สถิ
ติ
การขนส
ง
สถิ
ติ
การขนส
ง ที่
นํ
าเสนอในบทนี้
ได
รวบรวมข
อมู
ลจาก การรถไฟแห
งประเทศไทย กรมการขนส
งทางบก
กรมการขนส
งทางอากาศ การท
าอากาศยานแห
งประเทศไทย และกรมทางหลวง
การรถไฟแห
งประเทศไทย กิ
จการรถไฟของรั
ฐบาลไทยมี
ฐานะในการบริ
หารราชการเป
นกรม จนกระทั่
งรั
ฐบาล
ได
ออกพระราชบั
ญญั
ติ
การรถไฟแห
งประเทศไทย พ.ศ. 2494 จึ
งได
จั
ดตั้
งหน
วยงานขึ้
นเป
นองค
การอิ
สระ เรี
ยกว
า
การรถไฟแห
งประเทศไทย และรั
บโอนกิ
จการทั้
งหมดของการรถไฟ ซึ่
งในขณะนั้
นสั
งกั
ดอยู
ในกระทรวงคมนาคม
ไปดํ
าเนิ
นการ ตั้
งแต
วั
นที่
1 กรกฎาคม พ.ศ. 2494 ประเทศไทยเริ่
มสร
างทางรถไฟในป
2435 และเป
ดเดิ
นรถถึ
งจั
งหวั
ด
นครราชสี
มาในป
พ.ศ. 2443 มี
ระยะทาง 264 กิ
โลเมตร ใช
ระบบรางกว
าง 4 ฟุ
ต 8.5 นิ้
ว หลั
งจาก พ.ศ. 2443
เมื่
อสร
างทางรถไฟสายใต
ขึ้
นจึ
งเปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร เพื่
อที่
จะเชื่
อมต
อกั
บรางรถไฟของประเทศมาเลเซี
ย
และสหภาพพม
า ส
วนทางรถไฟสายอื่
นๆ ก็
เปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร ตั้
งแต
พ.ศ. 2462 แล
วเสร็
จสมบู
รณ
ใน
เดื
อนเมษายน พ.ศ. 2473
กรมการขนส
งทางบก กระทรวงคมนาคม เป
นหน
วยงานที่
รวบรวมข
อมู
ลการจดทะเบี
ยนรถใหม
การต
ออายุ
ทะเบี
ยน การย
ายออก การย
ายเข
า การโอนกรรมสิ
ทธิ์
และอื่
นๆ ตามพระราชบั
ญญั
ติ
การขนส
งทางบก พุ
ทธศั
กราช
2522 สํ
าหรั
บรถยนต
ที่
ใช
ในการคมนาคมและขนส
งในเขตกรุ
งเทพฯ และทุ
กจั
งหวั
ดทั่
วราชอาณาจั
กร แยกตามประเภทของ
รถยนต
ดั
งนี้
คื
อ รถโดยสารประจํ
าทาง รถโดยสารไม
ประจํ
าทาง รถโดยสารส
วนบุ
คคล รถบรรทุ
กไม
ประจํ
าทาง
รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล และรถขนาดเล็
ก
หน
าที่
และความรั
บผิ
ดชอบเกี่
ยวกั
บทะเบี
ยนรถทุ
กชนิ
ด แต
เดิ
มขึ้
นอยู
กั
บ กองทะเบี
ยน กรมตํ
ารวจ กระทรวง
มหาดไทย (สํ
านั
กงานตํ
ารวจแห
งชาติ
ในป
จจุ
บั
น) ในป
พ.ศ. 2522 รั
บผิ
ดชอบเฉพาะรถยนต
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
พ.ศ. 2522 ซึ่
งได
จั
ดประเภทของรถยนต
ไว
ดั
งนี้
คื
อ รถยนต
นั่
งส
วนบุ
คคล รถบรรทุ
กส
วนบุ
คคล รถสามล
อส
วนบุ
คคล
รถยนต
รั
บจ
างระหว
างจั
งหวั
ด รถสามล
อรั
บจ
าง รถจั
กรยานยนต
รถแทรกเตอร
รถบดถนน รถใช
งานเกษตรกรรม
รถพ
วง และรถอื่
นๆ
จนถึ
งป
พ.ศ. 2531 จึ
งได
มี
การประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
ให
โอนกิ
จการด
านทะเบี
ยนและใบอนุ
ญาต
ขั
บขี่
รถ จากกรมตํ
ารวจไปรวมอยู
ในความรั
บผิ
ดชอบของกรมการขนส
งทางบก กระทรวงคมนาคม