- page 642
สํ
ารวจการประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
า
ครั้
งแรกในป
พ.ศ. 2532 มี
วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อเก็
บรวบรวมข
อมู
ลพื้
นฐานเกี่
ยวกั
บโครงสร
างและลั
กษณะการดํ
าเนิ
นกิ
จการของ
ผู
ประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง ทั้
งในส
วนของผู
ประกอบการที่
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ และผู
ประกอบการรถร
วม
ทั่
วประเทศ
ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตประกอบการขนส
งด
วยรถโดยสารประจํ
าทาง หมายถึ
ง ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตประกอบการขนส
งด
วย
รถโดยสารประจํ
าทาง ในเส
นทางเดิ
นรถ ซึ่
งกํ
าหนดโดยกรมการขนส
งทางบก ผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ จะมี
รถของตนเองวิ่
งใน
เส
นทางนั้
นหรื
อไม
ก็
ตาม
ผู
ประกอบการรถร
วม หมายถึ
ง บุ
คคลหรื
อกลุ
มบุ
คคลไม
ว
าจะดํ
าเนิ
นการในรู
ปแบบใดก็
ตาม นํ
ารถยนต
โดยสาร
ของตนไปขอร
วมวิ่
งในเส
นทางเดิ
นรถ ซึ่
งผู
อื่
นเป
นผู
ได
รั
บใบอนุ
ญาตฯ ทั้
งนี้
ไม
ว
าจะมี
ข
อตกลงในการวิ่
งร
วมเป
นอย
างไรก็
ตาม
การทางพิ
เศษแห
งประเทศไทย
ได
นํ
าเสนอข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บจํ
านวนรถยนต
ใช
ทางด
วน และรายได
จากการเก็
บ
ค
าผ
านทาง ตามด
านเก็
บค
าผ
านทาง
การรถไฟแห
งประเทศไทย
กิ
จการรถไฟของรั
ฐบาลไทยมี
ฐานะในการบริ
หารราชการเป
นกรม
จนกระทั่
ง
รั
ฐบาลได
ออกพระราชบั
ญญั
ติ
การรถไฟแห
งประเทศไทย
พ
.
ศ. 2494
จึ
งได
จั
ดตั้
งหน
วยงานขึ้
นเป
นองค
การอิ
สระ
เรี
ยกว
า
การรถไฟแห
งประเทศไทย
และรั
บโอนกิ
จการทั้
งหมดของการรถไฟ
ซึ่
งในขณะนั้
นสั
งกั
ดอยู
ในกระทรวงคมนาคม
ไป
ดํ
าเนิ
นการตั้
งแต
วั
นที่
1
กรกฎาคม
พ
.
ศ. 2494
ประเทศไทยเริ่
มสร
างทางรถไฟในป
2435
และเป
ดเดิ
นรถถึ
งจั
งหวั
ด
นครราชสี
มาในป
พ
.
ศ. 2443
มี
ระยะทาง 264
กิ
โลเมตร
ใช
ระบบรางกว
าง 4 ฟุ
ต 8.5
นิ้
ว
หลั
งจาก
พ
.
ศ. 2443
เมื่
อสร
างทางรถไฟสายใต
ขึ้
นจึ
งเปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร
เพื่
อที่
จะเชื่
อมต
อกั
บรางรถไฟของประเทศมาเลเซี
ย
และสหภาพพม
า
ส
วนทางรถไฟสายอื่
นๆ
ก็
เปลี่
ยนมาใช
ระบบรางกว
าง 1 เมตร
ตั้
งแต
พ
.
ศ. 2462 แล
วเสร็
จสมบู
รณ
ใน
เดื
อนเมษายน
พ
.
ศ. 2473
การขนส
งทางอากาศ
ได
ข
อมู
ลจาก
กรมการขนส
งทางอากาศ
และ
บริ
ษั
ท ท
าอากาศยานไทย จํ
ากั
ด
(มหาชน)
โดยรวบรวมข
อมู
ลเกี่
ยวกั
บ
จํ
านวนเที่
ยวบิ
น
ผู
โดยสาร
การขนส
งสิ
นค
า
และการขนถ
ายไปรษณี
ยภั
ณฑ
ซึ่
งป
จจุ
บั
นมี
ท
าอากาศยานทั้
งหมด 38 แห
ง
รวมท
าอากาศยานระหว
างประเทศ 6 แห
ง
1...,626,627,628-629,630-631,632-633,634-635,636-637,638-639,640,641
643,644,645,646-647,648,649,650,652-653,654-655,656-657,...978