2
1. แผนที
ค ำ ำ จน (Poverty Maps) คื
การจั
ดทาโครงการแผนที่
ความยากจนเป็
นการนาเสนอข้
อมู
ลเชิ
งพื้
นที่
เพื่
อแสดงให้
เห็
นสถานะทาง
เศรษฐกิ
จ ภาวะความยากจน และการกระจายรายได้
ของครั
วเรื
อน ตั้
งแต่
ระดั
บทั่
วราชอาณาจั
กร ภาค จั
งหวั
อาเภอ และตาบล ซึ่
งสามารถนาเสนอในระบบสารสนเทศภู
มิ
ศาสตร์
(Geographic Information System :
GIS) จั
ดทาขึ้
นโดยการเชื่
อมโยงข้
อมู
ลการสารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน และข้
อมู
ลสามะโน
ประชากรและเคหะเข้
าด้
วยกั
น โดยใช้
วิ
ธี
Small Area Estimation ของธนาคารโลก
ร่
วมกั
บวิ
ธี
การทางสถิ
ติ
และเศรษฐมิ
ติ
แผนที่
ความยากจนเป็
นเครื่
องมื
อสาคั
ญสาหรั
บภาครั
ฐใช้
ในการกาหนดนโยบาย วางแผนงาน
ติ
ดตามและประเมิ
นผล โดยผู้
ดาเนิ
นงานในระดั
บนโยบายสามารถทราบว่
าพื้
นที่
ที่
มี
ความยากจนอยู่
ที่
ไหนบ้
าง
ระดั
บความยากจน และความรุ
นแรงของความยากจนในพื้
นที่
นั้
นๆ เป็
นอย่
างไร ซึ่
งมี
ความจาเป็
นต่
อรั
ฐบาลในการ
จั
ดสรรทรั
พยากรที่
มี
อยู่
อย่
างจากั
ดให้
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ และประสิ
ทธิ
ผล
2. ปร ชน์
ข งแผนที
ค ำ ำ จน
1) ใช้
วั
ดการกระจุ
กตั
ว และการกระจายตั
วของคนจน
2)
เพิ่
มความเข้
าใจเกี่
ยวกั
บอิ
ทธิ
พลของปั
จจั
ยพื้
นที่
ต่
อความยากจน
3) สนั
บสนุ
นการดาเนิ
นนโยบายขจั
ดความยากจนของภาครั
ฐ ช่
วยในการจั
ดสรรงบประมาณ และ
ทรั
พยากรอื่
นๆ ให้
สอดคล้
องกั
บจานวนคนจน ระดั
บความยากจน และความรุ
นแรงของความยากจน ในแต่
ละ
พื้
นที่
อย่
างเหมาะสมและเท่
าเที
ยม
4) ช่
วยประเมิ
นผลการดาเนิ
นงานตามนโยบายแก้
ไขปั
ญหาความยากจน อั
นจะนาไปสู่
การเพิ่
ประสิ
ทธิ
ภาพในการดาเนิ
นนโยบาย
. แน คิ
ำร
ค ำ ำ จน
ค ำ ำ จน ห ำ ถึ
ง ค ำ ขำ แค นหรื
ำร
ำรงชี
ำ ค ำ จำ ป็
ื้
นฐำน
(ปั
จจั
ยสี่
) การขาดศั
กยภาพในการดาเนิ
นชี
วิ
ต เนื่
องจากขาดแคลนทรั
พยากรหรื
อปั
จจั
ยการผลิ
การขาดความรู้
ความสามารถ ขาดทางเลื
อก ขาดการรั
บรู้
ข่
าวสาร ไม่
สามารถเข้
าถึ
งบริ
การขั้
นพื้
นฐาน ตลอดจน
ขาดการมี
ส่
วนร่
วมในการปกครองสั
งคม และวั
ฒนธรรมในการดาเนิ
นชี
วิ
สำหรบ ณฑ์
ำ ครคื
คนจน
ำหน ส้
นแบง ้
ณฑ์
ำ รฐำนค ำ ้
ง ำร ำหำร
แ สิ
งจำ ป็
น ื้
นฐำนข ้
ำที
ำร
ำรงชี
ข งแ
บุ
คค รี
ำ ส้
นค ำ ำ จน
(Poverty Line)
ซึ่
งคานวณเป็
นตั
วเงิ
นที่
สะท้
อนต้
นทุ
นหรื
อค่
าใช้
จ่
ายของปั
จเจกบุ
คคลในการได้
มาซึ่
งอาหาร
และสิ่
งจาเป็
นพื้
นฐานขั้
นต่
าที่
ทาให้
สามารถดารงชี
พได้
มี
หน่
วยเป็
นบาทต่
อคนต่
อเดื
อน หากบุ
คคลใดมี
ระดั
รายได้
หรื
อค่
าใช้
จ่
าย (ระดั
บการบริ
โภค) ต่
ากว่
าเส้
นความยากจนถื
อเป็
นคนจน
เส้
นความยากจนด้
านอาหารกาหนดขึ้
นจากความต้
องการปริ
มาณสารอาหาร แคลอรี
และโปรตี
ของคนซึ
งแตกต่
างกั
นตามเพศและอายุ
รวมทั้
งแบบแผนการบริ
โภค และค่
าครองชี
พที่
แตกต่
างกั
นตามภู
มิ
ภาค
และพื้
นที่
แต่
ได้
รั
บความพึ
งพอใจหรื
ออรรถประโยชน์
(Utility) เท่
ากั
น ทั้
งนี้
การกาหนดรู
ปแบบการบริ
โภคเป็
ตะกร้
าสิ
นค้
าอุ
ปโภคบริ
โภค (Consumption Baskets) ที่
แตกต่
างกั
นตามพื้
นที่
จานวน 9 ตะกร้
าประกอบด้
วย
1 ตะกร้
าสิ
นค้
าของกรุ
งเทพมหานคร และ 8 ตะกร้
าสิ
นค้
าแยกเขตเมื
องและเขตชนบทของภาคเหนื
อ ภาคกลาง
ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อ และภาคใต้
เพื่
อสะท้
อนรู
ปแบบการบริ
โภคของคนที่
อาศั
ยอยู่
ต่
างภู
มิ
ภาคและสั
งคม
รวมทั้
งใช้
ดั
ชนี
ราคาผู้
บริ
โภคในพื้
นที่
สะท้
อนราคาสิ
นค้
าหรื
อค่
าครองชี
1...,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19 21,22,23,24,25,26,27,28-29,30-31,32-33,...596