สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2557
310
310
ความคิ
ดของเด็
ก สร
างบรรยากาศการเรี
ยนรู
กระตุ
นให
เด็
กเรี
ยนรู
ด
วยตนเองอย
างสร
างสรรค
ผ
านการเรี
ยนรู
โดยใช
โครงงานเป
นฐาน (Project Based Learning) หรื
อการเรี
ยนรู
โดยใช
ป
ญหาเป
นฐาน (ProblemBased
Learning) ทํ
าให
เด็
กคิ
ด ถามคํ
าถาม อยากเรี
ยนรู
สนใจค
นคว
าหาข
อมู
ล อ
านหนั
งสื
อในสิ่
งที่
ตนเองกํ
าลั
งทํ
และสนใจ ซึ่
งมี
ผลทํ
าให
เด็
กมี
ทั
ศนคติ
ที่
ดี
ต
อการเรี
ยนและอ
านหนั
งสื
อเพื่
อให
ได
ประโยชน
ไม
ใช
เพื่
อการสอบ
เท
านั้
จากการที่
ระบบการศึ
กษาของสิ
งคโปร
เน
นให
ครู
สอนเด็
กน
อยลง ดั
งนั้
น สิ
งคโปร
จึ
งสร
างและ
พั
ฒนาแหล
งการเรี
ยนรู
ให
มี
มากขึ้
นเพื่
อรองรั
บนโยบายทางการศึ
กษาดั
งกล
าว เช
น ห
องสมุ
ดแห
งชาติ
สิ
งคโปร
ที่
นอกจากจะมี
คุ
ณภาพระดั
บโลก ยั
งเป
นเสมื
อนแหล
งการเรี
ยนรู
ที่
สร
างบรรยากาศการเรี
ยนรู
ให
กั
คนในประเทศ และส
งเสริ
มวั
ฒนธรรมการอ
านของประเทศได
เป
นอย
างดี
ที่
ผ
านมารั
ฐบาลไทยได
ส
งคนไปดู
งานเกี่
ยวกั
บระบบห
องสมุ
ดในประเทศสิ
งคโปร
มาแล
วเป
นเวลาไม
ต่ํ
ากว
10 ป
แต
สิ่
งที่
ยั
งเหมื
อนเดิ
มนั่
นคื
อ ห
องสมุ
ดในประเทศไทยยั
งไม
ได
รั
บการปรั
บปรุ
งให
มี
มาตรฐาน และ
เพี
ยงพอต
อจํ
านวนประชากร ห
องสมุ
ดในประเทศไทยจึ
งจํ
าเป
นต
องได
รั
บการพั
ฒนาอย
างจริ
งจั
งเพื่
อที่
จะ
สามารถกระตุ
นพฤติ
กรรมของคนไทยให
มี
ค
านิ
ยมรั
กการอ
านเช
นเดี
ยวกั
บประเทศสิ
งคโปร
ป
จจั
ยที่
3 : การมี
ส
วนร
วมของสั
งคม
เนื่
องจากรั
ฐบาลสิ
งคโปร
ได
พยายามผลั
กดั
นให
การอ
านหนั
งสื
อเป
นวาระแห
งชาติ
ชุ
มชนและ
องค
กรต
าง ๆ ในประเทศสิ
งคโปร
จึ
งพยายามเข
ามามี
บทบาทเพื่
อทํ
าให
วั
ฒนธรรมการอ
านหนั
งสื
อของ
ประเทศกลั
บมามี
ชี
วิ
ตขึ้
นอี
กครั้
ง กลุ
มหรื
อชุ
มชนหลายแห
งในประเทศสิ
งคโปร
มี
ความพยายามสร
างนิ
สั
ยรั
การอ
านให
แก
คนในประเทศ ตั
วอย
างชุ
มชนที่
มี
บทบาทโดดเด
น คื
อ National University of Singapore
Literary Society (สั
งคมการอ
านออกเขี
ยนได
แห
งมหาวิ
ทยาลั
ยสิ
งคโปร
แห
งชาติ
) ซึ่
งก
อตั้
งในป
1961 โดยมี
จุ
ดประสงค
ในการแบ
งป
นประสบการณ
วั
ฒนธรรมด
านวรรณกรรมให
แก
เยาวชนและนั
กเขี
ยนในสิ
งคโปร
เช
การจั
ดกิ
จกรรมการแข
งขั
นการเขี
ยนเชิ
งสร
างสรรค
(Creative Writing) เป
นต
น อี
กตั
วอย
างหนึ่
ง คื
อ กลุ
Book and Beer ที่
จั
ดตั้
งขึ้
นเพื่
อให
คนสิ
งคโปร
รวมตั
วกั
นเพื่
อแลกเปลี่
ยนหนั
งสื
อที่
อ
านแล
ว พร
อมกั
บร
วม
ดื่
มเครื่
องดื่
มต
าง ๆ ระหว
างการอ
านหนั
งสื
อร
วมกั
น กลุ
ม Book and Beer ถื
อเป
นกลุ
มที่
รวมตั
วคนชอบ
อ
านหนั
งสื
อเข
ามาแบ
งประสบการณ
และสาระดี
ๆ จากหนั
งสื
อที่
ตนอ
าน
นอกจาก NUS Literary Society และ Book and Beer แล
วยั
งมี
ชุ
มชนคนรั
กหนั
งสื
อจํ
านวน
มากที่
เกิ
ดขึ้
นในประเทศสิ
งคโปร
ซึ่
งแสดงให
เห็
นว
าวั
ฒนธรรมการอ
านหนั
งสื
อคื
อสิ่
งที่
สํ
าคั
ญระดั
บชาติ
ไป
แล
สํ
าหรั
บประเทศไทย เราสามารถเอาแบบอย
างของประเทศสิ
งคโปร
ไปประยุ
กต
และปรั
บใช
ใน
การส
งเสริ
มให
คนไทยมี
ค
านิ
ยมและวั
ฒนธรรมในการรั
กการอ
านได
ทั้
งนี้
เมื่
อพิ
จารณาป
จจั
ยทั้
ง 3 ประการ
ข
างต
นมี
หลายคํ
าถามที่
รั
ฐบาลและคนไทยทุ
กคนต
องช
วยกั
นตอบ อาทิ
เช
น ประเทศไทยจะสามารถส
งเสริ
นิ
สั
ยรั
กการอ
านอย
างเป
นระบบในทุ
กวั
ยได
อย
างไร? นโยบายการศึ
กษาแบบใดที่
เหมาะสมสํ
าหรั
บเด็
กไทย?
เราควรปรั
บปรุ
งและเพิ่
มจํ
านวนแหล
งการเรี
ยนรู
ในประเทศอย
างไร? หรื
อแม
กระทั่
งจะทํ
าอย
างไรให
ชุ
มชน
ต
าง ๆ ในประเทศเป
นชุ
มชนที่
รั
กการอ
านเหมื
อนสิ
งคโปร
?
ที่
มา :
หนั
งสื
อพิ
มพ
กรุ
งเทพธุ
รกิ
จ วั
นที่
16 ก.ค. 2556
1...,308,309,310,311,312,313,314,315,316,317 319,320,321,322,323,324,325,326,327,328,...334