74
ตำรำง 1 มู
ลค่
ำพำณิ
ชย์
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
ในรอบปี
ที่
ผ่
ำนมำ (ปี
2555) จำแนกตำม
ประเภทกำรขำยของผู้
ประกอบกำร
กำรขำย
มู
ลค่
ำ (ล้
ำนบำท)
ร้
อยละ
มู
ลค่
ำขำยรวม
744,419
100.0
จากการสารวจ
408,965
54.9
B2B
282,946
38.0
B2C
121,392
16.3
B2G
4,627
0.6
จากการจั
ดซื้
อจั
ดจ้
างของภาครั
ฐ (e-Auction)
1/
(กรมบั
ญชี
กลาง)
B2G
335,454
45.1
ตลำดที่
ขำย
2
/
408,965
100.0
ในประเทศ
331,150
81.0
ต่
ำงประเทศ
77,815
19.0
หมำยเหตุ
: 1/ ข้
อมู
ลที่
ได้
จำกกรมบั
ญชี
กลำง
2/ ไม่
รวมมู
ลค่
ำที่
เกิ
ดจำกกำรจั
ดซื้
อจั
ดจ้
ำงของภำครั
ฐ (e-Auction) ที่
ได้
ข้
อมู
ลจำกกรมบั
ญชี
กลำง
สำหรั
บวิ
ธี
ที่
ใช้
ในกำรดู
แลลู
กค้
ำของธุ
รกิ
จ e-Commerce พบว่
ำ
ส่
วนใหญ่
ใช้
เจ้
ำหน้
ำที่
รั
บโทรศั
พท์
(Call Center) คิ
ดเป็
นร้
อยละ 78.2
รองลงมำใช้
อี
เมล์
หรื
อกำรส่
งคำถำมผ่
ำนหน้
ำเว็
บไซต์
คิ
ดเป็
นร้
อยละ 72.7 ใช้
Social media เช่
น facebook, twitter ร้
อยละ 23.8 ใช้
ระบบสนทนำ
ลู
กค้
ำแบบ Live Chat เช่
น MSN, Skype, Gtalk ฯลฯ ร้
อยละ 15.2