การจั
ดการศึ
กษาตามแนวระบบโรงเรี
ยน อาจจั
ดเป
นการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ ได
ตามความเหมาะสม และตาม
ความต
องการของกลุ
มเป
าหมาย ชุ
มชน และประเทศ เช
น การฝ
กหั
ดครู
การศึ
กษาวิ
ชาชี
พ การศึ
กษาวิ
ชาชี
พพิ
เศษ
การศึ
กษาวิ
ชาชี
พเฉพาะกิ
จหรื
อเฉพาะบุ
คคลบางกลุ
ม การศึ
กษาพิ
เศษ และการศึ
กษาของภิ
กษุ
สามเณร นั
กบวช และ
บุ
คลากรทางศาสนา เป
นต
น
การจั
ดการศึ
กษาประเภทต
าง ๆ เหล
านี้
ไม
เพี
ยงแต
จั
ดตามความเหมาะสม หรื
อเพื่
อสนองความต
องการเฉพาะของ
กลุ
มเป
าหมาย แต
ยั
งต
องคํ
านึ
งถึ
งการให
บุ
คคลได
พั
ฒนาทั้
งในด
านคุ
ณธรรม ความรู
ความสามารถ และทั
กษะอย
างสมดุ
ล
ควบคู
กั
นไปด
วย
ในป
การศึ
กษา
2542
ระบบการศึ
กษาตามพระราชบั
ญญั
ติ
การศึ
กษาแห
งชาติ
พุ
ทธศั
กราช
2542
กํ
าหนดให
ประชาชนทุ
กคนมี
สิ
ทธิ
ได
รั
บการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐานไม
น
อยกว
า
12
ป
โดยไม
เก็
บค
าใช
จ
าย และได
กํ
าหนดให
มี
การศึ
กษาภาคบั
งคั
บ
จํ
านวน
9
ป
(ประถมศึ
กษาป
ที่
1
ถึ
ง มั
ธยมศึ
กษาป
ที่
3
) จากเดิ
มที่
กํ
าหนดไว
แค
6
ป
ตามพระราชบั
ญญั
ติ
นี้
ได
จั
ดการศึ
กษาเป
น
3
รู
ปแบบ คื
อ การศึ
กษาในระบบ การศึ
กษานอกระบบ และการศึ
กษา
ตามอั
ธยาศั
ย
การศึ
กษาในระบบ มี
2
ระดั
บ
1.
การศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน ประกอบด
วย การศึ
กษาซึ่
งจั
ดไม
น
อยกว
า
12
ป
ก
อนระดั
บอุ
ดมศึ
กษา
2.
การศึ
กษาระดั
บอุ
ดมศึ
กษา แบ
งเป
น
2
ระดั
บ คื
อ ระดั
บต่ํ
ากว
าปริ
ญญาตรี
และระดั
บปริ
ญญา
ในป
พ.ศ.
2512
ได
กํ
าหนดพระราชบั
ญญั
ติ
วิ
ทยาลั
ยเอกชน พ.ศ.
2512
เพื่
อให
เหมาะสมกั
บสภาวะทางสั
งคม
อนุ
ญาตให
เอกชนจั
ดตั้
งสถาบั
นการศึ
กษาในระดั
บอุ
ดมศึ
กษาได
ต
อมาได
มี
การปรั
บปรุ
งกฎหมายว
าด
วยวิ
ทยาลั
ยเอกชน ตาม
พ.ร.บ. 2522 และ พ.ร.บ. 2535 เฉพาะบางมาตรา และเพื่
อความเหมาะสมแก
สถานการณ
ป
จจุ
บั
น จึ
งประกาศใช
พระราชบั
ญญั
ติ
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2546 และยกเลิ
ก พ.ร.บ. สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชน พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.
สถาบั
นศึ
กษาเอกชน (ฉบั
บที่
2) พ.ศ. 2535 แต
สถาบั
นอุ
ดมศึ
กษาเอกชนยั
งคงมี
3 ประเภทคื
อ มหาวิ
ทยาลั
ย สถาบั
น วิ
ทยาลั
ย
สถิ
ติ
ในระดั
บอุ
ดมศึ
กษา ได
จากสํ
านั
กงานคณะกรรมการอุ
ดมศึ
กษา โดยได
แสดงสถานภาพของจํ
านวนนิ
สิ
ต
นั
กศึ
กษา ผู
สํ
าเร็
จการศึ
กษา อาจารย
และรายละเอี
ยดอื่
น ๆ ทั้
งนี้
ไม
รวมโรงเรี
ยนนายร
อยพระจุ
ลจอมเกล
า โรงเรี
ยนนายเรื
อ
โรงเรี
ยนนายเรื
ออากาศ โรงเรี
ยนนายร
อยตํ
ารวจ และสถาบั
นเทคโนโลยี
แห
งเอเชี
ย
ศาสนา
ได
ข
อมู
ลจาก สํ
านั
กงานพระพุ
ทธศาสนาแห
งชาติ
สํ
านั
กนายกรั
ฐมนตรี
ศาสนา ประชาชนของประเทศไทยมี
สิ
ทธิ
และเสรี
ภาพในการนั
บถื
อศาสนา ศาสนามี
ส
วนสั
มพั
นธ
ใกล
ชิ
ดกั
บวั
ฒนธรรม
ในฐานะที่
ศาสนาเป
นหลั
กยึ
ดเหนี่
ยวทางจิ
ตวิ
ญญาณของคนในชาติ
และมี
บทบาทสํ
าคั
ญยิ่
งในการส
งเสริ
มวั
ฒนธรรมที่
ให
คุ
ณค
าแก
การทํ
าคุ
ณงามความดี
การดํ
ารงชี
วิ
ตโดยใช
หลั
กคุ
ณธรรมและจริ
ยธรรม บุ
คลากรทางศาสนามี
บทบาทสํ
าคั
ญใน
การชี้
แนะอบรมสั่
งสอนให
เด็
ก และเยาวชนได
ศึ
กษาหลั
กธรรมของศาสนา
วั
ฒนธรรม
วั
ฒนธรรมที่
เจริ
ญรุ
งเรื
องเป
นแบบแผน และเอกลั
กษณ
ประกอบด
วยศาสนา ภาษา วรรณกรรม
ศิ
ลปกรรม หั
ตถกรรม นาฏศิ
ลป
ดนตรี
ตลอดจนขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ที่
เป
นแบบอั
นดี
งามเป
นมรดกตกทอดจากอดี
ตจวบ
จนป
จจุ
บั
น