unicef Assessment of SDG child related indicators-TH - page 7

รายงานการประเมิ
นสถานะตั
วชี้
วั
ดเป้
าหมาย
การพั
ฒนาที
ยั
งยื
น SDGs ที
เกี
ยวข้
องกั
บเด็
v
ส�
ำหรั
บความท้
าทายในการขั
บเคลื่
อนตั
วชี้
วั
ด SDGs ที่
เกี่
ยวข้
องกั
บเด็
กในประเทศไทย ได้
แก่
1.
การก�
ำหนดเจ้
าภาพหลั
ก/หน่
วยงานรั
บผิ
ดชอบหลั
กในการจั
ดท�
ำหรื
อรวบรวมข้
อมู
ล ส�
ำหรั
บตั
วชี้
วั
ดที่
ระเบี
ยบวิ
ธี
การจั
ดเก็
ข้
อมู
ลที่
UN ก�
ำหนดรายละเอี
ยดยั
งไม่
ชั
ดเจน
2.
การพั
ฒนาองค์
ความรู
เกี่
ยวกั
บการจั
ดท�
ำตั
วชี้
วั
ดอย่
างต่
อเนื่
อง รวมถึ
งตั
วชี้
วั
ด SDGs ที่
เกี่
ยวข้
องกั
บเด็
กที่
ใช้
เทคนิ
การวิ
เคราะห์
ขั้
นสู
งหรื
อการจั
ดท�
ำรู
ปแบบจ�
ำลอง หรื
อใช้
ข้
อมู
ลจากหลายแหล่
งเพื่
อค�
ำนวณ
3.
การก�
ำหนดค�
ำนิ
ยามและขอบข่
ายข้
อมู
ลของตั
วชี้
วั
ดในระดั
บประเทศร่
วมกั
4.
โครงการส�
ำรวจสถานการณ์
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทยน�
ำเสนอผลได้
เฉพาะภาพรวมระดั
บประเทศและระดั
บภาค
ส่
วนระดั
บจั
งหวั
ด สามารถน�
ำเสนอได้
เพี
ยงเฉพาะจั
งหวั
ดที่
ถู
กเลื
อกเป็
นตั
วอย่
างเท่
านั้
5.
ข้
อมู
ลจากการบริ
หารงานมี
การจั
ดท�
ำทุ
กปี
สามารถพั
ฒนาน�
ำมาใช้
รายงานได้
อาจไม่
สามารถใช้
เป็
นข้
อมู
ลสถิ
ติ
ทางการได้
ใช้
ในการปฏิ
บั
ติ
งานตามภารกิ
จของหน่
วยงานเท่
านั้
น เนื่
องจากอาจมี
วิ
ธี
การวั
ดที่
ไม่
ตรงกั
บบริ
บทสากล หรื
อวั
ดเฉพาะ
กลุ่
มเป้
าหมายเท่
านั้
6.
ตั
วชี้
วั
ด SDGs ที่
เกี่
ยวข้
องเด็
ก ยั
งไม่
มี
การจ�
ำแนกรายละเอี
ยดข้
อมู
ลที่
ส�
ำคั
ญ (Data Disaggregation) โดยเฉพาะ
การจั
ดจ�
ำแนกข้
อมู
ลกลุ่
มเด็
7.
หน่
วยงานใช้
มาตรฐานการจั
ดเก็
บและประมวลผลข้
อมู
ลค�
ำว่
า “เด็
ก” แตกต่
างกั
8.
การรายงานตั
วชี้
วั
ด SDGs ที่
อาจมี
ผลกระทบเชิ
งลบต่
อความมั่
นคงของประเทศ
ส�
ำหรั
บข้
อเสนอแนะในการจั
ดท�
ำข้
อมู
ลตั
วชี้
วั
ดให้
มี
ข้
อมู
ลครบถ้
วน ถู
กต้
องอย่
างยั่
งยื
น ส�
ำนั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
ขอเสนอแนะแนวทางที่
ส�
ำคั
ได้
แก่
เสริ
มสร้
างศั
กยภาพทางสถิ
ติ
ให้
แก่
บุ
คลากร พั
ฒนาการประสานการท�
ำงานด้
านสถิ
ติ
การเสริ
มสร้
างความร่
วมมื
อระหว่
างหน่
วยงาน
ในการปิ
ดช่
องว่
างของข้
อมู
ลตั
วชี้
วั
ด SDGs (Data Gaps) การพั
ฒนาคุ
ณภาพข้
อมู
ล และการน�
ำวิ
ทยาศาสตร์
เทคโนโลยี
และนวั
ตกรรม
ที่
ทั
นสมั
ยมาใช้
ในการจั
ดเก็
บข้
อมู
ลและจั
ดท�
ำตั
วชี้
วั
ดให้
มาก เป็
นต้
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...62
Powered by FlippingBook