สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2557
309
309
ข
อมู
ล สํ
ารวจพฤติ
กรรมการอ
านหนั
งสื
อของประชากร
สิ
งคโปร
: ต
นแบบแห
งสั
งคมรั
กการอ
านหนั
งสื
ประโยชน
จากการอ
านหนั
งสื
อนอกจากจะช
วยเพิ่
มพู
นความรู
ให
แก
ผู
อ
านแล
ว การอ
านหนั
งสื
ยั
งประกอบไปด
วยประโยชน
อี
กหลากหลายประการ อาทิ
เช
น ช
วยเพิ่
มศั
กยภาพในการเขี
ยน การคิ
ด และ
การวิ
เคราะห
รวมถึ
งทั
กษะทางด
านความจํ
า การเรี
ยนรู
คํ
าศั
พท
ต
าง ๆ เป
นต
อย
างไรก็
ดี
จากสถิ
ติ
พฤติ
กรรมการอ
านหนั
งสื
อป
2554 โดย สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ชี้
ให
เห็
ว
า คนไทยให
ความสํ
าคั
ญกั
บการอ
านหนั
งสื
อน
อยมากโดยคนไทยอ
านหนั
งสื
อโดยเฉลี่
ย เพี
ยง 2 - 5 เล
มต
อป
เท
านั้
น ซึ่
งแตกต
างจากประเทศสิ
งคโปร
ที่
ให
ความสํ
าคั
ญกั
บการอ
านหนั
งสื
อเป
นอย
างมาก เพราะประชากร
สิ
งคโปร
อ
านหนั
งสื
อโดยเฉลี่
ยคิ
ดเป
น 50 - 60 เล
มต
อป
(คมชั
ดลึ
ก 2 ต.ค. 2555)
คํ
าถามที่
น
าสนใจ คื
อ เหตุ
ใดคนสิ
งคโปร
จึ
งอ
านหนั
งสื
อมากกว
าคนไทยกว
า 10 เท
า?
บทความชิ้
นนี้
จะกล
าวถึ
งป
จจั
ยสํ
าคั
ญ 3 ประการที่
ช
วยส
งเสริ
มให
คนสิ
งคโปร
มี
ค
านิ
ยมและให
ความสํ
าคั
ญใน
การอ
านหนั
งสื
ออย
างมาก
ป
จจั
ยที่
1 : การส
งเสริ
มค
านิ
ยมรั
กการอ
านของประเทศอย
างเป
นระบบ
ป
จจั
ยที่
ทํ
าให
สิ
งคโปร
ประสบความสํ
าเร็
จในการพั
ฒนาคนในประเทศให
รั
กการอ
านหนั
งสื
อคื
การมี
ยุ
ทธศาสตร
ส
งเสริ
มการอ
านอย
างเป
นระบบและมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ โดยนโยบายที่
สิ
งคโปร
ให
ความสํ
าคั
เป
นอย
างมากคื
อการส
งเสริ
มค
านิ
ยมรั
กการอ
านในวั
ยเด็
ก เพราะวั
ยเด็
กเป
นวั
ยที่
สามารถปลู
กฝ
งค
านิ
ยมรั
การอ
านได
ดี
ที่
สุ
ด โดยเน
นให
พ
อแม
อ
านหนั
งสื
อและทํ
ากิ
จกรรมร
วมกั
บลู
กเป
นหลั
ก ห
องสมุ
ดสิ
งคโปร
ยั
งมี
สื่
อการเรี
ยนรู
ที่
น
าสนใจ มี
มาตรฐานระดั
บสากล และเหมาะแก
การพั
ฒนาการอ
านในวั
ยเด็
ก นอกจากนี้
ยั
งมี
กิ
จกรรมพิ
เศษมากมาย เช
น การจั
ดอบรมโครงการสร
างนั
กอ
าน (Raise-A-Reader) ให
กั
บคุ
ณครู
พ
อแม
และบุ
ตรหลานอายุ
ระหว
าง 0 - 9 ป
กิ
จกรรมการส
งเสริ
มการเล
านิ
ทานและกิ
จกรรมพิ
เศษมากมายในช
วง
วั
นหยุ
ดหรื
อแม
จะเป
นโครงการทู
ตกิ
จกรรมการอ
านหนั
งสื
อวั
ยจิ๋
ว (Junior Reading Ambassador) ซึ่
งถื
เป
นโครงการที่
เน
นให
การอ
านเปรี
ยบเสมื
อนกิ
จกรรมยามว
างที่
สนุ
กและมี
คุ
ณค
า เพิ่
มความมั่
นใจและความ
เป
นผู
นํ
าในวั
ยเด็
กอี
กด
วย และที่
สํ
าคั
ญโครงการนี้
ยั
งเป
นการทํ
างานร
วมกั
นระหว
างหอสมุ
ดแห
งชาติ
กั
โรงเรี
ยนต
างๆ ภายในประเทศอย
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพอี
กด
วย
นอกเหนื
อจากการส
งเสริ
มการอ
านในวั
ยเด็
ก ประเทศสิ
งคโปร
ยั
งส
งเสริ
มการอ
านของเยาวชน
และวั
ยอื่
น ๆ ผ
านหลายโครงการ เช
น โครงการ Read Singapore ที่
มี
การทํ
าห
องสมุ
ดเคลื่
อนที่
(Pop-up
library) ในพื้
นที่
ต
าง ๆ เพื่
อทํ
าให
ทุ
กคน ทุ
กอาชี
พ ทุ
กช
วงอายุ
ในประเทศเข
าถึ
งหนั
งสื
อที่
น
าสนใจ
นอกจากนี้
ยั
งมี
ที
มส
งเสริ
มให
เกิ
ดชมรมนั
กอ
าน (Book club) ที่
จั
ดกิ
จกรรมทั้
งในภาษาจี
น ภาษามาเลย
และ
ภาษาทมิ
ฬ (สํ
าหรั
บคนอิ
นเดี
ยบางส
วน) รวมแล
วมากกว
า 100 แห
งทั่
วสิ
งคโปร
ทั้
งในชุ
มชน ในองค
กร
ภาครั
ฐและองค
กรภาคธุ
รกิ
จ รวมทั้
งช
วยจั
ดฝ
กอบรมคนให
เป
นผู
อํ
านวยการประชุ
ม (Facilitator) ในชมรม
นั
กอ
านได
อย
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ เป
นต
ป
จจั
ยที่
2 : ระบบการศึ
กษาและแหล
งการเรี
ยนรู
ที่
มี
คุ
ณภาพ
การที่
ประเทศสิ
งคโปร
มี
วิ
สั
ยทั
ศน
และให
ความสํ
าคั
ญในการพั
ฒนาทรั
พยากรมนุ
ษย
ทํ
าให
สิ
งคโปร
มี
ระบบการศึ
กษาที่
มี
คุ
ณภาพเป
นลํ
าดั
บต
นของโลก นโยบายการศึ
กษายั
งมี
ส
วนสํ
าคั
ญในการส
งเสริ
ให
ประชาชนในประเทศมี
ค
านิ
ยมรั
กการอ
านได
อย
างมี
ประสิ
ทธิ
ผล เช
น นโยบายการศึ
กษา “Teach Less
Learn More” ที่
ครู
ไม
ได
เป
นศู
นย
กลาง ไม
เน
นการบอกเล
าของครู
ผู
สอน แต
ทํ
าหน
าที่
ในการท
าทาย
1...,307,308,309,310,311,312,313,314,315,316 318,319,320,321,322,323,324,325,326,327,...334