สถิ
ติ
การศึ
กษา การฝ
กอบรม ศาสนา และวั
ฒนธรรม รวมถึ
งสถิ
ติ
สื่
อสารมวลชน
สถิ
ติ
การศึ
กษาที่
เสนอในบทนี้
ได
มาจาก สํ
านั
กงานคณะกรรมการการอุ
ดมศึ
กษา และสํ
านั
กงานปลั
ดกระทรวง
ศึ
กษาธิ
การ
แผนการศึ
กษาแห
งชาติ
ฉบั
บ พ.ศ.
2494
จั
ดให
มี
การศึ
กษาในระดั
บประถมศึ
กษา
4
ป
และระดั
บมั
ธยมศึ
กษา
ตอนต
นแบ
งออกเป
น
3
สาย คื
อ สายวิ
สามั
ญ สายสามั
ญ และอาชี
วศึ
กษา แต
ละสายมี
3
ป
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอน
ปลายจั
ดให
มี
เฉพาะสายวิ
สามั
ญและอาชี
วศึ
กษา เมื่
อสํ
าเร็
จแล
วอาจจะเข
าศึ
กษาต
อในระดั
บเตรี
ยมอุ
ดมศึ
กษาอี
ก
2
ป
หรื
อ
อาชี
วชั้
นสู
ง ซึ่
งเป
นแนวทางในการศึ
กษาชั้
นอุ
ดมศึ
กษาต
อไป นอกจากนี้
ยั
งบั
ญญั
ติ
เกี่
ยวกั
บการศึ
กษาพิ
เศษ การศึ
กษาผู
ใหญ
และการศึ
กษาชั้
นอุ
ดมศึ
กษาเพิ่
มเติ
มด
วย
แผนการศึ
กษาแห
งชาติ
ฉบั
บ พ.ศ.
2503
ได
เปลี่
ยนระบบการศึ
กษาจากเดิ
ม โดยจั
ดให
มี
การศึ
กษาในระดั
บประถม
ศึ
กษา
7
ป
เป
นประถมศึ
กษาตอนต
น
4
ป
และตอนปลาย
3
ป
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาแบ
งเป
น
2
สาย คื
อ สายสามั
ญ และ
สายอาชี
พ สายสามั
ญแบ
งเป
นมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น
3
ป
และตอนปลาย
2
ป
สายอาชี
พแบ
งเป
นมั
ธยมศึ
กษาตอนต
นและ
ตอนปลาย แต
ละตอนอาจจั
ดเป
น
1
ป
2
ป
หรื
อ
3
ป
โดยคํ
านึ
งถึ
งลั
กษณะวิ
ชาชี
พเป
นสํ
าคั
ญ
แผนการศึ
กษาแห
งชาติ
ฉบั
บ พ.ศ.
2520
แบ
งการศึ
กษาออกเป
น
4
ระดั
บ คื
อ ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา ระดั
บ
ประถมศึ
กษา
6
ป
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา แบ
งเป
นมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น และมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย ตอนละ
3
ป
และระดั
บ
อุ
ดมศึ
กษา
สํ
าหรั
บแผนการศึ
กษาแห
งชาติ
พุ
ทธศั
กราช
2535
จะเป
ดโอกาสให
บุ
คคลได
เรี
ยนรู
อย
างต
อเนื่
องตลอดชี
วิ
ต
โดยอาศั
ยรู
ปแบบต
าง ๆ ทั้
งการศึ
กษาที่
จั
ดตามแนวระบบโรงเรี
ยน และการศึ
กษาที่
เกิ
ดจากกระบวนการเรี
ยนรู
ในวิ
ถี
ชี
วิ
ต
การศึ
กษาตามแนวระบบโรงเรี
ยน แบ
งระดั
บการศึ
กษาเป
น
4
ระดั
บ คื
อ ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา ระดั
บประถม
ศึ
กษา ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา และระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาในลั
กษณะของการอบรมเลี้
ยงดู
และพั
ฒนาความพร
อมของเด็
กทั้
งทาง
ร
างกาย จิ
ตใจ สติ
ป
ญญา อารมณ
บุ
คลิ
กภาพ และสั
งคม เพื่
อรั
บการศึ
กษาในระดั
บต
อไป
ระดั
บประถมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งวางรากฐาน เพื่
อให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนาคุ
ณลั
กษณะที่
พึ
งประสงค
ทั้
งในด
าน
คุ
ณธรรม จริ
ยธรรม ความรู
และความสามารถขั้
นพื้
นฐาน และให
สามารถคงการอ
านออก เขี
ยนและคํ
านวณได
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา แบ
งออกเป
น
2
ตอน คื
อ ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น และระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนาคุ
ณธรรม ความรู
ความสามารถและ
ทั
กษะต
อจากระดั
บประถมศึ
กษา ให
ผู
เรี
ยนได
ค
นพบความต
องการ ความสนใจ และความถนั
ดของตนเองทั้
งในด
านวิ
ชาการ
และวิ
ชาชี
พ ตลอดจนมี
ความสามารถในการประกอบการงาน และอาชี
พตามควรแก
วั
ย
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
ศึ
กษาตามความถนั
ดและความสนใจเพื่
อเป
น
พื้
นฐานสํ
าหรั
บการศึ
กษาต
อในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา หรื
อเพื่
อให
เพี
ยงพอแก
การประกอบการงาน และอาชี
พที่
ตนถนั
ดทั้
งอาชี
พ
อิ
สระและรั
บจ
าง รวมทั้
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนา คุ
ณธรรม จริ
ยธรรม และทั
กษะทางสั
งคมที่
จํ
าเป
นสํ
าหรั
บการ
ประกอบการงานและอาชี
พ และการอยู
ร
วมกั
นในสั
งคมอย
างมี
สั
นติ
สุ
ข
ระดั
บอุ
ดมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาหลั
งระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย แบ
งเป
น
3
ระดั
บ คื
อ การศึ
กษาระดั
บต่ํ
ากว
า
ปริ
ญญาตรี
การศึ
กษาระดั
บปริ
ญญาตรี
และการศึ
กษาระดั
บสู
งกว
าปริ
ญญาตรี