สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2557
304
304
ข
อมู
ล สํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน
สิ
นเชื่
อบุ
คคล-รถคั
นแรก ดั
นหนี้
ครั
วเรื
อน
นายสมชั
ย สั
จจพงษ
ผู
อํ
านวยการสํ
านั
กงานเศรษฐกิ
จการคลั
ง (สศค.) กล
าวว
า สศค.ได
ทํ
การประเมิ
นสถานะหนี้
ครั
วเรื
อนในป
จจุ
บั
น โดยดู
จากฐานข
อมู
ลทุ
กหน
วยงาน ไม
ว
าจะเป
นธนาคาร
แห
งประเทศไทย (ธปท.) สํ
านั
กงานคณะกรรมการพั
ฒนาการเศรษฐกิ
จและสั
งคมแห
งชาติ
(สศช.) และ
ศู
นย
พยากรณ
เศรษฐกิ
จและธุ
รกิ
จ มหาวิ
ทยาลั
ยหอการค
าไทย พบว
า สถานการณ
หนี้
ครั
วเรื
อน
ขยายตั
วได
ตามภาวะเศรษฐกิ
จไทยที่
ขยายตั
วได
ดี
และปรั
บตั
วสู
งขึ้
นจากป
ก
อนหน
"เมื่
อพิ
จารณาข
อมู
ลสถานะการเงิ
น ยั
งไม
พบสั
ญญาณของป
ญหาหนี้
เสี
ยจากหนี้
ครั
วเรื
อนในป
จจุ
บั
น"
ทั้
งนี้
ธปท.แสดงความกั
งวลต
อหนี้
ครั
วเรื
อนที่
ปรั
บเพิ่
มสู
งขึ้
นต
อเนื่
อง และเป
นประเด็
นที่
นํ
ามาโยงกั
บนโยบายอั
ตราดอกเบี้
ย โดยเกรงว
าหากลดอั
ตราดอกเบี้
ยจะส
งผลให
สิ
นเชื่
อภาคครั
วเรื
อน
ปรั
บสู
งขึ้
นไปอี
ก และกํ
าลั
งวิ
ตกว
าหากเศรษฐกิ
จมี
ป
ญหาจะกระทบต
อความสามารถในการชํ
าระหนี้
นายสมชั
ยกล
าวว
า เมื่
อพิ
จารณาเปรี
ยบเที
ยบระหว
างรายได
ทั้
งประเทศและสิ
นเชื่
ออุ
ปโภค
บริ
โภคส
วนบุ
คคลพบว
า รายได
ทั้
งประเทศในป
2555 สามารถขยายตั
วที่
7.3% ขณะที่
สิ
นเชื่
ออุ
ปโภค
บริ
โภคส
วนบุ
คคลขยายตั
ว 21.6% แสดงถึ
งประชาชนได
ก
อหนี้
เพิ่
มในอั
ตราที่
มากกว
ารายได
อย
างไรก็
ตาม เมื่
อพิ
จารณาหนี้
สิ
นต
อรายได
ในป
ดั
งกล
าวพบว
า หนี้
สิ
นต
อรายได
อยู
ที่
0.82 เท
า เพิ่
มขึ้
นจากป
ก
อนหน
า ซึ่
งอยู
ที่
0.74 เท
า สิ
นเชื่
อรวมในป
2555 นั้
น ขยายตั
ว 15.3% เมื่
อเที
ยบกั
บช
วงเดี
ยวกั
ของป
ก
อน โดยสิ
นเชื่
อธุ
รกิ
จ ซึ่
งมี
สั
ดส
วนถึ
ง 74.2% ของสิ
นเชื่
อรวมนั้
น ขยายตั
วได
13.2% และ
สิ
นเชื่
ออุ
ปโภคบริ
โภคส
วนบุ
คคล ที่
มี
สั
ดส
วน 25.8% ของสิ
นเชื่
อรวม ขยายตั
วในระดั
บสู
งที่
21.6%
โครงการรถยนต
คั
นแรกดั
นหนี้
พุ
ในหมวดสิ
นเชื่
ออุ
ปโภคบริ
โภคที่
ขยายตั
วดี
มาจากสิ
นเชื่
อเพื่
อการซื้
อและเช
าซื้
อรถยนต
และ
รถจั
กรยานยนต
เป
นหลั
กที่
ขยายตั
ว 33.9% เที
ยบกั
บช
วงเดี
ยวกั
นของป
ก
อน ส
วนหนึ่
งเป
นผลจาก
โครงการรถยนต
คั
นแรกของภาครั
ฐที่
ส
งผลโดยตรงต
อการตั
ดสิ
นใจซื้
อของผู
บริ
โภค
ขณะที่
สิ
นเชื
ออุ
ปโภคบริ
โภคกรณี
ไม
รวมสิ
นเชื่
อเพื
อการซื้
อหรื
อเช
ารถยนต
และ
รถจั
กรยานยนต
พบว
า ขยายตั
วลดลงอยู
ที่
17.4% เมื่
อเที
ยบกั
บช
วงเดี
ยวกั
นป
ก
อน ส
วนการขยายตั
ของสิ
นเชื่
อเพื่
ออสั
งหาริ
มทรั
พย
ขยายตั
วที่
11.6% เมื่
อเที
ยบกั
บช
วงเดี
ยวกั
นป
ก
อน ซึ่
งถื
อว
า อยู
ใน
ระดั
บปกติ
คื
อ ไม
ได
ขยายตั
วมากจนน
าเป
นห
วง
ด
านข
อมู
ลการผิ
ดนั
ดชํ
าระหนี้
หรื
อหนี้
เสี
ยอยู
ที่
2.3% ของสิ
นเชื่
อคงค
าง ขณะที่
หนี้
เสี
ยใน
ส
วนของสิ
นเชื่
ออุ
ปโภคบริ
โภคมี
สั
ดส
วนที่
ต่ํ
าเพี
ยง 0.5% ของสิ
นเชื่
อรวม ส
วนหนี้
เสี
ยของสิ
นเชื่
อบั
ตร
เครดิ
ตนั้
น พบว
า อยู
ในระดั
บต่ํ
าเพี
ยง 1.9% ของสิ
นเชื่
อบั
ตรเครดิ
ต สะท
อนถึ
งความสามารถในการ
ชํ
าระหนี้
ครั
วเรื
อนที
ดี
ขณะที่
สิ
นเชื่
อบั
ตรเครดิ
ตขยายตั
วที
14.3% ด
านอั
ตราส
วนเงิ
นกองทุ
นต
สิ
นทรั
พย
เสี่
ยง (บี
ไอเอสเรโช) ของระบบธนาคารพาณิ
ชย
ในเดื
อน ก.พ. 2556 อยู
ที่
15.94% ซึ่
งอยู
ใน
ระดั
บที่
สู
งกว
าเกณฑ
ที่
กฎหมายกํ
าหนด
หนี้
เพิ่
มต
อเนื่
อง-ออมต่ํ
ทั้
งนี้
สํ
าหรั
บสถานะหนี้
ครั
วเรื
อนของ สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
นั้
น เป
นข
อมู
ลที่
ได
มาจาก
การสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน โดยข
อมู
ลล
าสุ
ดในป
2554 พบว
า ภาระหนี้
สิ
1...,302,303,304,305,306,307,308,309,310,311 313,314,315,316,317,318,319,320,321,322,...334