Statistical Yearbook Thailand 2003 - page 141

ในด
านวิ
ชาการและวิ
ชาชี
พ ตลอดจนมี
ความสามารถในการประกอบการงาน และอาชี
พตามควรแก
วั
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
ศึ
กษาตามความถนั
ดและความสนใจ
เพื่
อเป
นพื้
นฐานสํ
าหรั
บการศึ
กษาต
อในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา หรื
อเพื่
อให
เพี
ยงพอแก
การประกอบการงาน และอาชี
พที่
ตนถนั
ดทั้
งอาชี
พอิ
สระและรั
บจ
าง รวมทั้
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนา คุ
ณธรรม จริ
ยธรรม และทั
กษะทางสั
งคมที่
จํ
าเป
นสํ
าหรั
บการประกอบการงานและอาชี
พ และการอยู
ร
วมกั
นในสั
งคมอย
างมี
สั
นติ
สุ
ระดั
บอุ
ดมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาหลั
งระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย แบ
งเป
น 3 ระดั
บ คื
อ การศึ
กษาระดั
ต่ํ
ากว
าปริ
ญญาตรี
การศึ
กษาระดั
บปริ
ญญาตรี
และการศึ
กษาระดั
บสู
งกว
าปริ
ญญาตรี
การจั
ดการศึ
กษาตามแนวระบบโรงเรี
ยน อาจจั
ดเป
นการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ ได
ตามความเหมาะสม
และตามความต
องการของกลุ
มเป
าหมาย ชุ
มชน และประเทศ เช
น การฝ
กหั
ดครู
การศึ
กษาวิ
ชาชี
พ การศึ
กษา
วิ
ชาชี
พพิ
เศษ การศึ
กษาวิ
ชาชี
พเฉพาะกิ
จหรื
อเฉพาะบุ
คคลบางกลุ
ม การศึ
กษาพิ
เศษ และการศึ
กษาของภิ
กษุ
สามเณร นั
กบวช และบุ
คลากรทางศาสนา เป
นต
การจั
ดการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ เหล
านี้
ไม
เพี
ยงแต
จั
ดตามความเหมาะสม หรื
อเพื่
อสนองความต
องการ
เฉพาะของกลุ
มเป
าหมาย แต
ยั
งต
องคํ
านึ
งถึ
งการให
บุ
คคลได
พั
ฒนาทั้
งในด
านคุ
ณธรรม ความรู
ความสามารถ และ
ทั
กษะอย
างสมดุ
ลควบคู
กั
นไปด
วย
ในป
การศึ
กษา 2542 ระบบการศึ
กษาตามพระราชบั
ญญั
ติ
การศึ
กษาแห
งชาติ
พุ
ทธศั
กราช 2542 กํ
าหนดให
ประชาชนทุ
กคนมี
สิ
ทธิ
ได
รั
บการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐานไม
น
อยกว
า 12 ป
โดยไม
เก็
บค
าใช
จ
าย และได
กํ
าหนดให
มี
การ
ศึ
กษาภาคบั
งคั
บจํ
านวน 9 ป
(ประถมศึ
กษาป
ที่
1 ถึ
ง มั
ธยมศึ
กษาป
ที่
3) จากเดิ
มที่
กํ
าหนดไว
แค
6 ป
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
ได
จั
ดการศึ
กษาเป
น 3 รู
ปแบบ คื
อ การศึ
กษาในระบบ การศึ
กษานอกระบบ และ
การศึ
กษาตามอั
ธยาศั
การศึ
กษาในระบบ มี
2 ระดั
1.
การศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน ประกอบด
วย การศึ
กษาซึ่
งจั
ดไม
น
อยกว
า 12 ป
ก
อนระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
2.
การศึ
กษาระดั
บอุ
ดมศึ
กษา แบ
งเป
น 2 ระดั
บ คื
อ ระดั
บต่ํ
ากว
าปริ
ญญาตรี
และระดั
บปริ
ญญา
ในป
พ.ศ. 2512 ได
กํ
าหนดพระราชบั
ญญั
ติ
วิ
ทยาลั
ยเอกชน พ.ศ. 2512 เพื่
อให
เหมาะสมกั
บสภาวะทาง
สั
งคม
อนุ
ญาตให
เอกชนจั
ดตั้
งสถาบั
นการศึ
กษาในระดั
บอุ
ดมศึ
กษาได
ต
อมาได
มี
การปรั
บปรุ
งกฎหมายว
าด
วย
วิ
ทยาลั
ยเอกชน ซึ่
งได
ยกเลิ
กและประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 แทน จนถึ
งป
2535
ได
มี
การแก
ไขเพิ่
มเติ
มพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
เฉพาะบางมาตรา เพื่
อให
เหมาะสมแก
สถานการณ
ป
จจุ
บั
น และประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 ฉบั
บปรั
บปรุ
งแก
ไข พ.ศ. 2535 มี
ผลบั
งคั
บใช
มาจนถึ
ป
จจุ
บั
น สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชนตามพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
มี
3 ประเภท คื
อ มหาวิ
ทยาลั
ย สถาบั
น และวิ
ทยาลั
1...,122-123,124-125,126-127,128-129,130-131,132-133,134-135,136-137,138-139,140 142,143,144,145,146-147,148,149,150-151,152-153,154-155,...770
Powered by FlippingBook