สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2557
309
309
ข
อมู
ล สํ
ารวจพฤติ
กรรมการอ
านหนั
งสื
อของประชากร
สิ
งคโปร
: ต
นแบบแห
งสั
งคมรั
กการอ
านหนั
งสื
อ
ประโยชน
จากการอ
านหนั
งสื
อนอกจากจะช
วยเพิ่
มพู
นความรู
ให
แก
ผู
อ
านแล
ว การอ
านหนั
งสื
อ
ยั
งประกอบไปด
วยประโยชน
อี
กหลากหลายประการ อาทิ
เช
น ช
วยเพิ่
มศั
กยภาพในการเขี
ยน การคิ
ด และ
การวิ
เคราะห
รวมถึ
งทั
กษะทางด
านความจํ
า การเรี
ยนรู
คํ
าศั
พท
ต
าง ๆ เป
นต
น
อย
างไรก็
ดี
จากสถิ
ติ
พฤติ
กรรมการอ
านหนั
งสื
อป
2554 โดย สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ชี้
ให
เห็
น
ว
า คนไทยให
ความสํ
าคั
ญกั
บการอ
านหนั
งสื
อน
อยมากโดยคนไทยอ
านหนั
งสื
อโดยเฉลี่
ย เพี
ยง 2 - 5 เล
มต
อป
เท
านั้
น ซึ่
งแตกต
างจากประเทศสิ
งคโปร
ที่
ให
ความสํ
าคั
ญกั
บการอ
านหนั
งสื
อเป
นอย
างมาก เพราะประชากร
สิ
งคโปร
อ
านหนั
งสื
อโดยเฉลี่
ยคิ
ดเป
น 50 - 60 เล
มต
อป
(คมชั
ดลึ
ก 2 ต.ค. 2555)
คํ
าถามที่
น
าสนใจ คื
อ เหตุ
ใดคนสิ
งคโปร
จึ
งอ
านหนั
งสื
อมากกว
าคนไทยกว
า 10 เท
า?
บทความชิ้
นนี้
จะกล
าวถึ
งป
จจั
ยสํ
าคั
ญ 3 ประการที่
ช
วยส
งเสริ
มให
คนสิ
งคโปร
มี
ค
านิ
ยมและให
ความสํ
าคั
ญใน
การอ
านหนั
งสื
ออย
างมาก
ป
จจั
ยที่
1 : การส
งเสริ
มค
านิ
ยมรั
กการอ
านของประเทศอย
างเป
นระบบ
ป
จจั
ยที่
ทํ
าให
สิ
งคโปร
ประสบความสํ
าเร็
จในการพั
ฒนาคนในประเทศให
รั
กการอ
านหนั
งสื
อคื
อ
การมี
ยุ
ทธศาสตร
ส
งเสริ
มการอ
านอย
างเป
นระบบและมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ โดยนโยบายที่
สิ
งคโปร
ให
ความสํ
าคั
ญ
เป
นอย
างมากคื
อการส
งเสริ
มค
านิ
ยมรั
กการอ
านในวั
ยเด็
ก เพราะวั
ยเด็
กเป
นวั
ยที่
สามารถปลู
กฝ
งค
านิ
ยมรั
ก
การอ
านได
ดี
ที่
สุ
ด โดยเน
นให
พ
อแม
อ
านหนั
งสื
อและทํ
ากิ
จกรรมร
วมกั
บลู
กเป
นหลั
ก ห
องสมุ
ดสิ
งคโปร
ยั
งมี
สื่
อการเรี
ยนรู
ที่
น
าสนใจ มี
มาตรฐานระดั
บสากล และเหมาะแก
การพั
ฒนาการอ
านในวั
ยเด็
ก นอกจากนี้
ยั
งมี
กิ
จกรรมพิ
เศษมากมาย เช
น การจั
ดอบรมโครงการสร
างนั
กอ
าน (Raise-A-Reader) ให
กั
บคุ
ณครู
พ
อแม
และบุ
ตรหลานอายุ
ระหว
าง 0 - 9 ป
กิ
จกรรมการส
งเสริ
มการเล
านิ
ทานและกิ
จกรรมพิ
เศษมากมายในช
วง
วั
นหยุ
ดหรื
อแม
จะเป
นโครงการทู
ตกิ
จกรรมการอ
านหนั
งสื
อวั
ยจิ๋
ว (Junior Reading Ambassador) ซึ่
งถื
อ
เป
นโครงการที่
เน
นให
การอ
านเปรี
ยบเสมื
อนกิ
จกรรมยามว
างที่
สนุ
กและมี
คุ
ณค
า เพิ่
มความมั่
นใจและความ
เป
นผู
นํ
าในวั
ยเด็
กอี
กด
วย และที่
สํ
าคั
ญโครงการนี้
ยั
งเป
นการทํ
างานร
วมกั
นระหว
างหอสมุ
ดแห
งชาติ
กั
บ
โรงเรี
ยนต
างๆ ภายในประเทศอย
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพอี
กด
วย
นอกเหนื
อจากการส
งเสริ
มการอ
านในวั
ยเด็
ก ประเทศสิ
งคโปร
ยั
งส
งเสริ
มการอ
านของเยาวชน
และวั
ยอื่
น ๆ ผ
านหลายโครงการ เช
น โครงการ Read Singapore ที่
มี
การทํ
าห
องสมุ
ดเคลื่
อนที่
(Pop-up
library) ในพื้
นที่
ต
าง ๆ เพื่
อทํ
าให
ทุ
กคน ทุ
กอาชี
พ ทุ
กช
วงอายุ
ในประเทศเข
าถึ
งหนั
งสื
อที่
น
าสนใจ
นอกจากนี้
ยั
งมี
ที
มส
งเสริ
มให
เกิ
ดชมรมนั
กอ
าน (Book club) ที่
จั
ดกิ
จกรรมทั้
งในภาษาจี
น ภาษามาเลย
และ
ภาษาทมิ
ฬ (สํ
าหรั
บคนอิ
นเดี
ยบางส
วน) รวมแล
วมากกว
า 100 แห
งทั่
วสิ
งคโปร
ทั้
งในชุ
มชน ในองค
กร
ภาครั
ฐและองค
กรภาคธุ
รกิ
จ รวมทั้
งช
วยจั
ดฝ
กอบรมคนให
เป
นผู
อํ
านวยการประชุ
ม (Facilitator) ในชมรม
นั
กอ
านได
อย
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ เป
นต
น
ป
จจั
ยที่
2 : ระบบการศึ
กษาและแหล
งการเรี
ยนรู
ที่
มี
คุ
ณภาพ
การที่
ประเทศสิ
งคโปร
มี
วิ
สั
ยทั
ศน
และให
ความสํ
าคั
ญในการพั
ฒนาทรั
พยากรมนุ
ษย
ทํ
าให
สิ
งคโปร
มี
ระบบการศึ
กษาที่
มี
คุ
ณภาพเป
นลํ
าดั
บต
นของโลก นโยบายการศึ
กษายั
งมี
ส
วนสํ
าคั
ญในการส
งเสริ
ม
ให
ประชาชนในประเทศมี
ค
านิ
ยมรั
กการอ
านได
อย
างมี
ประสิ
ทธิ
ผล เช
น นโยบายการศึ
กษา “Teach Less
Learn More” ที่
ครู
ไม
ได
เป
นศู
นย
กลาง ไม
เน
นการบอกเล
าของครู
ผู
สอน แต
ทํ
าหน
าที่
ในการท
าทาย