
อภู
เก็
ต และท
าเรื
อสงขลา เป
นต
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...960
Powered by FlippingBook