1. ความเป
นมา
ศาสตร
พระราชา ที่
มี
ปรั
ชญาเศรษฐกิ
จพอเพี
ยง
เป
นองค
ประกอบหลั
ก เป
นสิ่
งที่
พระบาทสมเด็
จ
พระปรมิ
นทรมหาภู
มิ
พลอดุ
ลยเดช บรมนาถบพิ
ตร ได
พระราชทานให
กั
บประชาชนชาวไทย โดยที่
ผ
านมามี
การ
พู
ดถึ
งคุ
ณู
ปการมากมายที่
เกิ
ดจากการนํ
าปรั
ชญาเศรษฐกิ
จ
พอเพี
ยงไปใช
แต
การศึ
กษา “ศาสตร
พระราชา” ในเชิ
ง
ปริ
มาณยั
งมี
ไม
มากนั
ก โดยเฉพาะการศึ
กษาความเชื่
อมโยง
ระหว
างศาสตร
พระราชากั
บการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
น และระบบ
การวั
ดและประเมิ
นผลอย
างเป
นระบบตามหลั
กวิ
ชาการ
จึ
งเป
นที่
มาของการริ
เริ่
มโครงการตั
วชี้
วั
ดความยั่
งยื
นชุ
มชน
มั่
นพั
ฒนาหรื
อ SCI (Sustainability Community Indicators)
ของสถาบั
นวิ
จั
ยเพื่
อการพั
ฒนาประเทศไทย (TDRI) และ
มู
ลนิ
ธิ
มั่
นพั
ฒนา ภายใต
ความร
วมมื
อของสํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ในการร
วมดํ
าเนิ
นการออกแบบสอบถาม และ
เก็
บรวบรวมข
อมู
ล เพื่
อศึ
กษาความเชื่
อมโยงของศาสตร
พระราชากั
บการพั
ฒนาอย
างยั่
งยื
นอย
างเป
นระบบ มี
ความเป
นวิ
ทยาศาสตร
และใช
วิ
ธี
การศึ
กษาที่
เป
นที่
ยอมรั
บ
ในระดั
บสากล
2. วั
ตถุ
ประสงค
การศึ
กษาประกอบด
วยสองส
วนคื
อ
2.1 พั
ฒนาระบบตั
วชี้
วั
ดที่
แสดงถึ
งการประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชาของประชาชนชาวไทยทั้
งประเทศ
อั
นสามารถแสดงผลในระดั
บชุ
มชน ระดั
บภาค หรื
อ
ระดั
บประเทศ และสามารถพั
ฒนาเพิ่
มเติ
มเพื่
อใช
เป
น
เครื่
องมื
อติ
ดตามการดํ
าเนิ
นงานโครงการพั
ฒนาต
างๆ ได
2.2
ศึ
กษาความเชื่
อมโยงระหว
างการประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชากั
บผลลั
พธ
การพั
ฒนาที่
สํ
าคั
ญ
เพื่
อต
อยอดไปสู
การศึ
กษาความเชื่
อมโยงระหว
างศาสตร
พระราชากั
บการพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
นต
อไป
3. การใช
ประโยชน
3.1 ใช
ในการติ
ดตามว
าประชาชนไทยน
อมนํ
า
ศาสตร
พระราชามาใช
ปฏิ
บั
ติ
มากน
อยเพี
ยงใด
ระดั
บประเทศ ระดั
บภาค ระดั
บจั
งหวั
ด
3.2 นํ
าเสนอศาสตร
พระราชาต
อประชาคมโลกใน
ฐานะที่
เป
นหนทางสู
การพั
ฒนาที่
ยั่
งยื
น
สอดรั
บกั
บแนวคิ
ดMeans of Implementation
และFinancing for Development (FfD) ภายใต
SDGs
ของสหประชาชาติ
4. สรุ
ปการดํ
าเนิ
นงาน
4.1 ศึ
กษาแนวคิ
ดศาสตร
พระราชาในภาพรวม
และองค
ประกอบ
4.2
ทบทวนงานวิ
จั
ย
-
ศึ
กษาระบบดั
ชนี
วั
ดการพั
ฒนาระดั
บ
สากล SDGs, World Happiness Index, Bhutan’s GNH
-
ทบทวนตั
วชี้
วั
ดที่
เกี่
ยวข
องของไทย
NESDB’s HAI การสํ
ารวจโดยกรมสุ
ขภาพจิ
ต จปฐ. กชช 2ค
-
ศึ
กษาโครงการอั
นเนื่
องมาจากพระราชดํ
าริ
และการเยี่
ยมชมพื้
นที่
โครงการ
4.3
พั
ฒนากรอบแนวคิ
ด SCI
บทที่
4
ผลการศึ
กษาตั
วชี้
วั
ด
ความยั่
งยื
นชุ
มชนมั่
นพั
ฒนา
ความร
วมมื
อ