244
สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2555
ข้
อมู
ล สํ
ารวจเด็
กและเยาวชน
ครู
สายพั
นธุ์
ใหม่
ปั้
นเด็
กไทยไม่
โง่
“สามั
คคี
มี
ความรู้
คู่
ปั
ญญา คงรั
กษา ความเป็
นไทยใส่
ใจเทคโนโลยี
” เป็
นคํ
าขวั
วั
นเด็
กประจํ
าปี
2555 ที่
นายกรั
ฐมนตรี
หญิ
งยิ่
งลั
กษณ์
ชิ
นวั
ตร มุ่
งหมายให้
ความสํ
าคั
ญกั
เด็
กไทยรู้
รั
กสามั
คคี
ใฝ่
หาความรู้
รวมไปถึ
งยั
งคงรั
กษาความเป็
นไทยควบคู่
ไปกั
บการเรี
ยนรู้
ใน
เรื่
องเทคโนโลยี
ได้
อย่
างเหมาะสม
ปั
ญหามี
ว่
า...เด็
กไทยกั
บการเรี
ยนรู้
ในวั
นนี้
มี
สถิ
ติ
ไม่
ค่
อยสวยหรู
เท่
าใดนั
ก สํ
านั
กงาน
ส่
งเสริ
มสั
งคมแห่
งการเรี
ยนรู้
และคุ
ณภาพเยาวชน (สสค.) เปิ
ดสถิ
ติ
ล่
าสุ
ดจาก สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห่
งชาติ
พบว่
า โอกาสทางการศึ
กษาของเด็
กไทยสวนทางกั
บอายุ
เด็
กวั
ยเรี
ยนอายุ
6-24 ปี
จํ
านวน 19.2 ล้
านคน เป็
นผู้
ที่
กํ
าลั
งเรี
ยนอยู่
ในปี
การศึ
กษา
2551 จํ
านวน 13 ล้
านคน หรื
อคิ
ดเป็
นอั
ตราการเข้
าเรี
ยน ร้
อยละ 67.5
พิ
จารณาตามกลุ่
มอายุ
จะพบว่
า เด็
กอายุ
6-11 ปี
มี
อั
ตราการเข้
าเรี
ยนมากที่
สุ
ด อยู่
ที่
ร้
อยละ 99.4 รองลงมา...เด็
กกลุ่
มอายุ
12-17 ปี
ร้
อยละ 87.1 และเยาวชนอายุ
18-24 ปี
อยู่
ที่
ร้
อยละ 26.1
ในแง่
โอกาสทางการศึ
กษาตามระดั
บการศึ
กษาและระดั
บภาคจะพบว่
า ทุ
กภาคมี
อั
ตราการเข้
าเรี
ยนระดั
บประถมศึ
กษาประมาณร้
อยละ 90.
ภาคเหนื
อสู
งสุ
ดอยู่
ที่
ร้
อยละ 92.5 และเริ่
มลดลงในระดั
บมั
ธยมศึ
กษาแต่
ก็
ยั
งเป็
อั
ตราที่
ค่
อนข้
างสู
ง เกิ
นร้
อยละ 70
กระทั่
งเข้
าระดั
บอุ
ดมศึ
กษา มี
ความแตกต่
างระหว่
างกรุ
งเทพฯ กั
บภาคอื่
นๆชั
ดเจน
นั่
นคื
อ เด็
กเยาวชนกรุ
งเทพฯมี
โอกาสเข้
าเรี
ยนร้
อยละ 28.4 ขณะที่
ภาคอื่
นๆเฉลี่
ยอยู่
ที่
ไม่
เกิ
ร้
อยละ 13 เท่
านั้
เหตุ
ผลสํ
าคั
ญ...ไล่
เรี
ยงตั้
งแต่
เรี
ยนจบการศึ
กษาระดั
บหนึ่
งระดั
บใดแล้
วก็
ไม่
เรี
ยนต่
ส่
วนใหญ่
มั
กจะเรี
ยนจบระดั
บมั
ธยมศึ
กษา เหตุ
ผลรองลงมา...ไม่
มี
เงิ
นเรี
ยน ป่
วยพิ
การ ต้
อง
ทํ
างาน โรงเรี
ยนอยู่
ไกล ไม่
มี
สู
ติ
บั
ตร ไม่
มี
สั
ญชาติ
ไทย มี
ปั
ญหาเรื่
องภาษา เป็
นต้
เหล่
านี้
เป็
นสิ่
งที่
ผู้
ใหญ่
ต้
องแก้
ปั
ญหาถ้
าอยากให้
เด็
กไทยส่
วนใหญ่
ได้
เรี
ยนต่
อใน
ระดั
บชั้
นที่
สู
งขึ้
น ไม่
ว่
าทางใดก็
ทางหนึ่
ง ซึ่
งแนวทางของสํ
านั
กงานส่
งเสริ
มสั
งคมแห่
งการเรี
ยนรู้
และคุ
ณภาพเยาวชนมี
ว่
า...“การเรี
ยนรู้
เรี
ยนได้
ตลอดชี
วิ
ต ไม่
ใช่
สิ้
นสุ
ดเฉพาะวั
ยเรี
ยน”
โจทย์
การเรี
ยนรู้
ที่
ต่
างกั
นในแต่
ละช่
วงวั
ย เริ่
มจากระดั
บปฐมวั
ย (0-5 ปี
)... เวลาทอง
ของการพั
ฒนาสมองและร่
างกายช่
วง 0-3 ปี
ช่
วงเวลานี้
พ่
อแม่
เป็
นรากฐานสํ
าคั
ญ สร้
างการ
เรี
ยนรู้
ได้
ตั้
งแต่
ลู
กอยู่
ในครรภ์
ไม่
ปิ
ดกั้
นความอยากรู้
จิ
นตนาการ
เข้
าสู่
ช่
วง 5–14 ปี
...วั
ยเรี
ยนรู้
พื้
นฐาน ควรที่
จะมี
ความสุ
ขกั
บการเรี
ยน รั
กการเรี
ยนรู้
เป็
นนิ
สั
ยไปตลอดชี
วิ
ต ค้
นหาความถนั
ดของตนเอง ทั
กษะการใช้
ชี
วิ
ตคุ
ณลั
กษณะที่
ดี
งาม ทั
กษะ
การคิ
ดเท่
าทั
นการเปลี่
ยน แปลงเพื่
อสร้
างภู
มิ
คุ้
มกั
1...,413,414,415,416,417,418,419,420,421,422 424,425,426,427,428,429,430,431,432,433,...438