สถิ
ติ
ค
าส
ง ค
าปลี
ก และการค
าระหว
างประเทศ
สถิ
ติ
ค
าส
ง ค
าปลี
ก
ที่
เสนอในบทนี้
ได
มาจาก สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
การค
าส
ง ค
าปลี
ก ในประเทศไทยมี
ความทั
นสมั
ยเปลี่
ยนแปลงจากอดี
ต โดยมี
รู
ปแบบการจั
ดตั้
งทางกฎหมาย
และรู
ปแบบการจั
ดตั้
งทางเศรษฐกิ
จเพิ่
มมากขึ้
น ซึ่
งการจั
ดตั้
งทางกฎหมายนั้
นมี
การดํ
าเนิ
นการเอง หรื
อในรู
ปแบบแฟ
รนไชส
ตั
วแทนจํ
าหน
าย ทั้
งทางด
านการซื้
อขายสิ
นค
าและบริ
การ มี
ผู
ประกอบการต
างประเทศเข
ามาเป
นเจ
าของธุ
รกิ
จ
ดํ
าเนิ
นการเอง หรื
อ รวมลงทุ
นธุ
รกิ
จกั
บนั
กธุ
รกิ
จชาวไทยเพิ่
มขึ้
น
สํ
ารวจธุ
รกิ
จทางการค
าและธุ
รกิ
จทางการบริ
การ สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ได
ดํ
าเนิ
นการสํ
ารวจธุ
รกิ
จทางการ
ค
าและธุ
รกิ
จทางการบริ
การประจํ
าป
มา ตั้
งแต
ป
2511 โดยเก็
บรวบรวมข
อมู
ลพื้
นฐานเกี่
ยวกั
บการประกอบธุ
รกิ
จทาง
การค
าและธุ
รกิ
จทางการบริ
การ ได
แก
จํ
านวน ประเภท และขนาดของสถานประกอบการธุ
รกิ
จ จํ
านวนคนทํ
างาน
ลู
กจ
างและค
าตอบแทนแรงงาน มู
ลค
าซื้
อสิ
นค
าเพื่
อการจํ
าหน
ายหรื
อให
บริ
การ ค
าใช
จ
ายในการดํ
าเนิ
นงาน รายรั
บ สิ
น
ค
าคงเหลื
อต
นป
และปลายป
และมู
ลค
าสิ
นทรั
พย
ถาวรของสถานประกอบการ และป
ที่
ทํ
าการสํ
ารวจล
าสุ
ด คื
อ พ.ศ.
2545
สถิ
ติ
การค
าระหว
างประเทศ
ที่
เสนอในบทนี้
ได
ข
อมู
ลมาจาก กรมศุ
ลกากร กระทรวงการคลั
ง
สถิ
ติ
การค
าระหว
างประเทศ หรื
อ สถิ
ติ
การค
าต
างประเทศที่
นํ
าเสนอในบทนี้
ได
ทํ
าการจํ
าแนกรายการสิ
นค
า
ถื
อตามบั
ญชี
รายการสิ
นค
าของประเทศไทย (Thailand Trade Nomenclature) ฉบั
บพิ
มพ
ครั้
งที่
6 ป
2513 ซึ่
งแสดง
รหั
สสถิ
ติ
ไว
ตามระบบการจํ
าแนกประเภทแบบพิ
กั
ดของบรั
สเซล (Brussels Tariff Nomenclature - BTN.) ตั
้
งแต
ป
2520 ถื
อตามรหั
สสถิ
ติ
สิ
นค
าขาเข
าขาออกของประเทศไทย ซึ่
งกรมศุ
ลกากรได
จั
ดทํ
าขึ้
น เพื่
อแสดงการเปรี
ยบ
เที
ยบประเภทสิ
นค
าระหว
างระบบการจํ
าแนกประเภทแบบพิ
กั
ดของ บรั
สเซล (ซึ่
งเรี
ยกว
า ระบบการจํ
าแนกประเภท
แบบคณะมนตรี
ความร
วมมื
อทางศุ
ลกากร (Customs Cooperation Council Nomenclature, CCCN.) ) กั
บระบบการ
จํ
าแนกประเภทแบบมาตรฐานระหว
างประเทศ ฉบั
บแก
ไขครั้
งที่
2 (The Standard International Trade
Classsification, Rev. 2 - SITC.) สํ
าหรั
บเป
นมู
ลฐานให
ผู
ใช
สถิ
ติ
สามารถศึ
กษาเปรี
ยบเที
ยบกั
บสิ
นค
าของประเทศต
าง
ๆ ได
และตั้
งแต
ป
2531 เป
นต
นมา รหั
สสิ
นค
าขาเข
า - ขาออกของประเทศไทย ได
จํ
าแนกตามระบบฮาร
โมไนซ
(The
Harmonized System - H.S.) เพื่
อเป
นประโยชน
ในด
านการค
าระหว
างประเทศยิ่
งขึ้
น
การคุ
มรวม
“สิ
นค
า”
หมายถึ
ง สิ
นค
าที่
ได
นํ
าเข
าและส
งออกโดย รั
ฐบาล องค
การของรั
ฐวิ
สาหกิ
จและ
ส
วนบุ
คคล แต
ไม
รวม
1.
ของส
วนตั
วที่
ผู
โดยสารนํ
าเข
ามาพร
อมกั
บตนสํ
าหรั
บใช
เอง
2.
สิ
นค
าที่
ขนถ
าย
3.
พั
สดุ
ไปรษณี
ย
ที่
ไม
ได
ผ
านพิ
ธี
การทางศุ
ลกากร
4.
สิ
นค
าภายใต
ความช
วยเหลื
อทางทหาร