196
สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2555
สํ
าหรั
บ"แรงงานนอกระบบ" นั้
น สํ
านั
กสถิ
ติ
แห่
งชาติ
ให้
นิ
ยามว่
า ผู้
มี
งานทํ
าที่
ไม่
ได้
รั
บความคุ้
มครองและไม่
มี
หลั
กประกั
นทางสั
งคมจากการทํ
างาน ซึ่
งหมายถึ
งผู้
ที่
ไม่
ได้
รั
บความ
คุ้
มครองตาม พ.รบ.ประกั
นสั
งคม พ.ศ.2533 และ พ.ร.บ.คุ้
มครองแรงงาน พ.ศ.2541 จึ
งทํ
าให้
กลุ่
มแรงงานนอกระบบเป็
นกลุ่
มแรงงานที่
มี
สั
ดส่
วน 2 ใน 3 ของกํ
าลั
งแรงงานของประเทศ อี
ทั้
งยั
งเป็
นกลุ่
มที่
มี
ความหลากหลาย มี
การเคลื่
อนไหวเปลี่
ยนแปรหรื
อพลวั
ตร (dynamic) สู
ทั้
งในเรื่
องจํ
านวน อาชี
พรู
ปแบบลั
กษณะงาน สถานภาพการทํ
างาน สภาพปั
ญหาที่
มี
ความ
แตกต่
างกั
น จึ
งส่
งผลให้
ภารกิ
จที่
ต้
องดํ
าเนิ
นการเพื่
อกลุ่
มแรงงานนอกระบบกระจั
ดกระจายอยู่
เกื
อบทุ
กหน่
วยงาน
สั
งคมจึ
งคาดหวั
งว่
ากระทรวงแรงงานจะเป็
นหลั
กในเรื่
องนี้
ซึ่
งในปี
งบประมาณ
2553 กระทรวงแรงงานจึ
งนํ
าร่
องจั
ดทํ
ายุ
ทธศาสตร์
การบริ
หารจั
ดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ.
2554 และได้
แปลงยุ
ทธศาสตร์
สู่
แผนปฏิ
บั
ติ
งานส่
งเสริ
ม พั
ฒนาและคุ้
มครองแรงงานนอก
ระบบ พ.ศ.2554 ได้
มี
การประมวลแผนงานโครงการและงบประมาณของทุ
กหน่
วยงานที่
เกี
ยวข้
องแล้
วปรากฏว่
าในภาพรวมมี
เป้
าหมายดํ
าเนิ
นงานทั้
งสิ้
น 1.18 ล้
านคน ซึ่
งยั
งไม่
รวมกั
เป้
าหมายการประกั
นสั
งคม มาตรา 40 ซึ่
งได้
ดํ
าเนิ
นงานต่
อเนื่
องมาจนปี
งบประมาณ 2554 ที่
สํ
านั
กเศรษฐกิ
จการแรงงาน กระทรวงแรงงานที่
เป็
นหน่
วยอํ
านวยการ ร่
วมกั
บที
ดี
อาร์
ไอ และ
สสส.ร่
วมกั
นจั
ดทํ
าแผนยุ
ทธศาสตร์
การบริ
หารจั
ดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2555-2559
ขึ้
นมา โดยใช้
กลไกของคณะกรรมการอํ
านวยการแผนยุ
ทธศาสตร์
การบริ
หารจั
ดการแรงงาน
นอกระบบพ.ศ.2555-2559 และคณะทํ
างานหลั
ก (Core Team) สนั
บสนุ
นภารกิ
ที่
มา สํ
านั
กพิ
มพ์
พิ
มพ์
ไทย วั
นที่
9 กั
นยายน 2554
1...,360-361,362-363,364-365,366-367,368-369,370,371,372,373,374 376,377,378,379,380,381,382,383,384,385,...438