ICT Indicators
23
สำ
�หรั
บกิ
จกรรมการใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตของ
คนไทยในเขตและนอกเขตเทศบาล ปี
2557 ยั
ง
คงมี
ลั
กษณะที่
คล้
ายคลึ
งกั
น โดยกิ
จกรรมที่
ใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตลำ
�ดั
บหนึ่
งคื
อใช้
เพื่
อดาวน์
โหลด/
ดู
ภาพ หนั
ง วี
ดี
โอ เพลง ทั้
งคนในเขตและ
นอกเขตเทศบาล ต่
างกั
นที่
ลำ
�ดั
บ 2 และ 3
พบว่
าคนไทยในเขตนิ
ยมใช้
Social Network
เป็
นอั
นดั
บ 2 แต่
คนนอกเขตนิ
ยมเล่
นเกม/
ดาวน์
โหลดเกม เป็
นลำ
�ดั
บ 2 (ภาพ 4)
ความถี่
ในการใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตของคนไทย (อายุ
6 ปี
ขึ้
นไป) ปี
2557 มี
การเปลี่
ยนแปลงอย่
าง
ชั
ดเจนโดยพบว่
า ผู้
ใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตเกิ
นครึ่
งหนึ่
งหรื
อร้
อยละ 59.6 ใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตทุ
กวั
น ซึ่
งมากกว่
า
ปี
2556 ที่
ส่
วนใหญ่
ผู้
ใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ต 1-4 วั
นต่
อสั
ปดาห์
(ร้
อยละ 49.0) และ 5-7
วั
นต่
อสั
ปดาห์
(ร้
อยละ 47.2) ดั
งนั้
นจะเห็
นได้
ว่
าอิ
นเทอร์
เน็
ตเริ่
มเป็
นส่
วนหนึ่
งในชี
วิ
ตประจำ
�วั
น
ของผู้
ที่
ใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตไปเสี
ยแล้
ว
ที่
มา:
การสำ
�รวจการมี
การใช้
เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่
อสาร (ครั
วเรื
อน) สำ
�นั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
Source:
Household Survey on the use of ICT, NSO
ภาพ 5 ความถี่
ในการใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตของประชากร (รอบ 12 เดื
อนที่
ผ่
านมา) พ.ศ. 2554-2557
Figure 5 Frequency of individuals using the internet in the last 12 months, 2011-2014
2554
2011
2555
2012
2556
2013
2557
2014
5-7 วั
นใน 1 สั
ปดาห์
5-7 days per week
ทุ
กวั
น
Everyday
อย่
างน้
อยสั
ปดาห์
ละ 2 ครั้
ง
At least 2 times per week
อย่
างน้
อยเดื
อนละครั้
ง
At least 1 per month
ไม่
ทราบ/ไม่
ระบุ
Unknown
1-4 วั
นใน 1 สั
ปดาห์
1-4 days per week
1-3 วั
นใน 1 เดื
อน
1-3 days per month
1-11 วั
นใน 1 ปี
1-11 days per year
26.4 40.6 47.2
59.6
59.9 53.5 49.0
37.4
13.0 5.6
3.6
2.8
0.7
0.3
0.2
0.2
The Internet activities undertaken
by individuals in municipal area were
similar to those in non-municipal area.
The most popular activities via the
Internet in both municipal and non-
municipal areas were downloading
movies, images, music, watching TV
or video, or listening to radio or music.
But the second most popular internet
activities in municipal and non-
municipal areas were different; using
social network by municipal people
and playing or downloading games by
the people in non-municipal area
(Figure 4)