10
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
นอกจากข
อมู
ลที่
แสดงให
เห็
นถึ
งการเพิ่
มขึ้
นของการรั
บภาระเลี้
ยงดู
ผู
สู
งอายุ
แล
ยั
งมี
อี
กตั
วชี้
วั
ดหนึ่
งที่
แสดงให
เห็
นถึ
งจํ
านวนของประชากรวั
ยแรงงานที่
จะเกื้
อหนุ
นผู
สู
งอายุ
1 คน
ก็
คื
“อั
ตราศั
กยภาพสนั
บสนุ
นผู
สู
งอายุ
(Potential Support Ratio)
” ซึ่
งคาดว
าในอนาคต
จํ
านวนผู
ที่
อยู
ในวั
ยทํ
างานที่
จะเกื้
อหนุ
นผู
สู
งอายุ
1 คน ลดน
อยลงมาก จาก 5 คน ในป
2553
จะเหลื
อเพี
ยง 2 คน ในอี
ก 20 ป
ข
างหน
แผนภู
มิ
1.4 อั
ตราศั
กยภาพเกื้
อหนุ
นผู
สู
งอายุ
พ.ศ. 2523-2583
ที่
มา: สํ
ามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2523-2553 สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
การคาดประมาณประชากรของประเทศไทย พ.ศ. 2553-2583 สํ
านั
กงานคณะกรรมการพั
ฒนาการเศรษฐกิ
และสั
งคมแห
งชาติ
การทํ
างานของผู
สู
งอายุ
จากจํ
านวนผู
สู
งอายุ
ที่
มี
แนวโน
มเพิ่
มขึ้
นอย
างต
อเนื่
องประกอบกั
บพั
ฒนาการด
าน
สาธารณสุ
ขดี
ขึ้
น ส
งผลให
ผู
สู
งอายุ
มี
อายุ
ยื
นยาวขึ้
นและมี
สุ
ขภาพร
างกายแข็
งแรง สามารถทํ
างาน
เลี้
ยงชี
พและครอบครั
วได
ดั
งนั้
น การส
งเสริ
มการทํ
างานของผู
สู
งอายุ
จะเป
นหนทางหนึ่
งที่
ช
วยให
ผู
สู
งอายุ
รู
สึ
กเห็
นคุ
ณค
าในตนเอง ซึ่
งข
อมู
ลจากการสํ
ารวจภาวะการทํ
างานของประชากร พบว
มากกว
า 1 ใน 3 ของผู
สู
งอายุ
ยั
งคงทํ
างานอยู
และมี
แนวโน
มเพิ่
มขึ้
นด
วย
อั
ตรา
10.3
8.6
7.0
5.2
3.4
2.2
1.7
0.0
2.0
4.0
6.0
8.0
10.0
12.0
2523
2533
2543
2553
2563
2573
2583
พ.ศ.
1...,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20 22,23,24,25,26,27,28,29,30,31,...272