สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2557
313
313
ลดเหลื
อ 1.46 แสนล
านบาท ขณะที่
สิ
นเชื่
อบั
ตรกดเงิ
นสดกลั
บเพิ่
มขึ้
น 7% จากระดั
บ 1.37
แสนล
านบาท เพิ่
มเป
น 1.46 แสนล
านบาท
การเติ
บโตในภาพรวมเริ่
มกลั
บสู
ภาวะปกติ
มี
เพี
ยงสิ
นเชื่
อรถยนต
นั่
งส
วนบุ
คคลและสิ
นเชื่
อบั
ตร
กดเงิ
นสดที่
เติ
บโตใน ระดั
บที่
ค
อนข
างสู
ง ซึ่
งตรงข
ามกั
บการบริ
โภคที่
แทบจะไม
ขยายตั
ว น
าเป
นห
วงว
ภาคครั
วเรื
อนอาจชั
กหน
าไม
ถึ
งหลั
งหรื
อเกิ
ดการหมุ
นหนี้
จากที่
หนึ่
งไปใช
หนี้
อี
กที่
หนึ่
งเท
านั้
น สุ
ดท
ายต
องมี
การสํ
ารวจระดั
บการบริ
โภคในเชิ
งลึ
ก เพราะการบริ
โภคมี
ความสํ
าคั
ญต
อเศรษฐกิ
จมากถึ
ง 50-55%
หากครั
วเรื
อนยั
งมี
หนี้
มากก็
จะกระทบการบริ
โภคของประเทศตามไปด
วย
ด
านนางสาวสุ
ทธาภา อมรวิ
วั
ฒน
Chief Economist และผู
ช
วยผู
จั
ดการใหญ
ศู
นย
วิ
จั
เศรษฐกิ
จและธุ
รกิ
จ ธนาคารไทยพาณิ
ชย
จํ
ากั
ด (มหาชน) กล
าวว
า ในช
วง 6 ป
ที่
ผ
านมา (ป
2550-2555)
สั
ดส
วนหนี้
ครั
วเรื
อน (เงิ
นให
กู
ยื
มแก
ภาคครั
วเรื
อนของสถาบั
นการเงิ
นต
าง ๆ) ต
อจี
ดี
พี
ขยายตั
วสู
งขึ้
นอย
าง
ต
อเนื่
องและอั
ตราการเร
งตั
วยั
งอยู
ในระดั
บที่
สู
งขึ้
นจาก 5% เพิ่
มเป
น 10% สะท
อนจากข
อมู
ลในป
2550 หนี้
ครั
วเรื
อนต
อจี
ดี
พี
อยู
ในระดั
บ 55% จากนั้
นปรั
บระดั
บขึ้
นเป
น 56%, 61%, 63%, 70% และ 78% ในป
2551-2555 ตามลํ
าดั
บ ขณะที่
ในป
2556 ระยะเวลาเพี
ยงครึ่
งป
สั
ดส
วนหนี้
ครั
วเรื
อนก็
แตะระดั
บที่
80%
หากรวมกั
บหนี้
ภาครั
ฐอยู
ที่
45% หนี้
ธุ
รกิ
จขนาดใหญ
อยู
ที่
65% สะท
อนหนี้
ของประเทศอยู
ที่
190%
หากจํ
าแนกข
อมู
ลตามผู
ให
บริ
การสิ
นเชื่
อจะพบว
าในช
วง 2 ป
ที่
ผ
านมาสิ
นเชื่
อทั้
งระบบขยายตั
ในระดั
บสู
งกว
า 10% สะท
อนภาระหนี้
ครั
วเรื
อนที่
เร
งตั
วขึ้
น โดยเกิ
ดจากธนาคารพาณิ
ชย
มี
สั
ดส
วนสู
งถึ
32% ธนาคารเฉพาะกิ
จของรั
ฐ 24% สหกรณ
ออมทรั
พย
12% และที่
เหลื
ออี
ก 9% เป
นการให
บริ
การจาก
สถาบั
นการเงิ
นอื่
น ๆ และหากเจาะลึ
กการเติ
บโตด
านสิ
นเชื่
อส
วนใหญ
เป
นการเพิ่
มขึ้
นของสิ
นเชื่
อเช
าซื้
อที่
ถู
กระตุ
นด
วยนโยบายรถคั
นแรกของรั
ฐบาล ซึ่
งเป
นแรงกดดั
นต
อเนื่
องจากการเร
งฟ
นฟู
ที่
อยู
อาศั
ยหลั
งน้ํ
าท
วม
ทั้
งนี้
พิ
จารณาจากกลุ
มรายได
จะพบว
า กลุ
มรายได
ต
อเดื
อนต่ํ
ากว
า 1 หมื่
นบาท มี
ระดั
บหนี้
ต
รายได
สู
งถึ
ง 52% ขณะที่
ค
ามาตรฐานควรอยู
ที่
28-30% เท
านั้
น ขณะที่
ครั
วเรื
อนรายได
สู
งขึ้
นหนี้
ต
อรายได
มี
สั
ดส
วนเพี
ยง 25% สะท
อนว
าภาระหนี้
ต
อครั
วเรื
อนกลุ
มรายได
ระดั
บกลางถึ
งบนไม
น
าเป
นห
วง แต
กลุ
รายได
ระดั
บล
างเป
นกลุ
มคนส
วนใหญ
ของประเทศหากภาระหนี้
เริ่
ม ตึ
งตั
วการอุ
ปโภคจะชะลอลงตามมา และ
อาจกระทบต
อการขยายตั
วของเศรษฐกิ
จในป
นี้
ที่
เดิ
มคาดการณ
ขยายตั
ว 5.1% อาจลดเหลื
อเพี
ยง 4%
ซึ่
งส
วนหนึ่
งเกิ
ดจากภาคการส
งออกที่
คาดว
าจะขยายตั
วลดลงจากระดั
บ 7% เหลื
อเพี
ยง 3.7% หรื
อในกรอบ
3-5% และความล
าช
าของการลงทุ
นในแผนบริ
หารจั
ดการน้ํ
ที่
มา น.ส.พ. พิ
มพ
ฐานเศรษฐกิ
จ วั
นที่
28 ก.ค. 2556
1...,311,312,313,314,315,316,317,318,319,320 322,323,324,325,326,327,328,329,330,331,...334