1
บทนํ
า
ความยากจนเป
นป
ญหาที่
มี
ความสลั
บซั
บซ
อนเกิ
ดขึ้
นจากหลายสาเหตุ
ในหลายมุ
มมองไม
เฉพาะ
ประเด็
นการมี
รายได
น
อย หรื
อการบริ
โภคน
อยเท
านั้
น แต
ยั
งครอบคลุ
มถึ
งการขาดการศึ
กษา ขาดทั
กษะใน
การประกอบอาชี
พ ขาดโอกาสในการเข
าถึ
งแหล
งทุ
นและทรั
พยากร โดยเฉพาะที
่
ดิ
นทํ
ากิ
น ที่
อยู
อาศั
ย
ขาดโอกาสในการเข
าถึ
งสิ่
งอํ
านวยความสะดวก แหล
งน้ํ
า ไฟฟ
า เป
นต
น ความยากจนจึ
งเป
นป
ญหาหลั
กที่
ทุ
ก
ภาคส
วนต
องให
ความสํ
าคั
ญ การแก
ไขป
ญหาความยากจนต
องเน
นการมี
ส
วนร
วมของทุ
กภาคส
วน และต
อง
บู
รณาการการแก
ไขป
ญหาอย
างเป
นระบบให
ครอบคลุ
มทุ
กมิ
ติ
ไปพร
อม ๆ กั
น เพื่
อพั
ฒนาศั
กยภาพของคนจน
ให
สามารถพึ่
งตนเองได
อย
างยั่
งยื
น การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนเป
นการวิ
เคราะห
ป
จจั
ยต
าง ๆ ดั
งกล
าว
ข
างต
น เพื่
อให
สอดคล
องกั
บสภาพความเป
นอยู
ที่
แท
จริ
งของประชาชนในแต
ละพื้
นที่
โดยใช
วิ
ธี
การทางสถิ
ติ
และเศรษฐมิ
ติ
ทํ
าให
ได
ข
อมู
ลสถิ
ติ
และตั
วชี้
วั
ดความยากจนในระดั
บพื้
นที่
ตั้
งแต
ระดั
บประเทศ ภาค จั
งหวั
ด
อํ
าเภอ และตํ
าบล จํ
าแนกตามเขตการปกครอง คื
อ ในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล ซึ่
งจะสะท
อนให
เห็
นถึ
งป
จจั
ยที่
ส
งผลต
อความยากจน อั
นประกอบด
วยโครงสร
างประชากร ทรั
พย
สิ
น และการย
ายถิ่
น
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
(สสช.) และสํ
านั
กงานคณะกรรมการพั
ฒนาการเศรษฐกิ
จและสั
งคม
แห
งชาติ
(สศช.) คํ
านึ
งถึ
งประโยชน
ของแผนที่
ความยากจน จึ
งริ
เริ่
มให
มี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของ
ประเทศไทยขึ้
น ภายใต
โครงการความร
วมมื
อเพื่
อการพั
ฒนาประเทศ ด
านการวิ
เคราะห
ความยากจน และ
ติ
ดตามประเมิ
นผล (Country Development Partnership in Poverty Analysis and Monitoring :
CDP - PAM) โดยเป
นความร
วมมื
อของ 4 องค
กร ได
แก
สสช. สศช. สถาบั
นวิ
จั
ยเพื่
อการพั
ฒนาประเทศไทย
(ที
ดี
อาร
ไอ) และธนาคารโลก ซึ่
งการดํ
าเนิ
นงานแบ
งเป
น 2 ระยะ คื
อ
ระยะที่
1
(ป
2546) : ศึ
กษาวิ
จั
ยการจั
ดทํ
าแผนที
่
ความยากจน พ.ศ. 2543 โดยใช
เทคนิ
ค
ของธนาคารโลก ที
ดี
อาร
ไอเป
นฝ
ายศึ
กษาวิ
จั
ย ธนาคารโลกเป
นฝ
ายให
คํ
าปรึ
กษาด
านเทคนิ
คและสนั
บสนุ
น
ด
านการเงิ
น ส
วน สศช. และ สสช. ให
ความช
วยเหลื
อด
านข
อมู
ล
ระยะที่
2
(ป
2548) : ถ
ายโอนเทคนิ
คการจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน ที่
ศึ
กษาจากโครงการระยะ
ที่
1 ให
กั
บบุ
คลากรของ สศช. และ สสช. เพื่
อร
วมกั
นจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน พ.ศ. 2545 โดยที
ดี
อาร
ไอ เป
นที่
ปรึ
กษาโครงการและดํ
าเนิ
นการฝ
กอบรมถ
ายโอนเทคนิ
ค ส
วนธนาคารโลกให
การสนั
บสนุ
นด
านการเงิ
น
หลั
งจากสิ้
นสุ
ดโครงการ CDP – PAM ในป
2549 สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ได
จั
ดทํ
าแผนที่
ความ
ยากจน พ.ศ.2547 ซึ่
งได
รั
บการสนั
บสนุ
นจากธนาคารโลกในการจ
างที่
ปรึ
กษาจากที
ดี
อาร
ไอในการปรั
บปรุ
ง
เทคนิ
ค วิ
ธี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน
ตั้
งแต
ป
2550 เป
นต
นมา สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ได
จั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนทุ
กป
โดยจั
ดทํ
าใน
ป
ถั
ดจากป
ที่
ทํ
าการสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน (สศส.) ซึ่
งเก็
บรวบรวมข
อมู
ลทั่
วไปของ
ครั
วเรื
อน ทรั
พย
สิ
น และค
าใช
จ
ายของครั
วเรื
อนทุ
กป
ส
วนข
อมู
ลด
านรายได
ของครั
วเรื
อนนั้
น มี
การเก็
บ
รวบรวมข
อมู
ลป
เว
นป
หรื
อป
คู
สํ
าหรั
บป
2556 สสช. ได
จั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ. 2553 โดยได
เปลี่
ยน
ฐานข
อมู
ลจากสํ
ามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2543 มาเป
นสํ
ามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 และ
การสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน พ.ศ. 2553