Statistical Yearbook Thailand 2008 - page 168

สถิ
ติ
การศึ
กษา การฝ
กอบรม ศาสนา และวั
ฒนธรรม รวมถึ
งสถิ
ติ
สื่
อสารมวลชน
สถิ
ติ
การศึ
กษาที่
เสนอในบทนี้
ได
มาจาก สํ
านั
กงานปลั
ดกระทรวงศึ
กษาธิ
การ สํ
านั
กงานคณะกรรมการ
การอาชี
วศึ
กษา และสํ
านั
กงานคณะกรรมการการอุ
ดมศึ
กษา กระทรวงศึ
กษาธิ
การ
แผนการศึ
กษาแห
งชาติ
ฉบั
บ พ.ศ.
2494
จั
ดให
มี
การศึ
กษาในระดั
บประถมศึ
กษา
4
ป
และระดั
บมั
ธยมศึ
กษา
ตอนต
นแบ
งออกเป
3
สาย คื
อ สายวิ
สามั
ญ สายสามั
ญ และอาชี
วศึ
กษา แต
ละสายมี
3
ป
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย
จั
ดให
มี
เฉพาะสายวิ
สามั
ญและอาชี
วศึ
กษา
เมื่
อสํ
าเร็
จแล
วอาจจะเข
าศึ
กษาต
อในระดั
บเตรี
ยมอุ
ดมศึ
กษาอี
2
ป
หรื
อาชี
วชั้
นสู
ง ซึ่
งเป
นแนวทางในการศึ
กษาชั้
นอุ
ดมศึ
กษาต
อไป นอกจากนี้
ยั
งบั
ญญั
ติ
เกี่
ยวกั
บการศึ
กษาพิ
เศษ การศึ
กษาผู
ใหญ
และการศึ
กษาชั้
นอุ
ดมศึ
กษาเพิ่
มเติ
มด
วย
แผนการศึ
กษาแห
งชาติ
ฉบั
บ พ.ศ.
2503
ได
เปลี่
ยนระบบการศึ
กษาจากเดิ
ม โดยจั
ดให
มี
การศึ
กษาในระดั
ประถมศึ
กษา
7
ป
เป
นประถมศึ
กษาตอนต
4
ป
และตอนปลาย
3
ป
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาแบ
งเป
2
สาย คื
อ สายสามั
ญ และ
สายอาชี
พ สายสามั
ญแบ
งเป
นมั
ธยมศึ
กษาตอนต
3
ป
และตอนปลาย
2
ป
สายอาชี
พแบ
งเป
นมั
ธยมศึ
กษาตอนต
นและ
ตอนปลาย แต
ละตอนอาจจั
ดเป
1
ป
2
ป
หรื
3
ป
โดยคํ
านึ
งถึ
งลั
กษณะวิ
ชาชี
พเป
นสํ
าคั
แผนการศึ
กษาแห
งชาติ
ฉบั
บ พ.ศ.
2520
แบ
งการศึ
กษาออกเป
4
ระดั
บ คื
อ ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา ระดั
ประถมศึ
กษา
6
ป
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา แบ
งเป
นมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น และมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย ตอนละ
3
ป
และ
ระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
สํ
าหรั
บแผนการศึ
กษาแห
งชาติ
พุ
ทธศั
กราช
2535
จะเป
ดโอกาสให
บุ
คคลได
เรี
ยนรู
อย
างต
อเนื่
องตลอดชี
วิ
ต โดย
อาศั
ยรู
ปแบบต
าง ๆ ทั้
งการศึ
กษาที่
จั
ดตามแนวระบบโรงเรี
ยน และการศึ
กษาที่
เกิ
ดจากกระบวนการเรี
ยนรู
ในวิ
ถี
ชี
วิ
การศึ
กษาตามแนวระบบโรงเรี
ยน แบ
งระดั
บการศึ
กษาเป
4
ระดั
บ คื
อ ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา ระดั
ประถมศึ
กษา ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา และระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาในลั
กษณะของการอบรมเลี้
ยงดู
และพั
ฒนาความพร
อมของเด็
กทั้
งทาง
ร
างกาย จิ
ตใจ สติ
ป
ญญา อารมณ
บุ
คลิ
กภาพ และสั
งคม เพื่
อรั
บการศึ
กษาในระดั
บต
อไป
ระดั
บประถมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งวางรากฐาน เพื่
อให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนาคุ
ณลั
กษณะที่
พึ
งประสงค
ทั้
งในด
าน
คุ
ณธรรม จริ
ยธรรม ความรู
และความสามารถขั้
นพื้
นฐาน และให
สามารถคงการอ
านออก เขี
ยนและคํ
านวณได
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา แบ
งออกเป
2
ตอน คื
อ ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น และระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนาคุ
ณธรรม ความรู
ความสามารถและทั
กษะ
ต
อจากระดั
บประถมศึ
กษา ให
ผู
เรี
ยนได
ค
นพบความต
องการ ความสนใจ และความถนั
ดของตนเองทั้
งในด
านวิ
ชาการและ
วิ
ชาชี
พ ตลอดจนมี
ความสามารถในการประกอบการงาน และอาชี
พตามควรแก
วั
ระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย เป
นการศึ
กษาที่
มุ
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
ศึ
กษาตามความถนั
ดและความสนใจเพื่
อเป
พื้
นฐานสํ
าหรั
บการศึ
กษาต
อในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา หรื
อเพื่
อให
เพี
ยงพอแก
การประกอบการงาน และอาชี
พที่
ตนถนั
ดทั้
งอาชี
อิ
สระและรั
บจ
าง รวมทั้
งส
งเสริ
มให
ผู
เรี
ยนได
พั
ฒนา คุ
ณธรรม จริ
ยธรรม และทั
กษะทางสั
งคมที่
จํ
าเป
นสํ
าหรั
บการ
ประกอบการงานและอาชี
พ และการอยู
ร
วมกั
นในสั
งคมอย
างมี
สั
นติ
สุ
ระดั
บอุ
ดมศึ
กษา เป
นการศึ
กษาหลั
งระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย แบ
งเป
3
ระดั
บ คื
อ การศึ
กษาระดั
บต่ํ
ากว
ปริ
ญญาตรี
การศึ
กษาระดั
บปริ
ญญาตรี
และการศึ
กษาระดั
บสู
งกว
าปริ
ญญาตรี
1...,148-149,150-151,152-153,154-155,156-157,158-159,160-161,162-163,164-165,166-167 169,170,171,172,173,174,175,176,178-179,180-181,...1010
Powered by FlippingBook