Statistical Yearbook Thailand 2006 - page 147

การจั
ดการศึ
กษาตามแนวระบบโรงเรี
ยน อาจจั
ดเป
นการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ ได
ตามความเหมาะสม และตาม
ความต
องการของกลุ
มเป
าหมาย ชุ
มชน และประเทศ เช
น การฝ
กหั
ดครู
การศึ
กษาวิ
ชาชี
พ การศึ
กษาวิ
ชาชี
พพิ
เศษ
การศึ
กษาวิ
ชาชี
พเฉพาะกิ
จหรื
อเฉพาะบุ
คคลบางกลุ
ม การศึ
กษาพิ
เศษ และการศึ
กษาของภิ
กษุ
สามเณร นั
กบวช และ
บุ
คลากรทางศาสนา เป
นต
การจั
ดการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ เหล
านี้
ไม
เพี
ยงแต
จั
ดตามความเหมาะสม หรื
อเพื่
อสนองความต
องการเฉพาะของ
กลุ
มเป
าหมาย แต
ยั
งต
องคํ
านึ
งถึ
งการให
บุ
คคลได
พั
ฒนาทั้
งในด
านคุ
ณธรรม ความรู
ความสามารถ และทั
กษะอย
างสมดุ
ควบคู
กั
นไปด
วย
ในป
การศึ
กษา
2542
ระบบการศึ
กษาตามพระราชบั
ญญั
ติ
การศึ
กษาแห
งชาติ
พุ
ทธศั
กราช
2542
กํ
าหนดให
ประชาชนทุ
กคนมี
สิ
ทธิ
ได
รั
บการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐานไม
น
อยกว
12
ป
โดยไม
เก็
บค
าใช
จ
าย และได
กํ
าหนดให
มี
การศึ
กษาภาค
บั
งคั
บจํ
านวน
9
ป
(ประถมศึ
กษาป
ที่
1
ถึ
ง มั
ธยมศึ
กษาป
ที่
3
) จากเดิ
มที่
กํ
าหนดไว
แค
6
ป
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
ได
จั
ดการศึ
กษาเป
3
รู
ปแบบ คื
อ การศึ
กษาในระบบ การศึ
กษานอกระบบ และการศึ
กษา
ตามอั
ธยาศั
การศึ
กษาในระบบ มี
2
ระดั
1.
การศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน ประกอบด
วย การศึ
กษาซึ่
งจั
ดไม
น
อยกว
12
ป
ก
อนระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
2.
การศึ
กษาระดั
บอุ
ดมศึ
กษา แบ
งเป
2
ระดั
บ คื
อ ระดั
บต่ํ
ากว
าปริ
ญญาตรี
และระดั
บปริ
ญญา
ในป
พ.ศ.
2512
ได
กํ
าหนดพระราชบั
ญญั
ติ
วิ
ทยาลั
ยเอกชน พ.ศ.
2512
เพื่
อให
เหมาะสมกั
บสภาวะทางสั
งคม
อนุ
ญาตให
เอกชนจั
ดตั้
งสถาบั
นการศึ
กษาในระดั
บอุ
ดมศึ
กษาได
ต
อมาได
มี
การปรั
บปรุ
งกฎหมายว
าด
วยวิ
ทยาลั
ยเอกชน ซึ่
งได
ยกเลิ
กและประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ.
2522
แทน จนถึ
งป
2535
ได
มี
การแก
ไขเพิ่
มเติ
พระราชบั
ญญั
ติ
นี้
เฉพาะบางมาตรา เพื่
อให
เหมาะสมแก
สถานการณ
ป
จจุ
บั
น และประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดม
ศึ
กษาเอกชน พ.ศ.
2522
ฉบั
บปรั
บปรุ
งแก
ไข พ.ศ.
2535
มี
ผลบั
งคั
บใช
มาจนถึ
งป
จจุ
บั
น สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชนตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
นี้
มี
3 ประเภท คื
อ มหาวิ
ทยาลั
ย สถาบั
น และวิ
ทยาลั
สถิ
ติ
ในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา ได
จากสํ
านั
กงานคณะกรรมการอุ
ดมศึ
กษา โดยได
แสดงสถานภาพของจํ
านวนนิ
สิ
ต นั
ศึ
กษา ผู
สํ
าเร็
จการศึ
กษา อาจารย
และรายละเอี
ยดอื่
น ๆ ทั้
งนี้
ไม
รวมโรงเรี
ยนนายร
อยพระจุ
ลจอมเกล
า โรงเรี
ยนนายเรื
โรงเรี
ยนนายเรื
ออากาศ โรงเรี
ยนนายร
อยตํ
ารวจ และสถาบั
นเทคโนโลยี
แห
งเอเชี
พฤติ
กรรมการอ
านหนั
งสื
อของประชากร เป
นข
อมู
ลที่
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยมี
วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
เก็
บรวบรวมข
อมู
ลที่
เกี่
ยวกั
บจํ
านวนประชากรที่
อ
านหนั
งสื
อ และพฤติ
กรรมการอ
านของประชากร ทั้
งนี้
ได
คุ
มรวมบุ
คคลผู
อาศั
ยอยู
ในครั
วเรื
อนส
วนบุ
คคลทั่
วประเทศ
ศาสนา และวั
ฒนธรรม
ได
ข
อมู
ลจาก กรมการศาสนา กระทรวงวั
ฒนธรรม กรมทรั
พย
สิ
นทางป
ญญา
กระทรวงพาณิ
ชย
และ สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
วั
ฒนธรรมที่
เจริ
ญรุ
งเรื
องเป
นแบบแผน และเอกลั
กษณ
ประกอบด
วยศาสนา ภาษา วรรณกรรม ศิ
ลปกรรม
หั
ตถกรรม นาฏศิ
ลป
ดนตรี
ตลอดจนขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ที่
เป
นแบบอั
นดี
งามเป
นมรดกตกทอดจากอดี
ตจวบจนป
จจุ
บั
1...,128-129,130-131,132-133,134-135,136-137,138-139,140-141,142-143,144-145,146 148,149,150,151,152,153,154,156-157,158,159,...914
Powered by FlippingBook