231
สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2555
3. รู
ปแบบของการพึ่
งพิ
งกั
นระหว่
างกลุ่
มประชากรในช่
วงอายุ
ต่
างๆ จะเปลี่
ยนไป
โดยพบว่
าโครงสร้
างประชากรที่
เปลี่
ยนไปนี้
จะทํ
าให้
จํ
านวนประชากรในวั
ยเด็
กที่
ต้
องพึ่
งพิ
งวั
ทํ
างานลดลง แต่
กลั
บมี
วั
ยผู้
สู
งอายุ
ที่
ต้
องพึ่
งพิ
งวั
ยทํ
างานเพิ่
มขึ้
น เมื่
อวั
ยเด็
กลดลงก็
จะส่
งผล
ต่
อการลดลงของวั
ยผู้
ใหญ่
ที่
เป็
นวั
ยทํ
างานด้
วย ถ้
าหากวั
ยผู้
สู
งอายุ
มากกว่
าวั
ยทํ
างาน ก็
จะพบ
กั
บปั
ญหาของการขาดที่
พึ่
งพิ
งของกลุ่
มคนสู
งอายุ
ในแต่
ละครอบครั
วก็
จะมี
สมาชิ
กที่
จะดู
แล
ผู้
สู
งอายุ
น้
อยลง ปั
ญหาผู้
สู
งอายุ
ถู
กทอดทิ้
งก็
จะมี
มากขึ้
นตามลํ
าดั
4. ส่
งเสริ
มการประกอบธุ
รกิ
จที่
ใช้
แรงงานจากผู้
สู
งวั
ยเพิ่
มขึ้
น ผู้
สู
งวั
ยในปั
จจุ
บั
พบว่
ามี
แนวโน้
มที่
จะมี
อายุ
ยื
นเพิ่
มมากขึ้
น และสุ
ขภาพก็
ยั
งคงแข็
งแรงเฉกเช่
นเดี
ยวกั
บวั
ทํ
างาน หากภาครั
ฐและเอกชนมี
นโยบายในการส่
งเสริ
มการประกอบอาชี
พที่
ให้
ผู้
สู
งวั
ยเหล่
านี้
ได้
เข้
ามาทํ
างานมากขึ้
นก็
จะช่
วยแก้
ปั
ญหาทางเศรษฐกิ
จได้
หรื
ออาจจะขยายระยะเวลาในการ
ประกอบอาชี
พจากเดิ
มที่
กํ
าหนดให้
มี
การเกษี
ยณอายุ
ในวั
ย 60 ปี
อาจเพิ่
มเป็
น 65 ปี
ดั
งเช่
หลายๆ ประเทศ ทั้
งนี้
ควรดํ
าเนิ
นการในเชิ
งนโยบายให้
เป็
นรู
ปธรรม เป็
นต้
ที่
กล่
าวมาเป็
นเพี
ยงตั
วอย่
างของแนวทางในการวางแผนเพื่
อการก้
าวไปสู่
สั
งคมของ
ผู้
สู
งอายุ
แต่
ทั้
งนี้
ในส่
วนของประชากรของประเทศเองก็
ต้
องมี
การเตรี
ยม
ความพร้
อมที่
จะก้
าวไปสู่
การเปลี่
ยนแปลงนี้
ด้
วย กล่
าวคื
อต้
องมี
การเตรี
ยมความพร้
อมของ
สมาชิ
กในครอบครั
ว มี
การวางแผนการใช้
ชี
วิ
ตในทุ
กๆ ด้
าน ทั้
งด้
านเศรษฐกิ
จ สั
งคม และ
ความเป็
นอยู่
ต่
างๆ เพื่
อให้
เกิ
ดภาระที่
น้
อยที่
สุ
ดของสมาชิ
กในครอบครั
วและต่
อสั
งคมโดยรวม
ที่
มา สํ
านั
กพิ
มพ์
สยามรั
ฐ วั
นที่
28 กั
นยายน 2554
1...,400,401,402,403,404,405,406,407,408,409 411,412,413,414,415,416,417,418,419,420,...438