23
SCI – S4S : การปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชา
SCI – S4S : การปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชา
(ต
อ)
SCI – OC : ผลลั
พธ
การพั
ฒนาที่
สํ
าคั
ญ
1. ความสุ
ข ความพอใจ (happiness)
2. การหลุ
ดพ
นความยากจน (escape poverty)
3. สุ
ขภาพ (health)
4. โอกาสทางการศึ
กษา (education)
5. การมี
งานทํ
า (employment)
6. สามารถใช
จ
ายได
เพี
ยงพอ (sufficient
expenditure)
7. มี
รายได
เพี
ยงพอ (sufficient income)
8. สภาพความเป
นอยู
(living condition)
9. ทรั
พย
สิ
น (asset)
10. ทุ
นทางสิ่
งแวดล
อม (environmental
capital)
11. ความเท
าเที
ยม (equality)
12. ทุ
นทางสั
งคม (social capital)
8. แนวคิ
ดการสร
างตั
วชี้
วั
ด SCI
8.1 ศึ
กษา “ความหมาย” ของแต
ละองค
ประกอบ
SCI – S4S
8.2 แปลงเป
น “พฤติ
กรรม/ความคิ
ด/ความเห็
น”
ที่
คนทั่
วไปคุ
นเคย ใช
ถ
อยคํ
าง
าย
8.3 สร
างแบบสอบถามครั
วเรื
อน
- ข
อมู
ลครั
วเรื
อน บุ
คคล
- พฤติ
กรรม/ความคิ
ด/ความเห็
นที่
สะท
อน
การปฏิ
บั
ติ
/ไม
ปฏิ
บั
ติ
ตามศาสตร
พระราชา
8.4 ป
องกั
นความคลาดเคลื่
อนของคํ
าตอบ
- หลี
กเลี่
ยงการใช
ถ
อยคํ
าที่
โยงไปถึ
งศาสตร
พระราชา (เช
น เศรษฐกิ
จพอเพี
ยง)
- บางข
อถามถามความคิ
ดเห็
นเกี่
ยวกั
บ“คนใน
ชุ
มชนของท
าน”
9. ความร
วมมื
อด
านข
อมู
ล
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ร
วมกั
บสถาบั
นวิ
จั
ยเพื่
อ
การพั
ฒนาประเทศไทย (TDRI) และมู
ลนิ
ธิ
มั่
นพั
ฒนาได
ดํ
าเนิ
นงานร
วมกั
นในการจั
ดทํ
าโครงการภายใต
โครงการ
สํ
ารวจคุ
ณภาพชี
วิ
ตของประชาชนอย
างยั่
งยื
น ตามหลั
ก
เศรษฐกิ
จพอเพี
ยง เพื่
อศึ
กษาข
อมู
ลชี
วิ
ตความเป
นอยู
ของ
ประชาชนในด
านต
างๆ เพื่
อเป
นพื้
นฐานในการดํ
ารงชี
วิ
ต
อย
างพอเพี
ยงและยั่
งยื
น ซึ่
งจะทํ
าการสํ
ารวจทุ
กๆ 3 ป
โดยข
อมู
ลดั
งกล
าวสามารถนํ
าไปพั
ฒนาระบบตั
วชี้
วั
ดความ
ยั่
งยื
นชุ
มชนมั่
นพั
ฒนา และเชื่
อมโยงศาสตร
พระราชากั
บ
การพั
ฒนาอย
างยั่
งยื
นอย
างเป
นระบบได
10. ข
อถามเพื่
อคํ
านวณตั
วชี้
วั
ดย
อย SCI – S4S
10.1 ความพอประมาณ
ครั
วเรื
อนวางแผนการใช
จ
ายรายเดื
อน
ซื้
อของเพราะจํ
าเป
นต
องใช
ไม
ซื้
อของตามๆ กั
นจนเกิ
นกํ
าลั
ง
ไม
มี
หนี้
หรื
อมี
หนี้
น
อยเที
ยบกั
บรายได
ไม
ผ
อนหนี้
จนกิ
นอยู
ลํ
าบาก
คนในหมู
บ
านไม
เป
นคนโลภมาก
ความพอประมาณ (moderation)
ความเพี
ยร (perseverance)
รอบคอบ ระมั
ดระวั
ง (prudence)
ความซื่
อสั
ตย
(honesty)
ความมี
เหตุ
ผล (reasonableness)
ความรอบรู
(knowledge, learning, information)
การมี
ภู
มิ
คุ
มกั
น (resilience)
แบ
งป
น ช
วยเหลื
อ (sharing/helping)
สามั
คคี
(social coherence)
รั
กษาสิ่
งแวดล
อม (environmental protection)
ระเบิ
ดจากภายใน (explosion from within)
การมี
จิ
ตสาธารณะ (public mind)
พึ่
งตนเอง (self-reliance)
ความเป
นผู
นํ
า (leadership)
นวั
ตกรรมชุ
มชน (community innovation)