63
เครื่
องชี้
ภาวะสั
งคม พ.ศ. 2556
สํ
าหรั
บการเกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
จราจรทางบกซึ
งสร
างความเสี
ยหายต
อชี
วิ
ตและทรั
พย
สิ
ของประชาชน มี
แนวโน
มลดลง อาจเป
นผลมาจากการที
ภาครั
ฐ และภาคี
เครื
อข
ายที่
เกี่
ยวข
องได
มี
การรณรงค
และเพิ่
มการประชาสั
มพั
นธ
การลดอุ
บั
ติ
เหตุ
ทางบกในหลากหลายรู
ปแบบ
รวมถึ
งโครงการ “เมาไม
ขั
บ” ซึ่
งเป
นที่
รู
จั
กกั
นแพร
หลายในช
วงหลายป
ที่
ผ
านมา ส
งผลให
จํ
านวน
ผู
ประสบอุ
บั
ติ
เหตุ
จากการใช
รถใช
ถนนลดลงมากจาก 80,000 รายในป
2550 ลดลงเหลื
30,000 รายในป
2555
แผนภู
มิ
7.2 ผู
ได
รั
บความเสี
ยหายจากอุ
บั
ติ
เหตุ
จราจรทางบก พ.ศ. 2550-2555
ที่
มา: สํ
านั
กงานตํ
ารวจแห
งชาติ
7.3 คดี
เกี่
ยวกั
บเด็
กและเยาวชน
ข
อมู
ลจากกรมพิ
นิ
จและคุ
มครองเด็
กและเยาวชน พบว
า ในป
2555 เด็
กและเยาวชนที่
กระทํ
าความผิ
ดทางอาญา มากกว
าร
อยละ 90 เป
นเด็
กผู
ชาย ส
วนใหญ
อายุ
15-18 ป
ผู
กระทํ
ความผิ
ดกํ
าลั
งเรี
ยนอยู
ในระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนต
น รองลงมาคื
อ ระดั
บประถมศึ
กษา
ฐานความผิ
ดส
วนใหญ
มาจากความผิ
ดเกี่
ยวกั
บยาเสพติ
ดให
โทษ ซึ่
งเพิ่
มขึ้
นจากร
อยละ 33.4
ในป
2553 เป
นร
อยละ 43.1 ในป
2555 ซึ่
งประเด็
นป
ญหาเหล
านี้
ทั้
งครอบครั
ว ภาครั
ฐ และ
ภาคเอกชนที่
เกี่
ยวข
องต
องใส
ใจอย
างจริ
งจั
จํ
านวน (ราย)
พ.ศ.
1...,64,65,66,67,68,69,70,71,72,73 75,76,77,78,79,80,81,82,83,84,...272