ในด
านวิ
ชาการและวิ
ชาชี
พ ตลอดจนมี
ความสามารถในการประกอบการงาน และอาชี
พตามควรแก
วั
ย
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
ศึ
กษาตามความถนั
ดและความสนใจ
เพื่
อเป
นพื้
นฐานสํ
าหรั
บการศึ
กษาต
อในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา หรื
อเพื่
อให
เพี
ยงพอแก
การประกอบการงาน และอาชี
พที่
ตนถนั
ดทั้
งอาชี
พอิ
สระและรั
บจ
าง รวมทั้
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนา คุ
ณธรรม จริ
ยธรรม และทั
กษะทางสั
งคมที่
จํ
าเป
นสํ
าหรั
บการประกอบการงานและอาชี
พ และการอยู
ร
วมกั
นในสั
งคมอย
างมี
สั
นติ
สุ
ข
ระดั
บอุ
ดมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาหลั
งระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย แบ
งเป
น 3 ระดั
บ คื
อ การศึ
กษาระดั
บ
ต่ํ
ากว
าปริ
ญญาตรี
การศึ
กษาระดั
บปริ
ญญาตรี
และการศึ
กษาระดั
บสู
งกว
าปริ
ญญาตรี
การจั
ดการศึ
กษาตามแนวระบบโรงเรี
ยน อาจจั
ดเป
นการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ ได
ตามความเหมาะสม
และตามความต
องการของกลุ
มเป
าหมาย ชุ
มชน และประเทศ เช
น การฝ
กหั
ดครู
การศึ
กษาวิ
ชาชี
พ การศึ
กษา
วิ
ชาชี
พพิ
เศษ การศึ
กษาวิ
ชาชี
พเฉพาะกิ
จหรื
อเฉพาะบุ
คคลบางกลุ
ม การศึ
กษาพิ
เศษ และการศึ
กษาของภิ
กษุ
สามเณร นั
กบวช และบุ
คลากรทางศาสนา เป
นต
น
การจั
ดการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ เหล
านี้
ไม
เพี
ยงแต
จั
ดตามความเหมาะสม หรื
อเพื่
อสนองความต
องการ
เฉพาะของกลุ
มเป
าหมาย แต
ยั
งต
องคํ
านึ
งถึ
งการให
บุ
คคลได
พั
ฒนาทั้
งในด
านคุ
ณธรรม ความรู
ความสามารถ และ
ทั
กษะอย
างสมดุ
ลควบคู
กั
นไปด
วย
ในป
การศึ
กษา 2542 ระบบการศึ
กษาตามพระราชบั
ญญั
ติ
การศึ
กษาแห
งชาติ
พุ
ทธศั
กราช 2542 กํ
าหนดให
ประชาชนทุ
กคนมี
สิ
ทธิ
ได
รั
บการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐานไม
น
อยกว
า 12 ป
โดยไม
เก็
บค
าใช
จ
าย และได
กํ
าหนดให
มี
การ
ศึ
กษาภาคบั
งคั
บจํ
านวน 9 ป
(ประถมศึ
กษาป
ที่
1 ถึ
ง มั
ธยมศึ
กษาป
ที่
3) จากเดิ
มที่
กํ
าหนดไว
แค
6 ป
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
ได
จั
ดการศึ
กษาเป
น 3 รู
ปแบบ คื
อ การศึ
กษาในระบบ การศึ
กษานอกระบบ และ
การศึ
กษาตามอั
ธยาศั
ย
การศึ
กษาในระบบ มี
2 ระดั
บ
1.
การศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน ประกอบด
วย การศึ
กษาซึ่
งจั
ดไม
น
อยกว
า 12 ป
ก
อนระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
2.
การศึ
กษาระดั
บอุ
ดมศึ
กษา แบ
งเป
น 2 ระดั
บ คื
อ ระดั
บต่ํ
ากว
าปริ
ญญาตรี
และระดั
บปริ
ญญา
ในป
พ.ศ. 2512 ได
กํ
าหนดพระราชบั
ญญั
ติ
วิ
ทยาลั
ยเอกชน พ.ศ. 2512 เพื่
อให
เหมาะสมกั
บสภาวะทาง
สั
งคม
อนุ
ญาตให
เอกชนจั
ดตั้
งสถาบั
นการศึ
กษาในระดั
บอุ
ดมศึ
กษาได
ต
อมาได
มี
การปรั
บปรุ
งกฎหมายว
าด
วย
วิ
ทยาลั
ยเอกชน ซึ่
งได
ยกเลิ
กและประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 แทน จนถึ
งป
2535
ได
มี
การแก
ไขเพิ่
มเติ
มพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
เฉพาะบางมาตรา เพื่
อให
เหมาะสมแก
สถานการณ
ป
จจุ
บั
น และประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 ฉบั
บปรั
บปรุ
งแก
ไข พ.ศ. 2535 มี
ผลบั
งคั
บใช
มาจนถึ
ง
ป
จจุ
บั
น สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชนตามพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
มี
3 ประเภท คื
อ มหาวิ
ทยาลั
ย สถาบั
น และวิ
ทยาลั
ย