63
เครื่
องชี้
ภาวะสั
งคม พ.ศ. 2556
สํ
าหรั
บการเกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
จราจรทางบกซึ
่
งสร
างความเสี
ยหายต
อชี
วิ
ตและทรั
พย
สิ
น
ของประชาชน มี
แนวโน
มลดลง อาจเป
นผลมาจากการที
่
ภาครั
ฐ และภาคี
เครื
อข
ายที่
เกี่
ยวข
องได
มี
การรณรงค
และเพิ่
มการประชาสั
มพั
นธ
การลดอุ
บั
ติ
เหตุ
ทางบกในหลากหลายรู
ปแบบ
รวมถึ
งโครงการ “เมาไม
ขั
บ” ซึ่
งเป
นที่
รู
จั
กกั
นแพร
หลายในช
วงหลายป
ที่
ผ
านมา ส
งผลให
จํ
านวน
ผู
ประสบอุ
บั
ติ
เหตุ
จากการใช
รถใช
ถนนลดลงมากจาก 80,000 รายในป
2550 ลดลงเหลื
อ
30,000 รายในป
2555
แผนภู
มิ
7.2 ผู
ได
รั
บความเสี
ยหายจากอุ
บั
ติ
เหตุ
จราจรทางบก พ.ศ. 2550-2555
ที่
มา: สํ
านั
กงานตํ
ารวจแห
งชาติ
7.3 คดี
เกี่
ยวกั
บเด็
กและเยาวชน
ข
อมู
ลจากกรมพิ
นิ
จและคุ
มครองเด็
กและเยาวชน พบว
า ในป
2555 เด็
กและเยาวชนที่
กระทํ
าความผิ
ดทางอาญา มากกว
าร
อยละ 90 เป
นเด็
กผู
ชาย ส
วนใหญ
อายุ
15-18 ป
ผู
กระทํ
า
ความผิ
ดกํ
าลั
งเรี
ยนอยู
ในระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น รองลงมาคื
อ ระดั
บประถมศึ
กษา
ฐานความผิ
ดส
วนใหญ
มาจากความผิ
ดเกี่
ยวกั
บยาเสพติ
ดให
โทษ ซึ่
งเพิ่
มขึ้
นจากร
อยละ 33.4
ในป
2553 เป
นร
อยละ 43.1 ในป
2555 ซึ่
งประเด็
นป
ญหาเหล
านี้
ทั้
งครอบครั
ว ภาครั
ฐ และ
ภาคเอกชนที่
เกี่
ยวข
องต
องใส
ใจอย
างจริ
งจั
ง
จํ
านวน (ราย)
พ.ศ.