เรี
ยกว
า การรถไฟแห
งประเทศไทย และรั
บโอนกิ
จการทั้
งหมดของการรถไฟ ซึ่
งในขณะนั้
นสั
งกั
ดอยู
ในกระทรวง
คมนาคม ไปดํ
าเนิ
นการตั้
งแต
วั
นที่
1 กรกฎาคม พ.ศ. 2494 ประเทศไทยเริ่
มสร
างทางรถไฟในป
2435 และเป
ด
เดิ
นรถถึ
งจั
งหวั
ดนครราชสี
มาในป
พ.ศ. 2443 มี
ระยะทาง 264 กิ
โลเมตร ใช
ระบบรางกว
าง 4 ฟุ
ต 8.5 นิ้
ว หลั
ง
จาก พ.ศ. 2443 เมื่
อสร
างทางรถไฟสายใต
ขึ้
นจึ
งเปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร เพื่
อที่
จะเชื่
อมต
อกั
บรางรถไฟ
ของประเทศมาเลเซี
ย และสหภาพพม
า ส
วนทางรถไฟสายอื่
น ๆ ก็
เปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร ตั้
งแต
พ.ศ. 2462 แล
วเสร็
จสมบู
รณ
ในเดื
อนเมษายน พ.ศ. 2473
การขนส
งทางอากาศ ได
ข
อมู
ลจาก กรมการขนส
งทางอากาศ และ การท
าอากาศยานแห
งประเทศไทย โดย
รวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ จํ
านวนเที่
ยวบิ
น ผู
โดยสาร การขนส
งสิ
นค
า และการขนถ
ายไปรษณี
ยภั
ณฑ
ซึ่
งป
จจุ
บั
นมี
ท
า
อากาศยานทั้
งหมด 33 แห
ง รวมท
าอากาศยานระหว
างประเทศ 6 แห
ง