- page 227

121
4.3 ข่
าวเด่
นที่
นาข้
อมู
ลจากสานั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
ไปอ้
างอิ
ข้
อมู
ล สารวจพฤติ
กรรมการอ่
านหนั
งสื
อของประชากร
อี
บุ๊
คไม่
กระทบหนั
งสื
อ ‘อิ
นเทอร์
เน็
ต’ ปั
จจั
ยแย่
งเวลา
ณ ศู
นย์
การประชุ
มแห่
งชาติ
สิ
ริ
กิ
ติ์
จั
ดขึ้
นระหว่
างวั
นที่
26 มี
.ค.- 6 เม.ย.นี้
เป็
นงานแฟร์
หนั
งสื
อใหญ่
ประจาปี
และใช้
เป็
นดั
ชนี
ชี้
วั
ดความอยู่
รอดของธุ
รกิ
จหนั
งสื
อท่
ามกลางการขยายตั
วของ
สื่
อใหม่
ในยุ
คดิ
จิ
ทั
เพื่
ออั
พเดทพฤติ
กรรมผู้
อ่
าน
“หนั
งสื
อ”
ปั
จจุ
บั
น สมาคมผู้
จั
ดพิ
มพ์
และผู้
จาหน่
ายหนั
งสื
แห่
งประเทศไทย (PUBAT) ผู้
จั
ดงานสั
ปดาห์
หนั
งสื
อฯ ได้
จั
ดทาผลวิ
จั
ยการอ่
านหนั
งสื
อล่
าสุ
ดประจาปี
2558 โดยสารวจประชาชนอายุ
ระหว่
าง 15-69 ปี
ในกรุ
งเทพฯ ปริ
มณฑลและ 8 จั
งหวั
ดใหญ่
ใน
4 ภู
มิ
ภาค ช่
วงเดื
อน ม.ค.ที่
ผ่
านมา รวม 3,432 ตั
วอย่
าง พบว่
าคนไทยอายุ
15-69 ปี
อ่
านหนั
งสื
เฉลี่
ย 28 นาที
ต่
อวั
น ลดลงจากการสารวจการอ่
านหนั
งสื
อของ
สานั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
ในปี
2556
ที่
ระบุ
ว่
าผู้
อ่
านหนั
งสื
ออายุ
ตั้
งแต่
6 ปี
ขึ้
นไปใช้
เวลาอ่
านหนั
งสื
อเฉลี่
ย 37 นาที
ต่
อวั
น และลดลง
ต่
อเนื่
องจากการสารวจในปี
2548 ที่
ใช้
เวลาอ่
าน 30-59 นาที
แต่
หากพิ
จารณาจาก งานสั
ปดาห์
หนั
งสื
อและงานมหกรรมหนั
งสื
อ “2 งานแฟร์
หนั
งสื
อ”
ประจาปี
พบว่
า 20% ของกลุ่
มผู้
สารวจหรื
อ 1 ใน 5 ซื้
อหนั
งสื
อในงานด้
วยจานวนเฉลี่
ยมากกว่
การซื้
อจากร้
านขายหนั
งสื
อ สั
ดส่
วน 30% ด้
วยมู
ลค่
ากว่
า 500 บาท หมายความว่
าคนที่
มางาน
สั
ปดาห์
หนั
งสื
อ หรื
องานมหกรรมหนั
งสื
อ ซื้
อจานวนเล่
มเฉลี่
ยต่
อคนในงานมากกว่
าการซื้
อในร้
าน
หนั
งสื
อตลอดช่
วง 6 เดื
อน และมี
การใช้
จ่
ายเงิ
นที่
สู
งกว่
า เรี
ยกได้
ว่
าเป็
นพฤติ
กรรมเก็
บเงิ
นเพื่
อรอซื้
หนั
งสื
อจาก 2 งานแฟร์
หนั
งสื
อ โดยมี
แรงจู
งใจจากส่
วนลดในงาน
หากเปรี
ยบเที
ยบรู
ปแบบการอ่
านหนั
งสื
อระหว่
าง
หนั
งสื
อกระดาษ
และ
e-book
พบว่
กลุ่
มตั
วอย่
างอ่
านหนั
งสื
อ “กระดาษหรื
อเล่
ม” สั
ดส่
วน 99.8% ในจานวนผู้
อ่
านหนั
งสื
อกระดาษ ระบุ
ว่
าอ่
าน “อี
บุ๊
ค” ไปพร้
อมกั
นมี
สั
ดส่
วน 24% ส่
วนผู้
อ่
านอี
บุ๊
คอย่
างเดี
ยวมี
เพี
ยง 0.2% เท่
านั้
เมื่
อเที
ยบเป็
นสั
ดส่
วนเวลาที่
ใช้
ในการอ่
านหนั
งสื
อกระดาษอยู่
ที่
90.51% และอี
บุ๊
ค 9.49% ส่
วนใหญ่
คนอ่
านหนั
งสื
อไม่
เคยซื้
อหนั
งสื
ออี
บุ๊
ค แสดงว่
าเป็
นการเข้
าถึ
ง free e-book เป็
นส่
วนใหญ่
จาก
การสารวจกลุ่
มผู้
อ่
านที่
มางานแฟร์
หนั
งสื
อตลอดช่
วง 5 ปี
ที่
ผ่
านมาของ PUBAT นั
บได้
ว่
าตลาดอี
บุ๊
ยั
งค่
อนข้
างเล็
ก เมื่
อเปรี
ยบเที
ยบกั
บตลาดหนั
งสื
อกระดาษในประเทศไทย
การสารวจครั้
งนี้
สอบถามถึ
งผลกระทบของอี
บุ๊
ค ที่
มี
ต่
อหนั
งสื
อกระดาษ กลุ่
มตั
วอย่
าง
16.5% เท่
านั้
นของผู้
อ่
านหนั
งสื
อระบุ
ว่
าการซื้
ออี
บุ๊
คทาให้
ซื้
อหนั
งสื
อที่
ผลิ
ต จากกระดาษลดลง
แม้
ปั
จจั
ยเรื่
องเทคโนโลยี
อี
บุ๊
ค ยั
งไม่
กระทบต่
อธุ
รกิ
จหนั
งสื
อกระดาษในขณะนี้
แต่
กลั
บพบว่
าปั
จจั
ยที่
ส่
งผลให้
ระยะเวลาการอ่
านหนั
งสื
อเล่
มลดลง มาจากพฤติ
กรรมการใช้
“อิ
นเทอร์
เน็
ต”
และการเท
เวลาอยู่
กั
บสื่
อออนไลน์
โซเชี
ยลมี
เดี
ย เพิ่
มขึ้
นต่
อเนื่
อง สะท้
อนได้
จากการสารวจพฤติ
กรรมผู้
อ่
านที่
ใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ต ถึ
งผลกระทบต่
อการอ่
านหนั
งสื
อกระดาษ เกื
อบครึ่
ง หรื
อ 41.4% ระบุ
อ่
านหนั
งสื
“น้
อยลง
” ส่
วนใหญ่
หั
นไปอ่
านเว็
บข่
าวและเว็
บรวบรวมข่
าวแทน
หมายความว่
ามี
ผู้
ตอบแบบสอบถามจานวน 2 ใน 5 ยอมรั
บว่
าการใช้
อิ
นเทอร์
เน็
ตมี
ผลให้
อ่
านหนั
งสื
อกระดาษน้
อยลง ขณะที่
กลุ่
มตั
วอย่
างที่
เหลื
ออาจไม่
ได้
หมายความว่
าอิ
นเทอร์
เน็
ตไม่
มี
ผล
ต่
อการ ตั
ดสิ
นใจอ่
านหนั
งสื
อกระดาษของพวกเขา แต่
อาจเกิ
ดผลกระทบโดยไม่
รู้
ตั
ว อาจกล่
าวได้
ว่
1...,212-213,214-215,216-217,218-219,220-221,222,223,224,225,226 228,229,230,231,232,233,234,235,236,237,...256
Powered by FlippingBook