unicef Assessment of SDG child related indicators-TH - page 14

รายงานการประเมิ
นสถานะตั
วชี้
วั
ดเป้
าหมาย
การพั
ฒนาที
ยั
งยื
น SDGs ที
เกี
ยวข้
องกั
บเด็
4
คณะกรรมการเพื่
อการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
น ได้
แต่
งตั้
งคณะอนุ
กรรมการ 4 คณะ เพื่
อขั
บเคลื่
อนเป้
าหมายการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
น ให้
ครอบคลุ
มทุ
กมิ
ติ
ได้
แก่
1) คณะอนุ
กรรมการขั
บเคลื่
อนเป้
าหมายการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
น 2) คณะอนุ
กรรมการส่
งเสริ
มความเข้
าใจและประเมิ
นผลการพั
ฒนา
ที่
ยั่
งยื
นตามหลั
กปรั
ชญาของเศรษฐกิ
จพอเพี
ยง 3) คณะอนุ
กรรมการพั
ฒนาระบบข้
อมู
ลสารสนเทศเพื่
อสนั
บสนุ
นการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
4) คณะอนุ
กรรมการการประเมิ
นสิ่
งแวดล้
อมระดั
บยุ
ทธศาสตร์
โดยได้
ด�
ำเนิ
นการตั้
งแต่
พ.ศ. 2558 จนถึ
ง พ.ศ. 2562 จากนั้
นเมื่
อประเทศไทย
ได้
มี
การจั
ดท�
ำยุ
ทธศาสตร์
ชาติ
และแผนแม่
บทยุ
ทธศาสตร์
ชาติ
เสร็
จเรี
ยบร้
อย เมื่
อวั
นที่
19 ธั
นวาคม 2562 คณะกรรมการเพื่
อการพั
ฒนา
ที่
ยั่
งยื
น ได้
มี
มติ
เห็
นชอบให้
ปรั
บองค์
ประกอบของคณะกรรมการ คณะอนุ
กรรมการ รวมถึ
งคณะท�
ำงานต่
าง ๆ
นอกจากนี้
ประเทศไทยได้
ให้
ความส�
ำคั
ญกั
บแนวคิ
ดเรื่
องการพั
ฒนาอย่
างยั่
งยื
นเป็
นอย่
างมาก มี
การน้
อมน�
ำหลั
กปรั
ชญาของเศรษฐกิ
จพอเพี
ยง
(Sufficiency Economy Philosophy: SEP) ของพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
วภู
มิ
พลอดุ
ลยเดช ซึ่
งได้
รั
บการยอมรั
บจากประชาคมโลก
มาใช้
เป็
นหลั
กการพื้
นฐานในการพั
ฒนาประเทศ รวมถึ
งการขั
บเคลื่
อนเป้
าหมายการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
น (SEP for SDGs) ในทุ
กระดั
บและทุ
กพื้
นที่
โดยให้
ความส�
ำคั
ญกั
บทุ
กภาคส่
วนตามหลั
กการส�
ำคั
ญของการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
นโดยไม่
ทิ้
งใครไว้
ข้
างหลั
2.2 การเชื
อมโยง SDGs กั
บยุ
ทธศาสตร์
ชาติ
และ
แผนแม่
บทระบบสถิ
ติ
เพื่
อให้
บรรลุ
วิ
สั
ยทั
ศน์
“ประเทศมี
ความมั่
นคง มั่
งคั่
ง ยั่
งยื
น เป็
นประเทศพั
ฒนาแล้
ว ด้
วยการพั
ฒนาตามปรั
ชญาเศรษฐกิ
จพอเพี
ยง”
น�
ำไปสู
การพั
ฒนาให้
คนไทยมี
ความสุ
ข และตอบสนองตอบต่
อการบรรลุ
ซึ่
งผลประโยชน์
แห่
งชาติ
ในการที่
จะพั
ฒนาคุ
ณภาพชี
วิ
สร้
างรายได้
ระดั
บสู
งเป็
นประเทศพั
ฒนาแล้
ว และสร้
างความสุ
ขของคนไทย สั
งคมมี
ความมั่
นคง เสมอภาคและเป็
นธรรม ประเทศสามารถ
แข่
งขั
นได้
ในระบบเศรษฐกิ
จตามกรอบยุ
ทธศาสตร์
ชาติ
รั
ฐบาลไทยได้
น�
ำแนวคิ
ดเป้
าหมายการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
นบู
รณาการเข้
ากั
บกรอบการด�
ำเนิ
นงานระดั
บชาติ
อย่
างเป็
นระบบ วาระการพั
ฒนา
ที่
ยั่
งยื
นจึ
งได้
รั
บการรั
บรองเป็
นวาระระดั
บชาติ
มี
การก�
ำหนดให้
หน่
วยงานต่
าง ๆ น�
ำเป้
าหมายการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
นสอดแทรกเข้
าไปในการ
จั
ดท�
ำยุ
ทธศาสตร์
และแผนงานต่
าง ๆ อย่
างต่
อเนื่
อง ตั้
งแต่
รั
ฐธรรมนู
ญแห่
งราชอาณาจั
กรไทย พ.ศ. 2560 ได้
ก�
ำหนดให้
รั
ฐบาลต้
องจั
ดท�
ยุ
ทธศาสตร์
ชาติ
ระยะ 20 ปี
(พ.ศ. 2560 – 2579) เป็
นเป้
าหมายในการพั
ฒนาประเทศอย่
างยั
งยื
น โดยยึ
ดหลั
กปรั
ญชาของเศรษฐกิ
จพอเพี
ยง
ซึ่
งนอกจากการจั
ดท�
ำยุ
ทธศาสตร์
ชาติ
ระยะ 20 ปี
เป็
นแผนที่
น�
ำทางประเทศแล้
วรั
ฐบาลก�
ำหนดให้
การพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
นเป็
นวาระการปฏิ
รู
ประเทศอี
กด้
วย
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16,17,18,19,20,21,22,23,24,...62
Powered by FlippingBook