1
บทนํ
ความยากจนเป
นป
ญหาที่
มี
ความสลั
บซั
บซ
อนเกิ
ดขึ้
นจากหลายสาเหตุ
ในหลายมุ
มมองไม
เฉพาะ
ประเด็
นการมี
รายได
น
อย หรื
อการบริ
โภคน
อยเท
านั้
น แต
ยั
งครอบคลุ
มถึ
งการขาดการศึ
กษา ขาดทั
กษะใน
การประกอบอาชี
พ ขาดโอกาสในการเข
าถึ
งแหล
งทุ
นและทรั
พยากร โดยเฉพาะที
ดิ
นทํ
ากิ
น ที่
อยู
อาศั
ขาดโอกาสในการเข
าถึ
งสิ่
งอํ
านวยความสะดวก แหล
งน้ํ
า ไฟฟ
า เป
นต
น ความยากจนจึ
งเป
นป
ญหาหลั
กที่
ทุ
ภาคส
วนต
องให
ความสํ
าคั
ญ การแก
ไขป
ญหาความยากจนต
องเน
นการมี
ส
วนร
วมของทุ
กภาคส
วน และต
อง
บู
รณาการการแก
ไขป
ญหาอย
างเป
นระบบให
ครอบคลุ
มทุ
กมิ
ติ
ไปพร
อม ๆ กั
น เพื่
อพั
ฒนาศั
กยภาพของคนจน
ให
สามารถพึ่
งตนเองได
อย
างยั่
งยื
น การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนเป
นการวิ
เคราะห
ป
จจั
ยต
าง ๆ ดั
งกล
าว
ข
างต
น เพื่
อให
สอดคล
องกั
บสภาพความเป
นอยู
ที่
แท
จริ
งของประชาชนในแต
ละพื้
นที่
โดยใช
วิ
ธี
การทางสถิ
ติ
และเศรษฐมิ
ติ
ทํ
าให
ได
ข
อมู
ลสถิ
ติ
และตั
วชี้
วั
ดความยากจนในระดั
บพื้
นที่
ตั้
งแต
ระดั
บประเทศ ภาค จั
งหวั
อํ
าเภอ และตํ
าบล จํ
าแนกตามเขตการปกครอง คื
อ ในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล ซึ่
งจะสะท
อนให
เห็
นถึ
งป
จจั
ยที่
ส
งผลต
อความยากจน อั
นประกอบด
วยโครงสร
างประชากร ทรั
พย
สิ
น และการย
ายถิ่
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
(สสช.) และสํ
านั
กงานคณะกรรมการพั
ฒนาการเศรษฐกิ
จและสั
งคม
แห
งชาติ
(สศช.) คํ
านึ
งถึ
งประโยชน
ของแผนที่
ความยากจน จึ
งริ
เริ่
มให
มี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของ
ประเทศไทยขึ้
น ภายใต
โครงการความร
วมมื
อเพื่
อการพั
ฒนาประเทศ ด
านการวิ
เคราะห
ความยากจน และ
ติ
ดตามประเมิ
นผล (Country Development Partnership in Poverty Analysis and Monitoring :
CDP - PAM) โดยเป
นความร
วมมื
อของ 4 องค
กร ได
แก
สสช. สศช. สถาบั
นวิ
จั
ยเพื่
อการพั
ฒนาประเทศไทย
(ที
ดี
อาร
ไอ) และธนาคารโลก ซึ่
งการดํ
าเนิ
นงานแบ
งเป
น 2 ระยะ คื
ระยะที่
1
(ป
2546) : ศึ
กษาวิ
จั
ยการจั
ดทํ
าแผนที
ความยากจน พ.ศ. 2543 โดยใช
เทคนิ
ของธนาคารโลก ที
ดี
อาร
ไอเป
นฝ
ายศึ
กษาวิ
จั
ย ธนาคารโลกเป
นฝ
ายให
คํ
าปรึ
กษาด
านเทคนิ
คและสนั
บสนุ
ด
านการเงิ
น ส
วน สศช. และ สสช. ให
ความช
วยเหลื
อด
านข
อมู
ระยะที่
2
(ป
2548) : ถ
ายโอนเทคนิ
คการจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน ที่
ศึ
กษาจากโครงการระยะ
ที่
1 ให
กั
บบุ
คลากรของ สศช. และ สสช. เพื่
อร
วมกั
นจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน พ.ศ. 2545 โดยที
ดี
อาร
ไอ เป
นที่
ปรึ
กษาโครงการและดํ
าเนิ
นการฝ
กอบรมถ
ายโอนเทคนิ
ค ส
วนธนาคารโลกให
การสนั
บสนุ
นด
านการเงิ
หลั
งจากสิ้
นสุ
ดโครงการ CDP – PAM ในป
2549 สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ได
จั
ดทํ
าแผนที่
ความ
ยากจน พ.ศ.2547 ซึ่
งได
รั
บการสนั
บสนุ
นจากธนาคารโลกในการจ
างที่
ปรึ
กษาจากที
ดี
อาร
ไอในการปรั
บปรุ
เทคนิ
ค วิ
ธี
การจั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจน
ตั้
งแต
ป
2550 เป
นต
นมา สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
ได
จั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนทุ
กป
โดยจั
ดทํ
าใน
ป
ถั
ดจากป
ที่
ทํ
าการสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน (สศส.) ซึ่
งเก็
บรวบรวมข
อมู
ลทั่
วไปของ
ครั
วเรื
อน ทรั
พย
สิ
น และค
าใช
จ
ายของครั
วเรื
อนทุ
กป
ส
วนข
อมู
ลด
านรายได
ของครั
วเรื
อนนั้
น มี
การเก็
รวบรวมข
อมู
ลป
เว
นป
หรื
อป
คู
สํ
าหรั
บป
2556 สสช. ได
จั
ดทํ
าแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ. 2553 โดยได
เปลี่
ยน
ฐานข
อมู
ลจากสํ
ามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2543 มาเป
นสํ
ามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 และ
การสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน พ.ศ. 2553
1...,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17 19,20,21,22,23,24,25,26,27,28-29,...906