25
11.4 การศึ
กษา
จบการศึ
กษาสู
ง
สมาชิ
กอายุ
15-45 มี
โอกาสเรี
ยนถึ
งมั
ธยมต
น/
ปลาย
เด็
กเล็
กมี
โอกาสเข
าศู
นย
เด็
กเล็
ก
11.5 การมี
งานทํ
า
มี
งานทํ
า
11.6
รายได
รายจ
ายเพี
ยงพอ
รายได
ครอบครั
วสู
งกว
าเส
นความยากจน 5 เท
า
รายจ
ายครอบครั
วสู
งกว
าเส
นความยากจน
5 เท
า
11.7 สภาพความเป
นอยู
ความเป
นอยู
ดี
(เป
นเจ
าของบ
าน มั่
นคง กว
างขวาง
เพี
ยงพอ ไม
แออั
ด กั
นแดดกั
นฝนได
ดี
มี
ไฟฟ
าใช
และมี
ส
วมที่
ดี
มี
น้ํ
าดื่
มน้ํ
าใช
)
11.8 ทรั
พย
สิ
น
มี
ทรั
พย
สิ
นเพี
ยงพอ
11.9 ความเท
าเที
ยม
ผลต
างสั
ดส
วนคนรวยกั
บสั
ดส
วนคนจนใน
หมู
บ
าน
ความรู
สึ
กของช
องว
างคนรวยคนจน
11.10 ทุ
นทางสิ่
งแวดล
อม
สภาพสิ่
งแวดล
อมในด
านต
างๆ (ป
า น้ํ
า ดิ
น
เสี
ยง อากาศ)
11.11 ทุ
นทางสั
งคม
การเป
นสมาชิ
กกลุ
มต
างๆ ในชุ
มชน
การให
คะแนน SCI
ผลตั
วชี้
วั
ดความยั่
งยื
นชุ
มชนมั่
นพั
ฒนา (SCI)
จากแผนภาพแสดงให
เห็
นถึ
งระดั
บคะแนนของ
การประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชา (SCI – S4S) โดย
ครั
วเรื
อนภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อมี
ระดั
บคะแนนสู
งสุ
ดที่
65.1 คะแนน ซึ่
งแสดงให
เห็
นว
า มี
การประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ตาม
ศาสตร
พระราชามากที่
สุ
ด และเมื่
อพิ
จารณาเปรี
ยบเที
ยบ
ในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล พบว
า ครั
วเรื
อนที่
อยู
นอกเขตเทศบาลมี
การประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชามากกว
าครั
วเรื
อนที่
อยู
ในเขตเทศบาล ซึ่
งทั้
งนี้
การที่
แต
ละภาคได
คะแนนในระดั
บที่
แตกต
างกั
นอาจ
เนื่
องมาจากบริ
บทของแต
ละพื้
นที่
ที่
มี
ความแตกต
างกั
น
แผนภู
มิ
1 ระดั
บคะแนนการประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชา
(SCI – S4S) จํ
าแนกตามเขตการปกครอง ภาค และ
ทั่
วราชอาณาจั
กร
คะแนน 0 ถึ
ง 100
• SCI-S4S : 100 หมายถึ
ง ปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชาเต็
มที่
• SCI-OC : 100 หมายถึ
ง มี
ผลลั
พธ
การพั
ฒนาดี
ที่
สุ
ด
ให
คะแนนตาม “ลํ
าดั
บ” (ordinal scoring)
เช
น ข
อถาม “คนในหมู
บ
านรู
สึ
กอย
างไรต
อกั
น?”
-
ห
างเหิ
นกั
นมาก คะแนน 0
-
ห
างเหิ
นกั
น คะแนน 25
-
กลาง ๆ คะแนน 50
-
ใกล
ชิ
ดกั
นพอสมควร คะแนน 75
-
ใกล
ชิ
ดกั
นมาก คะแนน 100
ศึ
กษา distribution ของคะแนนแต
ละข
อ
ประกอบการให
คะแนน
SCI – S4S
59.4 60.6 62.4 60.5 55.5 63.7 65.1 59.5