- page 73

70
1. ลั
กษณะทั่
วไปของธุ
รกิ
จพำณิ
ชย์
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
ธุ
รกิ
จ e-Commerce ส่
วนใหญ่
เป็
นผู้
ประกอบกำรประเภท B2C ร้
อยละ
79.7 รองลงมำเป็
นผู้
ประกอบกำรประ เภท B2B ร้
อยละ 19 .3 ส่
วน
ผู้
ประกอบกำรประเภท B2G ที่
ไม่
นั
บรวมกำรรั
บงำนจั
ดซื้
อ จั
ดจ้
ำงจำกภำครั
โดยกำร e-Auction นั้
นจะมี
เพี
ยงร้
อยละ 1.0 เท่
ำนั้
แผนภู
มิ
1 ร้
อยละของธุ
รกิ
จพำณิ
ชย์
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
จำแนกตำมประเภทผู้
ประกอบกำร
ในภำพรวมของธุ
รกิ
จ e-Commerce ส่
วนใหญ่
อยู่
ในกลุ่
มท่
องเที่
ยว โรงแรม
และรี
สอร์
ท (ร้
อยละ 24.0) รองลงมำเป็
นกลุ่
มอุ
ตสำหกรรมแฟชั่
น เครื่
องแต่
กำย อั
ญมณี
และเครื่
องประดั
บ (ร้
อยละ 23.3) กลุ่
มคอมพิ
วเตอร์
อุ
ปกรณ์
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
และอิ
นเทอร์
เน็
ต (ร้
อยละ 19.2) กลุ่
มธุ
รกิ
จบริ
กำร (ร้
อยละ
7.0) กลุ
มสิ
งพิ
มพ์
/เครื
องใช้
สำนั
กงำน (ร้
อยละ 4.9) กลุ่
มยำนยนต์
และ
ผลิ
ตภั
ณฑ์
(ร้
อยละ 4.1) ส่
วนกลุ่
มสิ
นค้
ำประเภทอื่
นๆ (ร้
อยละ 17.5)
19.3 %
ธุ
รกิ
จขำยให้
กั
บธุ
รกิ
จ (B2B)
79.7
%
ธุ
รกิ
จขำยให้
กั
บผู้
บริ
โภค
(B2C)
1.0
%
ธุ
รกิ
จขำยให้
กั
บภำครั
(B2G)
1...,63,64,65,66,67,68,69,70,71,72 74,75,76,77,78,79,80,81,82,83,...320
Powered by FlippingBook