72
ธุ
รกิ
จ e-Commerce ทั้
งสิ้
น ขำยสิ
นค้
ำและบริ
กำรผ่
ำนอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
และมี
ขำยหน้
ำร้
ำนด้
วยร้
อยละ 61.9 ส่
วนที่
ขำยผ่
ำนอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
อย่
ำงเดี
ยว
มี
ร้
อยละ 37.2 ส่
วนที่
เหลื
อร้
อยละ 0.9 ขำยผ่
ำนอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
ร่
วมกั
บกำร
ขำยในลั
กษณะอื่
น เช่
น ส่
งพนั
กงำนออกไปขำยตรง หรื
อฝำกขำย เป็
นต้
น
แผนภู
มิ
4 ร้
อยละของธุ
รกิ
จพำณิ
ชย์
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
จำแนกตำมลั
กษณะกำรขำย
สิ
นค้
ำและบริ
กำร
2. ผลกำรประกอบกำร
ในรอบปี
ที่
ผ่
ำนมำ (ปี
2555) ธุ
รกิ
จ e-Commerce มี
ยอดขำยผ่
ำน
พำณิ
ชย์
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
ทั้
งสิ้
นประมำณ 744,419 ล้
ำนบำท ในจำนวนนี้
เป็
น
ยอดขำยของผู้
ประกอบกำร B2B ประมำณ 282,946 ล้
ำนบำท (ร้
อยละ 38.0)
ผู้
ประกอบกำร B2C ประมำณ 121,392 ล้
ำนบำท (ร้
อยละ 16.3) และ
ผู้
ประกอบกำร B2G ประมำณ 340,081 ล้
ำนบำท (ร้
อยละ 45.7) โดยในส่
วน
ของผู้
ประกอบกำร B2G ประกอบด้
วย 2 ส่
วน คื
อ มู
ลค่
ำที่
ได้
จำกกำรสำรวจ
ซึ่
งเป็
นมู
ลค่
ำที่
เกิ
ดจำกผู้
ประกอบกำรทำธุ
รกิ
จ e-Commerce กั
บหน่
วยงำน
ภำครั
ฐโดยตรงไม่
ผ่
ำน e-Auction ประมำณ 4,627 ล้
ำนบำท (ร้
อยละ 0.6)
และมู
ลค่
ำที่
เกิ
ดจำกกำรจั
ดซื้
อจั
ดจ้
ำงโดยวิ
ธี
กำรประมู
ลงำนผ่
ำนเครื
อข่
ำย
อิ
นเทอร์
เน็
ตของภำครั
ฐ (e-Auction) ที่
ได้
ข้
อมู
ลจำกกรมบั
ญชี
กลำงจำนวน
335,454 ล้
ำนบำท (ร้
อยละ 45.1)
อื่
น ๆ
0.9 %
37.2 %
ขำยผ่
ำนอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
เพี
ยงอย่
ำงเดี
ยว
61.9 %
ขำยผ่
ำนอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
และ
มี
หน้
ำร้
ำนทำงกำยภำพ