- page 22

หน้
l
8
สนิ
รั
ช แก้
วมี
(2550) ศึ
กษาปั
จจั
ยที่
มี
ผลต่
อภาวะความยากจนของครั
วเรื
อน
เกษตรไทย พบว่
า ครั
วเรื
อนเกษตรในภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อมี
ภาวะความยากจนมาก
ที่
สุ
ด การเพิ่
มระดั
บการศึ
กษาของหั
วหน้
าครั
วเรื
อน และโอกาสทำ
�งานนอกภาคเกษตร
จะมี
ผลทำ
�ให้
ภาวะความยากจนลดลง ในทางตรงกั
นข้
าม การเพิ่
มขึ้
นของจำ
�นวนหนี้
สิ
จำ
�นวนผู้
พึ่
งพิ
งในครั
วเรื
อน และขนาดฟาร์
ม ทำ
�ให้
ภาวะความยากจนเพิ่
มขึ้
น นอกจากนี้
ประเภทกิ
จกรรมการผลิ
ตก็
มี
ผลต่
อความยากจน
สำ
�นั
กงานเศรษฐกิ
จการเกษตร (2555) ศึ
กษาปั
จจั
ยที่
มี
อิ
ทธิ
พลต่
อรายได้
ของ
ครั
วเรื
อนเกษตรกร พบว่
า ปั
จจั
ยที่
มี
อิ
ทธิ
พลต่
อรายได้
ของครั
วเรื
อนเกษตรกร ประกอบด้
วย
ทรั
พย์
สิ
นหรื
อความมั่
งคั่
งของครั
วเรื
อน รายได้
เงิ
นสดจากหั
ตถกรรมของครั
วเรื
อน เนื้
อที่
เพาะปลู
กทั้
งสิ้
นของครั
วเรื
อน อายุ
ของหั
วหน้
าครั
วเรื
อน ระดั
บการศึ
กษาของหั
วหน้
ครั
วเรื
อน จำ
�นวนสมาชิ
กในครั
วเรื
อน สมาชิ
กครั
วเรื
อนที่
พึ่
งพิ
ง ภู
มิ
ภาคของครั
วเรื
อน และ
การปฏิ
บั
ติ
งานในเชิ
งเศรษฐกิ
จของหั
วหน้
าครั
วเรื
อน
วรายุ
ทธ พลาศรี
(2556) ศึ
กษาปั
จจั
ยที่
มี
ผลต่
อความยากจนของครั
วเรื
อนใน
ชนบท กรณี
ศึ
กษาจั
งหวั
ดมหาสารคาม โดยกลุ่
มตั
วอย่
างเป็
นครั
วเรื
อนที่
อยู่
ในเขตพื้
นที่
ชนบทจั
งหวั
ดมหาสารคามเท่
ากั
บ 400 ครั
วเรื
อน และใช้
เส้
นความยากจนของครั
วเรื
อน
ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อในเขตพื้
นที่
ชนบท ปี
2553 ที่
คำ
�นวณโดยสำ
�นั
กงานคณะกรรมการ
เศรษฐกิ
จและสั
งคมแห่
งชาติ
ซึ่
งเท่
ากั
บ 1,565 บาทต่
อคนต่
อเดื
อนเป็
นเกณฑ์
ในการแบ่
กลุ่
มครั
วเรื
อนยากจนกั
บกลุ่
มครั
วเรื
อนที่
ไม่
ยากจน พบว่
า ปั
จจั
ยที่
มี
ผลต่
อความยากจนของ
ครั
วเรื
อน ได้
แก่
ระดั
บการศึ
กษาของหั
วหน้
าครั
วเรื
อน ขนาดของครั
วเรื
อน ขนาดพื้
นที่
ที่
ใช้
ในการประกอบอาชี
พ มู
ลค่
าสิ
นทรั
พย์
ถาวร และหนี้
สิ
นของครั
วเรื
อน
สมชั
ย จิ
ตสุ
ชน และ จิ
ราภรณ์
แผลงประพั
นธ์
(2556) ศึ
กษาการค�
ำนวณดั
ชนี
ความยากจนในหลายมิ
ติ
โดยเป็
นดั
ชนี
ระดั
บครั
วเรื
อน ซึ่
งใช้
ข้
อมู
ลการส�
ำรวจภาวะเศรษฐกิ
และสั
งคมของครั
วเรื
อนปี
2554 เป็
นฐานในการค�
ำนวณ พบว่
า การศึ
กษาเป็
นมิ
ติ
ที่
ครั
วเรื
อนมี
ความขั
ดสนสู
งที่
สุ
ด (ตั
วชี้
วั
ดคื
อ จ�
ำนวนปี
ที่
ได้
รั
บการศึ
กษา และการได้
รั
บการ
ศึ
กษา) รองลงมาเป็
นมิ
ติ
ด้
านความเป็
นอยู่
(ตั
วชี้
วั
ดคื
อ ไฟฟ้
า, ห้
องน�้
ำ, เชื้
อเพลิ
งที่
ใช้
ปรุ
อาหาร, น�้
ำดื่
ม และทรั
พย์
สิ
น) มิ
ติ
เรื่
องโอกาสการเข้
าถึ
งบริ
การของรั
ฐ (ตั
วชี้
วั
ดคื
อ Child/
Elderly/ Disabled Care และ Publicly provided microfinance) และมิ
ติ
ด้
านสุ
ขภาพ
(ตั
วชี้
วั
ดคื
อ พิ
การ) ตามล�
ำดั
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21 23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...98
Powered by FlippingBook