สถิ
ติ
การขนส
ง
สถิ
ติ
การขนส
ง ที่
นํ
าเสนอในบทนี้
ได
รวบรวมข
อมู
ลจาก กรมการขนส
งทางบก กรมทางหลวง การท
า
อากาศยานแห
งประเทศไทย กรมการขนส
งทางอากาศ และ การรถไฟแห
งประเทศไทย
กรมการขนส
งทางบก กระทรวงคมนาคม เป
นหน
วยงานที่
รวบรวมข
อมู
ลการจดทะเบี
ยนรถใหม
การ
ต
ออายุ
ทะเบี
ยน การย
ายออก การย
ายเข
า การโอนกรรมสิ
ทธิ์
และอื่
น ๆ ตามพระราชบั
ญญั
ติ
การขนส
งทางบก
พุ
ทธศั
กราช 2522 สํ
าหรั
บรถยนต
ที่
ใช
ในการคมนาคมและขนส
งในเขตกรุ
งเทพ ฯ และทุ
กจั
งหวั
ดทั่
วราชอาณาจั
กร
แยกตามประเภทของรถยนต
ดั
งนี้
คื
อ รถโดยสารประจํ
าทาง รถโดยสารไม
ประจํ
าทาง รถโดยสารส
วนบุ
คคล
รถบรรทุ
กไม
ประจํ
าทาง รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล และรถขนาดเล็
ก
หน
าที่
และความรั
บผิ
ดชอบเกี่
ยวกั
บทะเบี
ยนรถทุ
กชนิ
ด
แต
เดิ
มขึ้
นอยู
กั
บ
กองทะเบี
ยน
กรมตํ
ารวจ
กระทรวงมหาดไทย (สํ
านั
กงานตํ
ารวจแห
งชาติ
ในป
จจุ
บั
น) ในป
พ.ศ. 2522 รั
บผิ
ดชอบเฉพาะรถยนต
ตามพระ
ราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
พ.ศ. 2522 ซึ่
งได
จั
ดประเภทของรถยนต
ไว
ดั
งนี้
คื
อ รถยนต
นั่
งส
วนบุ
คคล รถบรรทุ
กส
วน
บุ
คคล รถสามล
อส
วนบุ
คคล รถยนต
รั
บจ
างระหว
างจั
งหวั
ด รถสามล
อรั
บจ
าง รถจั
กรยานยนต
รถแทรกเตอร
รถบดถนน รถใช
งานเกษตรกรรม รถพ
วง และรถอื่
น ๆ
จนถึ
งป
พ.ศ. 2531 จึ
งได
มี
การประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
ให
โอนกิ
จการด
านทะเบี
ยนและ
ใบอนุ
ญาตขั
บขี่
รถ จากกรมตํ
ารวจไปรวมอยู
ในความรั
บผิ
ดชอบของกรมการขนส
งทางบก กระทรวงคมนาคม
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
ทางหลวง พ.ศ. 2535 แบ
งทางหลวงออกเป
น 6 ประเภท ได
แก
ทางหลวงพิ
เศษ คื
อ ทางหลวงที่
ได
ออกแบบ เพื่
อให
การจราจรผ
านได
ตลอดรวดเร็
วเป
นพิ
เศษ
ทางหลวงแผ
นดิ
น คื
อ ทางหลวงสายหลั
กที่
เป
นโครงข
ายเชื่
อมระหว
างภาค จั
งหวั
ด อํ
าเภอ และสถาน
ที่
สํ
าคั
ญ
ทางหลวงชนบท คื
อ ทางหลวงนอกเขตเทศบาลและเขตสุ
ขาภิ
บาล อยู
ในความรั
บผิ
ดชอบขององค
การ
บริ
หารส
วนจั
งหวั
ด กรมโยธาธิ
การ และสํ
านั
กงานเร
งรั
ดพั
ฒนาชนบท
ทางหลวงเทศบาล คื
อ ทางหลวงในเขตเทศบาลและเทศบาลเป
นผู
ดํ
าเนิ
นการก
อสร
างขยายบู
รณะและ
บํ
ารุ
งรั
กษา
ทางหลวงสุ
ขาภิ
บาล คื
อ ทางหลวงในเขตสุ
ขาภิ
บาล และสุ
ขาภิ
บาลเป
นผู
รั
บผิ
ดชอบ
ทางหลวงสั
มปทาน คื
อ ทางหลวงที่
รั
ฐบาลได
ให
สั
มปทานตามกฎหมายว
าด
วยทางหลวง
กรมทางหลวง รั
บผิ
ดชอบดู
แล 3 ประเภท คื
อ ทางหลวงพิ
เศษ ทางหลวงแผ
นดิ
น และ ทางหลวง
สั
มปทาน
การรถไฟแห
งประเทศไทย กิ
จการรถไฟของรั
ฐบาลไทยมี
ฐานะในการบริ
หารราชการเป
นกรม จนกระทั่
ง
รั
ฐบาลได
ออกพระราชบั
ญญั
ติ
การรถไฟแห
งประเทศไทย พ.ศ. 2494 จึ
งได
จั
ดตั้
งหน
วยงานขึ้
นเป
นองค
การอิ
สระ