3
นอกจากนี้
ยั
งคํ
านึ
งถึ
งการประหยั
ดจากขนาด (Economy of Scale) กล
าวคื
อ เมื่
อมี
คน
จํ
านวนมากบริ
โภค / ใช
สิ
นค
าร
วมกั
นจะช
วยให
ประหยั
ด ในหมวดสิ
นค
าอาหารและสิ
นค
าที่
มิ
ใช
อาหาร
แผนที่
ความยากจนได
นํ
าเสนอตั
วชี้
วั
ดทางด
านมิ
ติ
รายได
และมิ
ติ
ค
าใช
จ
าย แยกเป
นในเขต
เทศบาลและนอกเขตเทศบาล โดยมี
แนวคิ
ดดั
งนี้
1) มิ
ติ
รายได
และมิ
ติ
ค
าใช
จ
าย
แนวคิ
ดการวั
ดระดั
บความเป
นอยู
ที่
ดี
หรื
อความอยู
ดี
กิ
นดี
(Well Being) นิ
ยมวั
ดในรู
ปของ
ตั
วเงิ
น โดยใช
รายได
หรื
อค
าใช
จ
ายของครั
วเรื
อน / บุ
คคล เป
นตั
วบ
งชี้
ถึ
งระดั
บความเป
นอยู
และความยากจน
โดยทั่
วไปแล
วประเทศกํ
าลั
งพั
ฒนามั
กใช
ค
าใช
จ
ายของครั
วเรื
อนเป
นตั
วกํ
าหนด เนื่
องจากข
อมู
ลค
าใช
จ
ายไม
ผั
น
ผวน และจดจํ
าได
ง
าย เพราะครั
วเรื
อนส
วนใหญ
ในประเทศกํ
าลั
งพั
ฒนาอยู
ในภาคการเกษตร มี
แบบแผนการ
ใช
จ
ายไม
เปลี่
ยนแปลงมากนั
ก และรายการใช
จ
ายประจํ
าส
วนใหญ
เป
นอาหารและสิ
นค
าอุ
ปโภคที่
จํ
าเป
น
ในขณะที่
รายได
ของครั
วเรื
อนส
วนใหญ
มาจากการเกษตร จึ
งมี
ความผั
นผวนไม
แน
นอนในแต
ละป
ขึ้
นอยู
กั
บ
ภู
มิ
อากาศและราคาผลผลิ
ต ส
วนประเทศที่
พั
ฒนาแล
ว นิ
ยมใช
รายได
เป
นตั
วชี้
วั
ดเพราะข
อมู
ลรายได
จะจดจํ
า
ได
มากกว
าค
าใช
จ
าย เนื่
องจากรายได
ของคนส
วนใหญ
มาจากเงิ
นเดื
อน ค
าจ
างที่
แน
นอนเป
นประจํ
า ในขณะที่
ค
าใช
จ
ายจะมี
แบบแผนการใช
จ
าย และรายการใช
จ
ายค
อนข
างมาก
2) ในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล
ภาวะการครองชี
พและความเป
นอยู
ของคนในแต
ละภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
จะแตกต
างกั
น
เนื่
องจากรู
ปแบบการบริ
โภคและราคาสิ
นค
าที่
แตกต
างกั
น เช
น ค
าครองชี
พในเขตเมื
องจะสู
งกว
าเขตชนบท
ค
าครองชี
พในกรุ
งเทพฯ จะสู
งกว
าทุ
กภาคของประเทศ เป
นต
น ดั
งนั้
น การกํ
าหนดคนจน โดยใช
เกณฑ
เส
น
ความยากจน จึ
งต
องสะท
อนถึ
งมาตรฐานการครองชี
พของคนที่
อาศั
ยอยู
ต
างภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
โดยได
รั
บ
อรรถประโยชน
(Utility) จากการบริ
โภคสิ
นค
าเท
ากั
น นอกจากนี้
ภาวะการครองชี
พยั
งอาจได
รั
บอิ
ทธิ
พลจาก
ภู
มิ
ประเทศและพื้
นที่
ตั้
งอี
กด
วย ดั
งนั้
น การวั
ดความยากจน จึ
งได
แบ
งพื้
นที่
เป
น 5 ภู
มิ
ภาค ซึ่
งแต
ละภู
มิ
ภาคแยก
เป
นในเขตเทศบาล (เขตเมื
อง) และนอกเขตเทศบาล (เขตชนบท) ได
แก
กรุ
ง เทพมหานคร
(มี
เขตเมื
องอย
างเดี
ยว) ส
วนภาคเหนื
อ ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อ ภาคกลาง และภาคใต
มี
ทั้
งเขตเมื
องและเขต
ชนบท
4. วิ
ธี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน
วิ
ธี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน คื
อการสร
างสมการถดถอย (Model) จากโครงการภาวะ
เศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อนในแต
ละจั
งหวั
ด แยกตามเขตการปกครอง เพื่
อประมาณการรายได
/
ค
าใช
จ
ายให
กั
บครั
วเรื
อนทั้
งประเทศในสํ
ามะโนประชากรและเคหะ แล
วนํ
ามาเปรี
ยบเที
ยบกั
บเส
นความยากจน
เพื่
อกํ
าหนดว
าครั
วเรื
อนใดจนและครั
วเรื
อนใดไม
จน
ในการจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ.
2553 ใช
ข
อมู
ลจาก 2 แหล
ง คื
อ สํ
ามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ.2553 และสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและ
สั
งคมของครั
วเรื
อน พ.ศ.2553 (สศส.) ซึ่
งโครงการ สศส. เก็
บรวบรวมข
อมู
ลด
านค
าใช
จ
ายทุ
กป
ส
วนข
อมู
ล
ด
านรายได
ของครั
วเรื
อนนั้
นมี
การเก็
บรวบรวมข
อมู
ลป
เว
นป
หรื
อป
คู
ดั
งนั้
นในป
2556 สสช. จึ
งสามารถ
จั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ. 2553 ซึ่
งมี
ข
อมู
ลเพี
ยงด
านค
าใช
จ
ายเท
านั้
น ซึ่
งมี
การจั
ดทํ
า
แบบจํ
าลองในแต
ละจั
งหวั
ด แยกเป
นในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล จํ
านวน 154 แบบจํ
าลอง และได
คั
ดเลื
อกตั
วแปรร
วมที่
ส
งผลต
อความยากจน 2 ป
จจั
ยหลั
ก คื
อ
1) ด
านโครงสร
างประชากร ได
แก
ความเกี่
ยวพั
นกั
บหั
วหน
าครั
วเรื
อน เพศ อายุ
สถานภาพสมรส
การศึ
กษา สถานภาพการทํ
างาน และอาชี
พ