3
นอกจากนี้
ยั
งคานึ
งถึ
งการประหยั
ดจากขนาด (Economy of Scale) กล่
าวคื
อ เมื่
อมี
คนจานวน
มากบริ
โภค / ใช้
สิ
นค้
าร่
วมกั
นจะช่
วยให้
ประหยั
ด ในหมวดสิ
นค้
าอาหารและสิ
นค้
าที่
มิ
ใช่
อาหาร
แผนที่
ความยากจนได้
นาเสนอตั
วชี้
วั
ดทางด้
านมิ
ติ
รายได้
และมิ
ติ
ค่
าใช้
จ่
าย แยกเป็
นในเขตเทศบาล
และนอกเขตเทศบาล โดยมี
แนวคิ
ดดั
งนี้
1) ิ
รำ ้
แ ิ
คำ ช้
จำ
แนวคิ
ดการวั
ดระดั
บความเป็
นอยู่
ที่
ดี
หรื
อความอยู่
ดี
กิ
นดี
(Well Being) นิ
ยมวั
ดในรู
ปของ
ตั
วเงิ
นโดยใช้
รายได้
หรื
อค่
าใช้
จ่
ายของครั
วเรื
อน / บุ
คคล เป็
นตั
วบ่
งชี้
ถึ
งระดั
บความเป็
นอยู่
และความยาก
โดยทั่
วไปแล้
วประเทศกาลั
งพั
ฒนามั
กใช้
ค่
าใช้
จ่
ายของครั
วเรื
อนเป็
นตั
วกาหนด เนื่
องจากข้
อมู
ลค่
าใช้
จ่
ายไม่
ผั
ผวน และจดจาได้
ง่
าย เพราะครั
วเรื
อนส่
วนใหญ่
ในประเทศกาลั
งพั
ฒนาอยู่
ในภาคการเกษตร มี
แบบแผนการใช้
จ่
ายไม่
เปลี่
ยนแปลงมากนั
ก และรายการใช้
จ่
ายประจาส่
วนใหญ่
เป็
นอาหารและสิ
นค้
าอุ
ปโภคที่
จาเป็
น ในขณะที่
รายได้
ของครั
วเรื
อนส่
วนใหญ่
มาจากการเกษตร จึ
งมี
ความผั
นผวนไม่
แน่
นอนในแต่
ละปี
ขึ้
นอยู่
กั
บภู
มิ
อากาศ
และราคาผลผลิ
ต ส่
วนประเทศที่
พั
ฒนาแล้
ว นิ
ยมใช้
รายได้
เป็
นตั
วชี้
วั
ดเพราะข้
อมู
ลรายได้
จะจดจาได้
มากกว่
ค่
าใช้
จ่
าย เนื่
องจากรายได้
ของคนส่
วนใหญ่
มาจากเงิ
นเดื
อน ค่
าจ้
างที่
แน่
นอนเป็
นประจา ในขณะที่
ค่
าใช้
จ่
าย
จะมี
แบบแผนการใช้
จ่
าย และรายการใช้
จ่
ายค่
อนข้
างมาก
2) น ข ทศบำ แ น ข ทศบำ
ภาวะการครองชี
พและความเป็
นอยู่
ของคนในแต่
ละภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
จะแตกต่
างกั
นเนื่
องจาก
รู
ปแบบการบริ
โภคและราคาสิ
นค้
าที่
แตกต่
างกั
น เช่
น ค่
าครองชี
พในเขตเมื
องจะสู
งกว่
าเขตชนบท ค่
าครองชี
พใน
กรุ
งเทพฯ จะสู
งกว่
าทุ
กภาคของประเทศ เป็
นต้
น ดั
งนั้
นการกาหนดคนจน โดยใช้
เกณฑ์
เส้
นความยากจนจึ
งต้
อง
สะท้
อนถึ
งมาตรฐานการครองชี
พของคนที่
อาศั
ยอยู่
ต่
างภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
โดยได้
รั
บอรรถประโยชน์
(Utility)
จากการบริ
โภคสิ
นค้
าเท่
ากั
น นอกจากนี้
ภาวะการครองชี
พยั
งอาจได้
รั
บอิ
ทธิ
พลจากภู
มิ
ประเทศและพื้
นที่
ตั้
งอี
ด้
วย ดั
งนั้
น การวั
ดความยากจน จึ
งได้
แบ่
งพื้
นที่
เป็
น 5 ภู
มิ
ภาค ซึ่
งแต่
ละภู
มิ
ภาคแยกเป็
นในเขตเทศบาล (เขตเมื
อง)
และนอกเขตเทศบาล (เขตชนบท) ได้
แก่
กรุ
งเทพมหานคร (มี
เขตเมื
องอย่
างเดี
ยว) ส่
วนภาคเหนื
ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อ ภาคกลาง และภาคใต้
มี
ทั้
งเขตเมื
องและเขตชนบท
4. ิ
ธี
ำรจ ทำแผนที
ค ำ ำ จน
วิ
ธี
การจั
ดทาแผนที่
ความยากจน คื
อการสร้
างสมการถดถอย (Model) จากโครงการสารวจ
ภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อนในแต่
ละจั
งหวั
ด แยกตามเขตการปกครอง เพื่
อประมาณค่
ารายได้
/
ค่
าใช้
จ่
ายให้
กั
บครั
วเรื
อนทั้
งประเทศในสามะโนประชากรและเคหะ แล้
วนามาเปรี
ยบเที
ยบกั
บเส้
นความยากจน
เพื่
อกาหนดว่
าครั
วเรื
อนใดจนและครั
วเรื
อนใดไม่
จน
ในการจั
ดทาแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย
พ.ศ. 2553 ใช้
ข้
อมู
ลจาก 2 แหล่
ง คื
อ สามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ.2553 และสารวจภาวะเศรษฐกิ
จและ
สั
งคมของครั
วเรื
อน พ.ศ.2553 (สศส.) ซึ่
งโครงการ สศส. เก็
บรวบรวมข้
อมู
ลด้
านค่
าใช้
จ่
ายทุ
กปี
ส่
วนข้
อมู
ลด้
าน
รายได้
ของครั
วเรื
อนนั้
นมี
การเก็
บรวบรวมข้
อมู
ลปี
เว้
นปี
หรื
อปี
คู่
ดั
งนั้
นในปี
2556 สสช. จึ
งสามารถจั
ดทาแผน
ที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ. 2553 ซึ่
งมี
ข้
อมู
ลเพี
ยงด้
านค่
าใช้
จ่
ายเท่
านั้
น ซึ่
งมี
การจั
ดทาแบบจาลอง
ในแต่
ละจั
งหวั
ด แยกเป็
นในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล จานวน 154 แบบจาลอง และได้
คั
ดเลื
อกตั
แปรร่
วมที่
ส่
งผลต่
อความยากจน 2 ปั
จจั
ยหลั
ก คื
1)
ด้
านโครงสร้
างประชากร ได้
แก่
ความเกี่
ยวพั
นกั
บหั
วหน้
าครั
วเรื
อน เพศ อายุ
สถานภาพสมรส
การศึ
กษา สถานภาพการทางาน และอาชี
2)
ด้
านทรั
พย์
สิ
น ได้
แก่
ที่
อยู่
อาศั
ย การครอบครองที่
อยู่
อาศั
ย การใช้
เชื้
อเพลิ
ง แสงสว่
าง น้
าส้
วม
และเครื่
องใช้
ประเภทถาวรทุ
กชนิ
ด (โทรทั
ศน์
วิ
ทยุ
ตู้
เย็
น โทรศั
พท์
พั
ดลม รถ เป็
นต้
น)
1...,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20 22,23,24,25,26,27,28-29,30-31,32-33,34,...596