Statistical Yearbook Thailand 2008 - page 170

ศาสนา
ได
ข
อมู
ลจาก สํ
านั
กงานพระพุ
ทธศาสนาแห
งชาติ
สํ
านั
กนายกรั
ฐมนตรี
ศาสนา ประชาชนของประเทศไทยมี
สิ
ทธิ
และเสรี
ภาพในการนั
บถื
อศาสนา ศาสนามี
ส
วนสั
มพั
นธ
ใกล
ชิ
ดกั
บวั
ฒนธรรม
ในฐานะที่
ศาสนาเป
นหลั
กยึ
ดเหนี่
ยวทางจิ
ตวิ
ญญาณของคนในชาติ
และมี
บทบาทสํ
าคั
ญยิ่
งในการส
งเสริ
มวั
ฒนธรรมที่
ให
คุ
ณค
าแก
การทํ
าคุ
ณงามความดี
การดํ
ารงชี
วิ
ตโดยใช
หลั
กคุ
ณธรรมและจริ
ยธรรม บุ
คลากรทางศาสนามี
บทบาทสํ
าคั
ญใน
การชี้
แนะอบรมสั่
งสอนให
เด็
ก และเยาวชนได
ศึ
กษาหลั
กธรรมของศาสนา
วั
ฒนธรรม
วั
ฒนธรรมที่
เจริ
ญรุ
งเรื
องเป
นแบบแผน และเอกลั
กษณ
ประกอบด
วยศาสนา ภาษา วรรณกรรม
ศิ
ลปกรรม หั
ตถกรรม นาฏศิ
ลป
ดนตรี
ตลอดจนขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ที่
เป
นแบบอั
นดี
งามเป
นมรดกตกทอดจากอดี
ตจวบ
จนป
จจุ
บั
การดํ
าเนิ
นงานด
านวั
ฒนธรรมของชาติ
มี
การพั
ฒนาปรั
บปรุ
งและเปลี่
ยนแปลงมาหลายยุ
ค วั
ฒนธรรมจะดํ
ารงคงอยู
ยื
นยาว เอกลั
กษณ
ความเป
นไทยและสามารถปรั
บให
เข
ากั
บกาลสมั
ยได
เพี
ยงใด ขึ้
นอยู
กั
บทุ
กคนในชาติ
ทุ
กเพศ ทุ
กวั
ย ทุ
สถานะทางสั
งคม
ลิ
ขสิ
ทธิ์
เป
นการจดแจ
งลิ
ขสิ
ทธิ์
ของผลงานทางด
านบทประพั
นธ
ตํ
ารา ซึ่
งล
วนแล
วแต
เป
นการค
นคิ
ดและการ
สร
างสรรค
เพื่
อเป
นการครอบครองกรรมสิ
ทธิ์
ทางกฎหมาย
ได
รั
บข
อมู
ลจาก กรมทรั
พย
สิ
นทางป
ญญา กระทรวงพาณิ
ชย
โดยได
รวบรวมข
อมู
ลสถิ
ติ
ลิ
ขสิ
ทธิ์
ทางด
านวรรณกรรม นาฏกรรม ศิ
ลปกรรม ดนตรี
กรรม โสตทั
ศนวั
สดุ
ภาพยนตร
สิ่
บั
นทึ
กเสี
ยง แพร
เสี
ยง แพร
ภาพ เป
นต
สถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บความต
องการพั
ฒนาขี
ดความสามารถของประชากร
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดย
จั
ดทํ
าครั้
งแรกใน พ.ศ. 2538 และเพื่
อให
มี
ข
อมู
ลที่
ต
อเนื่
อง ตั้
งแต
ป
พ.ศ. 2544 จึ
งได
ดํ
าเนิ
นการสํ
ารวจทุ
กป
ซึ่
งผลการสํ
ารวจ
ทํ
าให
ทราบความต
องการพั
ฒนาขี
ดความสามารถของผู
อยู
ในกํ
าลั
งแรงงาน และนอกกํ
าลั
งแรงงาน หลั
กสู
ตรที่
ต
องการได
รั
การพั
ฒนาขี
ดความสามารถ ตลอดจนความต
องการได
รั
บการช
วยเหลื
อจากภาครั
ฐของผู
ว
างงาน
1...,152-153,154-155,156-157,158-159,160-161,162-163,164-165,166-167,168,169 171,172,173,174,175,176,178-179,180-181,182-183,184-185,...1010
Powered by FlippingBook