1 ทํ
างานบ
าน
2 เรี
ยนหนั
งสื
อ
3 ยั
งเด็
กเกิ
นไป
(
มี
อายุ
น
อยกว
า 18 ป
)
หรื
อชรามาก
(
มี
อายุ
เกิ
น 60 ป
)
4 ไม
สามารถทํ
างานได
เนื่
องจากพิ
การทางร
างกายหรื
อจิ
ตใจ
หรื
อเจ็
บป
วยเรื้
อรั
ง
5 ไม
สมั
ครใจทํ
างาน
6 ทํ
างานโดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง
ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
ง
หรื
อสิ่
งตอบแทนอื่
นๆ
ให
แก
บุ
คคลซึ่
งมิ
ได
เป
นสมาชิ
กใน
ครั
วเรื
อนเดี
ยวกั
น
7 ทํ
างานให
แก
องค
การ
หรื
อสถาบั
นการกุ
ศลต
างๆ
โดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
งหรื
อ
สิ่
งตอบแทนใดๆ
8 ไม
พร
อมที่
จะทํ
างาน
เนื่
องจากเหตุ
ผลอื่
น
รายละเอี
ยดอื่
น ๆ
ตลอดจนแผนการสุ
มตั
วอย
าง
และวิ
ธี
การประมาณผล
โปรดดู
รายงานผลการสํ
ารวจภาวะการ
ทํ
างานของประชากร
ทั่
วราชอาณาจั
กร
ซึ่
งจั
ดทํ
าโดยสํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
สถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บแรงงานนอกระบบ
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
าครั้
งแรกเมื่
อ พ.ศ. 2548 โดยทํ
า
การสํ
ารวจไปพร
อมกั
บการสํ
ารวจภาวการณ
ทํ
างานของประชากร เพื่
อศึ
กษาถึ
งความต
องการของประชากรในการขยายความ
คุ
มครองการประกั
นสั
งคมให
ครอบคลุ
มทุ
กการผลิ
ต
ทํ
าให
ผู
ที่
ทํ
างานนอกระบบได
เข
าถึ
งระบบประกั
นสั
งคมที่
เหมาะสม
ตลอดจนให
ได
รั
บความเป
นธรรม มี
ความมั่
นคงและมี
คุ
ณภาพชี
วิ
ตที่
ดี
ขึ้
น
แรงงานนอกระบบ หมายถึ
ง ผู
มี
งานทํ
าที่
ไม
ได
รั
บความคุ
มครอง และหลั
กประกั
นทางสั
งคม
อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า
ได
รั
บข
อมู
ลจาก
กรมสวั
สดิ
การและคุ
มครองแรงงาน
กระทรวงแรงงาน
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า
เป
นอํ
านาจหน
าที่
ของคณะกรรมการค
าจ
าง
ซึ่
งเป
นองค
กรไตรภาคี
ตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน
พ.ศ. 2541
ซึ่
งคณะรั
ฐมนตรี
เป
นผู
แต
งตั้
งประกอบด
วยปลั
ดกระทรวงแรงงานเป
น
ประธานกรรมการ ผู
แทนฝ
ายรั
ฐบาล 4 คน ผู
แทนฝ
านนายจ
างและผู
แทนฝ
ายลู
กจ
าง ฝ
ายละ 5 คน เป
นกรรมการ และ
ข
าราชการกระทรวงแรงงานเป
นเลขานุ
การ
คณะกรรมการค
าจ
าง
ได
กระจายอํ
านาจการพิ
จารณาอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าไปยั
งภู
มิ
ภาค
โดยได
แต
งตั้
ง
คณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ากรุ
งเทพมหานคร
และคณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าจั
งหวั
ด
รวม 76
คณะเป
น
องค
กรไตรภาคี
เช
นเดี
ยวกั
บคณะกรรมการค
าจ
าง
การพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า
คณะกรรมการค
าจ
างจะนํ
าข
อมู
ลตามหลั
กเกณฑ
ที่
ได
กํ
าหนดในพระ
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และแก
ไขเพิ่
มเติ
ม (ฉบั
บที่
3) พ.ศ. 2551 มาพิ
จารณาประกอบข
อเท็
จจริ
ง
เกี่
ยวกั
บอั
ตราค
าจ
างที่
ลู
กจ
างได
รั
บอยู
โดยเฉพาะอย
างยิ่
งดั
ชนี
ค
าครองชี
พ อั
ตราเงิ
นเฟ
อ มาตราฐานการครองชี
พ ต
นทุ
นการ
ผลิ
ต ราคาของสิ
นค
า ความสามารถของธุ
รกิ
จผลิ
ตภาพแรงงาน ผลิ
ตภั
ณฑ
มวลรวมของประเทศ สภาพทางเศรษฐกิ
จและ
สั
งคม ซึ่
งการพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าต
องไม
ต่ํ
ากว
า อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าพื้
นฐานที่
คณะกรรมการค
าจ
างกํ
าหนด ถ
าไม
มี
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าในท
องที่
ใดถื
อว
าอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าพื้
นฐานเป
นอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าขอท
องที่
นั้
น ป
จจุ
บั
นจึ
งมี
การ
แก
ไข และประกาศใช
ตามคณะกรรมการค
าจ
าง เรื่
อง อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า (ฉบั
บที่
3) ลงวั
นที่
25 ธั
นวาคม 2552