2
1. แผนที่
ความยากจน (Poverty Maps) คื
ออะไร
การจั
ดทํ
าโครงการแผนที่
ความยากจนเป
นการนํ
าเสนอข
อมู
ลเชิ
งพื้
นที่
เพื่
อแสดงให
เห็
นสถานะ
ทางเศรษฐกิ
จ ภาวะความยากจน และการกระจายรายได
ของครั
วเรื
อน ตั้
งแต
ระดั
บทั่
วราชอาณาจั
กร ภาค
จั
งหวั
ด อํ
าเภอ และตํ
าบล ซึ่
งสามารถนํ
าเสนอในระบบสารสนเทศภู
มิ
ศาสตร
(Geographic Information
System : GIS) จั
ดทํ
าขึ้
นโดยการเชื่
อมโยงข
อมู
ลการสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน และข
อมู
สํ
ามะโนประชากรและเคหะเข
าด
วยกั
น โดยใช
วิ
ธี
Small Area Estimation ของธนาคารโลก
ร
วมกั
บวิ
ธี
การ
ทางสถิ
ติ
และเศรษฐมิ
ติ
แผนที่
ความยากจนเป
นเครื่
องมื
อสํ
าคั
ญสํ
าหรั
บภาครั
ฐใช
ในการกํ
าหนดนโยบาย วางแผนงาน
ติ
ดตามและประเมิ
นผล โดยผู
ดํ
าเนิ
นงานในระดั
บนโยบายสามารถทราบว
าพื้
นที่
ที่
มี
ความยากจนอยู
ที่
ไหนบ
าง
ระดั
บความยากจน และความรุ
นแรงของความยากจนในพื้
นที่
นั้
น ๆ เป
นอย
างไร ซึ่
งมี
ความจํ
าเป
นต
อรั
ฐบาลใน
การจั
ดสรรทรั
พยากรที่
มี
อยู
อย
างจํ
ากั
ดให
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ และประสิ
ทธิ
ผล
2. ประโยชน
ของแผนที่
ความยากจน
1) ใช
วั
ดการกระจุ
กตั
ว และการกระจายตั
วของคนจน
2)
เพิ่
มความเข
าใจเกี่
ยวกั
บอิ
ทธิ
พลของป
จจั
ยพื้
นที่
ต
อความยากจน
3) สนั
บสนุ
นการดํ
าเนิ
นนโยบายขจั
ดความยากจนของภาครั
ฐ ช
วยในการจั
ดสรรงบประมาณ
และทรั
พยากรอื่
นๆ ให
สอดคล
องกั
บจํ
านวนคนจน ระดั
บความยากจน และความรุ
นแรงของความยากจน ใน
แต
ละพื้
นที่
อย
างเหมาะสมและเท
าเที
ยม
4) ช
วยประเมิ
นผลการดํ
าเนิ
นงานตามนโยบายแก
ไขป
ญหาความยากจน อั
นจะนํ
าไปสู
การเพิ่
ประสิ
ทธิ
ภาพในการดํ
าเนิ
นนโยบาย
3. แนวคิ
ดการวั
ดความยากจน
ความยากจน หมายถึ
ง ความขาดแคลนหรื
อไม
พอเพี
ยงต
อการดํ
ารงชี
พตามความจํ
าเป
พื้
นฐาน
(ป
จจั
ยสี่
) การขาดศั
กยภาพในการดํ
าเนิ
นชี
วิ
ต เนื่
องจากขาดแคลนทรั
พยากรหรื
อป
จจั
ยการผลิ
การขาดความรู
ความสามารถ ขาดทางเลื
อก ขาดการรั
บรู
ข
าวสาร ไม
สามารถเข
าถึ
งบริ
การขั้
นพื้
นฐาน
ตลอดจนขาดการมี
ส
วนร
วมในการปกครองสั
งคม และวั
ฒนธรรมในการดํ
าเนิ
นชี
วิ
สํ
าหรั
บเกณฑ
วั
ดว
าใครคื
อคนจน กํ
าหนดเส
นแบ
งด
วยเกณฑ
มาตรฐานความต
องการอาหาร
และสิ่
งจํ
าเป
นพื้
นฐานขั้
นต่ํ
าที่
เพี
ยงพอต
อการดํ
ารงชี
พของแต
ละบุ
คคล เรี
ยกว
า เส
นความยากจน
(Poverty Line)
ซึ่
งคํ
านวณเป
นตั
วเงิ
นที่
สะท
อนต
นทุ
นหรื
อค
าใช
จ
ายของป
จเจกบุ
คคลในการได
มาซึ่
งอาหาร
และสิ่
งจํ
าเป
นพื้
นฐานขั้
นต่ํ
าที่
ทํ
าให
สามารถดํ
ารงชี
พได
มี
หน
วยเป
นบาทต
อคนต
อเดื
อน หากบุ
คคลใดมี
ระดั
รายได
หรื
อค
าใช
จ
าย (ระดั
บการบริ
โภค) ต่ํ
ากว
าเส
นความยากจนถื
อเป
นคนจน
เส
นความยากจนด
านอาหารกํ
าหนดขึ้
นจากความต
องการปริ
มาณสารอาหาร แคลอรี
และ
โปรตี
นของคนซึ่
งแตกต
างกั
นตามเพศและอายุ
รวมทั้
งแบบแผนการบริ
โภค และค
าครองชี
พที่
แตกต
างกั
ตามภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
แต
ได
รั
บความพึ
งพอใจหรื
ออรรถประโยชน
(Utility) เท
ากั
น ทั้
งนี้
การกํ
าหนดรู
ปแบบ
การบริ
โภคเป
นตะกร
าสิ
นค
าอุ
ปโภคบริ
โภค (Consumption Baskets) ที่
แตกต
างกั
นตามพื้
นที่
จํ
านวน 9
ตะกร
า ประกอบด
วย 1 ตะกร
าสิ
นค
าของกรุ
งเทพมหานคร และ 8 ตะกร
าสิ
นค
าแยกเขตเมื
องและเขตชนบท
ของภาคเหนื
อ ภาคกลาง ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อ และภาคใต
เพื่
อสะท
อนรู
ปแบบการบริ
โภคของคนที่
อาศั
ยอยู
ต
างภู
มิ
ภาคและสั
งคม รวมทั้
งใช
ดั
ชนี
ราคาผู
บริ
โภคในพื้
นที่
สะท
อนราคาสิ
นค
าหรื
อค
าครองชี
1...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18 20,21,22,23,24,25,26,27,28-29,30-31,...906