2
1. แผนที่
ความยากจน (Poverty Maps) คื
ออะไร
การจั
ดทํ
าโครงการแผนที่
ความยากจนเป
นการนํ
าเสนอข
อมู
ลเชิ
งพื้
นที่
เพื่
อแสดงให
เห็
นสถานะ
ทางเศรษฐกิ
จ ภาวะความยากจน และการกระจายรายได
ของครั
วเรื
อน ตั้
งแต
ระดั
บทั่
วราชอาณาจั
กร ภาค
จั
งหวั
ด อํ
าเภอ และตํ
าบล ซึ่
งสามารถนํ
าเสนอในระบบสารสนเทศภู
มิ
ศาสตร
(Geographic Information
System : GIS) จั
ดทํ
าขึ้
นโดยการเชื่
อมโยงข
อมู
ลการสํ
ารวจภาวะเศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อน และข
อมู
ล
สํ
ามะโนประชากรและเคหะเข
าด
วยกั
น โดยใช
วิ
ธี
Small Area Estimation ของธนาคารโลก
ร
วมกั
บวิ
ธี
การ
ทางสถิ
ติ
และเศรษฐมิ
ติ
แผนที่
ความยากจนเป
นเครื่
องมื
อสํ
าคั
ญสํ
าหรั
บภาครั
ฐใช
ในการกํ
าหนดนโยบาย วางแผนงาน
ติ
ดตามและประเมิ
นผล โดยผู
ดํ
าเนิ
นงานในระดั
บนโยบายสามารถทราบว
าพื้
นที่
ที่
มี
ความยากจนอยู
ที่
ไหนบ
าง
ระดั
บความยากจน และความรุ
นแรงของความยากจนในพื้
นที่
นั้
น ๆ เป
นอย
างไร ซึ่
งมี
ความจํ
าเป
นต
อรั
ฐบาลใน
การจั
ดสรรทรั
พยากรที่
มี
อยู
อย
างจํ
ากั
ดให
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ และประสิ
ทธิ
ผล
2. ประโยชน
ของแผนที่
ความยากจน
1) ใช
วั
ดการกระจุ
กตั
ว และการกระจายตั
วของคนจน
2)
เพิ่
มความเข
าใจเกี่
ยวกั
บอิ
ทธิ
พลของป
จจั
ยพื้
นที่
ต
อความยากจน
3) สนั
บสนุ
นการดํ
าเนิ
นนโยบายขจั
ดความยากจนของภาครั
ฐ ช
วยในการจั
ดสรรงบประมาณ
และทรั
พยากรอื่
นๆ ให
สอดคล
องกั
บจํ
านวนคนจน ระดั
บความยากจน และความรุ
นแรงของความยากจน ใน
แต
ละพื้
นที่
อย
างเหมาะสมและเท
าเที
ยม
4) ช
วยประเมิ
นผลการดํ
าเนิ
นงานตามนโยบายแก
ไขป
ญหาความยากจน อั
นจะนํ
าไปสู
การเพิ่
ม
ประสิ
ทธิ
ภาพในการดํ
าเนิ
นนโยบาย
3. แนวคิ
ดการวั
ดความยากจน
ความยากจน หมายถึ
ง ความขาดแคลนหรื
อไม
พอเพี
ยงต
อการดํ
ารงชี
พตามความจํ
าเป
น
พื้
นฐาน
(ป
จจั
ยสี่
) การขาดศั
กยภาพในการดํ
าเนิ
นชี
วิ
ต เนื่
องจากขาดแคลนทรั
พยากรหรื
อป
จจั
ยการผลิ
ต
การขาดความรู
ความสามารถ ขาดทางเลื
อก ขาดการรั
บรู
ข
าวสาร ไม
สามารถเข
าถึ
งบริ
การขั้
นพื้
นฐาน
ตลอดจนขาดการมี
ส
วนร
วมในการปกครองสั
งคม และวั
ฒนธรรมในการดํ
าเนิ
นชี
วิ
ต
สํ
าหรั
บเกณฑ
วั
ดว
าใครคื
อคนจน กํ
าหนดเส
นแบ
งด
วยเกณฑ
มาตรฐานความต
องการอาหาร
และสิ่
งจํ
าเป
นพื้
นฐานขั้
นต่ํ
าที่
เพี
ยงพอต
อการดํ
ารงชี
พของแต
ละบุ
คคล เรี
ยกว
า เส
นความยากจน
(Poverty Line)
ซึ่
งคํ
านวณเป
นตั
วเงิ
นที่
สะท
อนต
นทุ
นหรื
อค
าใช
จ
ายของป
จเจกบุ
คคลในการได
มาซึ่
งอาหาร
และสิ่
งจํ
าเป
นพื้
นฐานขั้
นต่ํ
าที่
ทํ
าให
สามารถดํ
ารงชี
พได
มี
หน
วยเป
นบาทต
อคนต
อเดื
อน หากบุ
คคลใดมี
ระดั
บ
รายได
หรื
อค
าใช
จ
าย (ระดั
บการบริ
โภค) ต่ํ
ากว
าเส
นความยากจนถื
อเป
นคนจน
เส
นความยากจนด
านอาหารกํ
าหนดขึ้
นจากความต
องการปริ
มาณสารอาหาร แคลอรี
และ
โปรตี
นของคนซึ่
งแตกต
างกั
นตามเพศและอายุ
รวมทั้
งแบบแผนการบริ
โภค และค
าครองชี
พที่
แตกต
างกั
น
ตามภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
แต
ได
รั
บความพึ
งพอใจหรื
ออรรถประโยชน
(Utility) เท
ากั
น ทั้
งนี้
การกํ
าหนดรู
ปแบบ
การบริ
โภคเป
นตะกร
าสิ
นค
าอุ
ปโภคบริ
โภค (Consumption Baskets) ที่
แตกต
างกั
นตามพื้
นที่
จํ
านวน 9
ตะกร
า ประกอบด
วย 1 ตะกร
าสิ
นค
าของกรุ
งเทพมหานคร และ 8 ตะกร
าสิ
นค
าแยกเขตเมื
องและเขตชนบท
ของภาคเหนื
อ ภาคกลาง ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อ และภาคใต
เพื่
อสะท
อนรู
ปแบบการบริ
โภคของคนที่
อาศั
ยอยู
ต
างภู
มิ
ภาคและสั
งคม รวมทั้
งใช
ดั
ชนี
ราคาผู
บริ
โภคในพื้
นที่
สะท
อนราคาสิ
นค
าหรื
อค
าครองชี
พ