- page 119

1 ทํ
างานบ
าน
2 เรี
ยนหนั
งสื
3 ยั
งเด็
กเกิ
นไป
(
มี
อายุ
น
อยกว
า 18 ป
)
หรื
อชรามาก
(
มี
อายุ
เกิ
น 60 ป
)
4 ไม
สามารถทํ
างานได
เนื่
องจากพิ
การทางร
างกายหรื
อจิ
ตใจ
หรื
อเจ็
บป
วยเรื้
อรั
5 ไม
สมั
ครใจทํ
างาน
6 ทํ
างานโดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง
ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
หรื
อสิ่
งตอบแทนอื่
นๆ
ให
แก
บุ
คคลซึ่
งมิ
ได
เป
นสมาชิ
กใน
ครั
วเรื
อนเดี
ยวกั
7 ทํ
างานให
แก
องค
การ
หรื
อสถาบั
นการกุ
ศลต
างๆ
โดยไม
ได
รั
บค
าจ
าง ผลกํ
าไร
ส
วนแบ
งหรื
สิ่
งตอบแทนใดๆ
8 ไม
พร
อมที่
จะทํ
างาน
เนื่
องจากเหตุ
ผลอื่
รายละเอี
ยดอื่
น ๆ
ตลอดจนแผนการสุ
มตั
วอย
าง
และวิ
ธี
การประมาณผล
โปรดดู
รายงานผลการสํ
ารวจภาวะการ
ทํ
างานของประชากร
ทั่
วราชอาณาจั
กร
ซึ่
งจั
ดทํ
าโดยสํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
สถิ
ติ
เกี่
ยวกั
บแรงงานนอกระบบ
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นผู
จั
ดทํ
า โดยจั
ดทํ
าครั้
งแรกเมื่
อ พ.ศ. 2548 โดยทํ
การสํ
ารวจไปพร
อมกั
บการสํ
ารวจภาวการณ
ทํ
างานของประชากร เพื่
อศึ
กษาถึ
งความต
องการของประชากรในการขยายความ
คุ
มครองการประกั
นสั
งคมให
ครอบคลุ
มทุ
กการผลิ
ทํ
าให
ผู
ที่
ทํ
างานนอกระบบได
เข
าถึ
งระบบประกั
นสั
งคมที่
เหมาะสม
ตลอดจนให
ได
รั
บความเป
นธรรม มี
ความมั่
นคงและมี
คุ
ณภาพชี
วิ
ตที่
ดี
ขึ้
แรงงานนอกระบบ หมายถึ
ง ผู
มี
งานทํ
าที่
ไม
ได
รั
บความคุ
มครอง และหลั
กประกั
นทางสั
งคม
อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ได
รั
บข
อมู
ลจาก
กรมสวั
สดิ
การและคุ
มครองแรงงาน
กระทรวงแรงงาน
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
เป
นอํ
านาจหน
าที่
ของคณะกรรมการค
าจ
าง
ซึ่
งเป
นองค
กรไตรภาคี
ตาม
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน
พ.ศ. 2541
ซึ่
งคณะรั
ฐมนตรี
เป
นผู
แต
งตั้
งประกอบด
วยปลั
ดกระทรวงแรงงานเป
ประธานกรรมการ ผู
แทนฝ
ายรั
ฐบาล 4 คน ผู
แทนฝ
านนายจ
างและผู
แทนฝ
ายลู
กจ
าง ฝ
ายละ 5 คน เป
นกรรมการ และ
ข
าราชการกระทรวงแรงงานเป
นเลขานุ
การ
คณะกรรมการค
าจ
าง
ได
กระจายอํ
านาจการพิ
จารณาอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าไปยั
งภู
มิ
ภาค
โดยได
แต
งตั้
คณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
ากรุ
งเทพมหานคร
และคณะอนุ
กรรมการอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าจั
งหวั
รวม 76
คณะเป
องค
กรไตรภาคี
เช
นเดี
ยวกั
บคณะกรรมการค
าจ
าง
การพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
คณะกรรมการค
าจ
างจะนํ
าข
อมู
ลตามหลั
กเกณฑ
ที่
ได
กํ
าหนดในพระ
พระราชบั
ญญั
ติ
คุ
มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และแก
ไขเพิ่
มเติ
ม (ฉบั
บที่
3) พ.ศ. 2551 มาพิ
จารณาประกอบข
อเท็
จจริ
เกี่
ยวกั
บอั
ตราค
าจ
างที่
ลู
กจ
างได
รั
บอยู
โดยเฉพาะอย
างยิ่
งดั
ชนี
ค
าครองชี
พ อั
ตราเงิ
นเฟ
อ มาตราฐานการครองชี
พ ต
นทุ
นการ
ผลิ
ต ราคาของสิ
นค
า ความสามารถของธุ
รกิ
จผลิ
ตภาพแรงงาน ผลิ
ตภั
ณฑ
มวลรวมของประเทศ สภาพทางเศรษฐกิ
จและ
สั
งคม ซึ่
งการพิ
จารณากํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าต
องไม
ต่ํ
ากว
า อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าพื้
นฐานที่
คณะกรรมการค
าจ
างกํ
าหนด ถ
าไม
มี
การกํ
าหนดอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าในท
องที่
ใดถื
อว
าอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าพื้
นฐานเป
นอั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
าขอท
องที่
นั้
น ป
จจุ
บั
นจึ
งมี
การ
แก
ไข และประกาศใช
ตามคณะกรรมการค
าจ
าง เรื่
อง อั
ตราค
าจ
างขั้
นต่ํ
า (ฉบั
บที่
3) ลงวั
นที่
25 ธั
นวาคม 2552
1...,104-105,106-107,108-109,110-111,112-113,114,115,116,117,118 120,121,122,123,124,125,126-127,128-129,130-131,132-133,...978
Powered by FlippingBook