3
นอกจากนี้
ยั
งคํ
านึ
งถึ
งการประหยั
ดจากขนาด (Economy of Scale) กล
าวคื
อ เมื่
อมี
คน
จํ
านวนมากบริ
โภค / ใช
สิ
นค
าร
วมกั
นจะช
วยให
ประหยั
ด ในหมวดสิ
นค
าอาหารและสิ
นค
าที่
มิ
ใช
อาหาร
แผนที่
ความยากจนได
นํ
าเสนอตั
วชี้
วั
ดทางด
านมิ
ติ
รายได
และมิ
ติ
ค
าใช
จ
าย แยกเป
นในเขต
เทศบาลและนอกเขตเทศบาล โดยมี
แนวคิ
ดดั
งนี้
1) มิ
ติ
รายได
และมิ
ติ
ค
าใช
จ
าย
แนวคิ
ดการวั
ดระดั
บความเป
นอยู
ที่
ดี
หรื
อความอยู
ดี
กิ
นดี
(Well Being) นิ
ยมวั
ดในรู
ปของ
ตั
วเงิ
น โดยใช
รายได
หรื
อค
าใช
จ
ายของครั
วเรื
อน / บุ
คคล เป
นตั
วบ
งชี้
ถึ
งระดั
บความเป
นอยู
และความยากจน
โดยทั่
วไปแล
วประเทศกํ
าลั
งพั
ฒนามั
กใช
ค
าใช
จ
ายของครั
วเรื
อนเป
นตั
วกํ
าหนด เนื่
องจากข
อมู
ลค
าใช
จ
ายไม
ผั
ผวน และจดจํ
าได
ง
าย เพราะครั
วเรื
อนส
วนใหญ
ในประเทศกํ
าลั
งพั
ฒนาอยู
ในภาคการเกษตร มี
แบบแผนการ
ใช
จ
ายไม
เปลี่
ยนแปลงมากนั
ก และรายการใช
จ
ายประจํ
าส
วนใหญ
เป
นอาหารและสิ
นค
าอุ
ปโภคที่
จํ
าเป
ในขณะที่
รายได
ของครั
วเรื
อนส
วนใหญ
มาจากการเกษตร จึ
งมี
ความผั
นผวนไม
แน
นอนในแต
ละป
ขึ้
นอยู
กั
ภู
มิ
อากาศและราคาผลผลิ
ต ส
วนประเทศที่
พั
ฒนาแล
ว นิ
ยมใช
รายได
เป
นตั
วชี้
วั
ดเพราะข
อมู
ลรายได
จะจดจํ
ได
มากกว
าค
าใช
จ
าย เนื่
องจากรายได
ของคนส
วนใหญ
มาจากเงิ
นเดื
อน ค
าจ
างที่
แน
นอนเป
นประจํ
า ในขณะที่
ค
าใช
จ
ายจะมี
แบบแผนการใช
จ
าย และรายการใช
จ
ายค
อนข
างมาก
2) ในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล
ภาวะการครองชี
พและความเป
นอยู
ของคนในแต
ละภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
จะแตกต
างกั
เนื่
องจากรู
ปแบบการบริ
โภคและราคาสิ
นค
าที่
แตกต
างกั
น เช
น ค
าครองชี
พในเขตเมื
องจะสู
งกว
าเขตชนบท
ค
าครองชี
พในกรุ
งเทพฯ จะสู
งกว
าทุ
กภาคของประเทศ เป
นต
น ดั
งนั้
น การกํ
าหนดคนจน โดยใช
เกณฑ
เส
ความยากจน จึ
งต
องสะท
อนถึ
งมาตรฐานการครองชี
พของคนที่
อาศั
ยอยู
ต
างภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
โดยได
รั
อรรถประโยชน
(Utility) จากการบริ
โภคสิ
นค
าเท
ากั
น นอกจากนี้
ภาวะการครองชี
พยั
งอาจได
รั
บอิ
ทธิ
พลจาก
ภู
มิ
ประเทศและพื้
นที่
ตั้
งอี
กด
วย ดั
งนั้
น การวั
ดความยากจน จึ
งได
แบ
งพื้
นที่
เป
น 5 ภู
มิ
ภาค ซึ่
งแต
ละภู
มิ
ภาคแยก
เป
นในเขตเทศบาล (เขตเมื
อง) และนอกเขตเทศบาล (เขตชนบท) ได
แก
กรุ
ง เทพมหานคร
(มี
เขตเมื
องอย
างเดี
ยว) ส
วนภาคเหนื
อ ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อ ภาคกลาง และภาคใต
มี
ทั้
งเขตเมื
องและเขต
ชนบท
4. วิ
ธี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน
วิ
ธี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน คื
อการสร
างสมการถดถอย (Model) จากโครงการภาวะ
เศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อนในแต
ละจั
งหวั
ด แยกตามเขตการปกครอง เพื่
อประมาณการรายได
/
ค
าใช
จ
ายให
กั
บครั
วเรื
อนทั้
งประเทศในสํ
ามะโนประชากรและเคหะ แล
วนํ
ามาเปรี
ยบเที
ยบกั
บเส
นความยากจน
เพื่
อกํ
าหนดว
าครั
วเรื
อนใดจนและครั
วเรื
อนใดไม
จน
ในการจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ.
2553 ใช
ข
อมู
ลจาก 2 แหล
ง คื
อ สํ
ามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ.2553 และสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและ
สั
งคมของครั
วเรื
อน พ.ศ.2553 (สศส.) ซึ่
งโครงการ สศส. เก็
บรวบรวมข
อมู
ลด
านค
าใช
จ
ายทุ
กป
ส
วนข
อมู
ด
านรายได
ของครั
วเรื
อนนั้
นมี
การเก็
บรวบรวมข
อมู
ลป
เว
นป
หรื
อป
คู
ดั
งนั้
นในป
2556 สสช. จึ
งสามารถ
จั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ. 2553 ซึ่
งมี
ข
อมู
ลเพี
ยงด
านค
าใช
จ
ายเท
านั้
น ซึ่
งมี
การจั
ดทํ
แบบจํ
าลองในแต
ละจั
งหวั
ด แยกเป
นในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล จํ
านวน 154 แบบจํ
าลอง และได
คั
ดเลื
อกตั
วแปรร
วมที่
ส
งผลต
อความยากจน 2 ป
จจั
ยหลั
ก คื
1) ด
านโครงสร
างประชากร ได
แก
ความเกี่
ยวพั
นกั
บหั
วหน
าครั
วเรื
อน เพศ อายุ
สถานภาพสมรส
การศึ
กษา สถานภาพการทํ
างาน และอาชี
1...,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19 21,22,23,24,25,26,27,28-29,30-31,32-33,...906