5
(ภาวะความยากจนมากไปน
อย) หรื
อน
อยไปมาก (ภาวะความยากจนน
อยไปมาก) แล
วนํ
ามาตรวจสอบกั
การจั
ดอั
นดั
บพื้
นที่
ยากจนตามข
อเท็
จจริ
ง ว
ามี
ความสอดคล
องตรงกั
นหรื
อไม
หากตรงกั
นทั้
งหมด หรื
อเกื
อบ
ทั้
งหมด แสดงว
าแผนที่
ความยากจนมี
ความแม
นยํ
าสู
ง สามารถระบุ
ว
าพื้
นที่
ใดยากจนมาก ปานกลาง หรื
น
อย ได
ถู
กต
อง ใกล
เคี
ยงข
อเท็
จจริ
วิ
ธี
การตรวจสอบ ที่
สํ
าคั
ญ มี
4 วิ
ธี
คื
1) ตรวจสอบกั
บเอกสารราชการ (Administrative Record)
2) สอบถามจากผู
รู
(Key Informants)
3) สั
งเกตสภาพเศรษฐกิ
จ และสั
งคมในพื้
นที่
จริ
ง (Observe)
4) สั
มภาษณ
จากผู
ที่
อยู
อาศั
ยในพื้
นที่
นั้
น (Interview)
6. การนํ
าเสนอผลและการวิ
เคราะห
เบื้
องต
6.1 การนํ
าเสนอผลแผนที่
ความยากจน
จะนํ
าเสนอในรู
ปตารางตั
วชี้
วั
ด / ดั
ชนี
ภาวะความ
ยากจนและการกระจายรายได
ในระดั
บประเทศ ภาค จั
งหวั
ด อํ
าเภอ และตํ
าบล แยกตามเขตการปกครอง
ตั
วชี้
วั
ด / ดั
ชนี
ความยากจนของจั
งหวั
ด ตามเขตการปกครอง
6.2 การวิ
เคราะห
เบื้
องต
เพื่
อให
ทราบฐานะทางเศรษฐกิ
จของประชากรในตํ
าบลและอํ
าเภอ
ต
าง ๆ ในจั
งหวั
ดหนึ่
ง จะใช
ค
าตั
วชี้
วั
ดความยากจนแบบช
วง (Interval Estimation) ซึ่
งประกอบด
วย
ค
าขี
ดจํ
ากั
ดบน (Upper Bound) และขี
ดจํ
ากั
ดล
าง (Lower Bound) แทนการใช
ค
าตั
วชี้
วั
ดแบบจุ
ด (Point
Estimation) ในการเปรี
ยบเที
ยบกั
บค
าเฉลี่
ยของอํ
าเภอหรื
อจั
งหวั
ดแบบช
วง (ดู
รายละเอี
ยดในภาคผนวก) ซึ่
ผลที่
ได
กํ
าหนดเป
นสั
ญลั
กษณ
ในสดมภ
“เที
ยบกั
บค
าเฉลี่
ย” ของตารางดั
งนี้
(+)
แทน ดี
กว
าค
าเฉลี่
ยของอํ
าเภอ จั
งหวั
ด ภาค และทั่
วราชอาณาจั
กร
(-)
แทน แย
กว
าค
าเฉลี่
ยของอํ
าเภอ จั
งหวั
ด ภาค และทั่
วราชอาณาจั
กร
0
แทน พอ ๆ กั
บค
าเฉลี่
ยของอํ
าเภอ จั
งหวั
ด ภาค และทั่
วราชอาณาจั
กร
ตั
วชี้
วั
ด/ดั
ชนี
มิ
ติ
ค
าใช
จ
าย
รวม
ในเขตเทศบาล
นอกเขตเทศบาล
1. ค
าใช
จ
ายเฉลี่
ยต
อคนต
อเดื
อน
2. สั
ดส
วนคนจน
3. ช
องว
างความยากจน
4. ความรุ
นแรงของความยากจน
5. สั
มประสิ
ทธิ์
ความไม
เสมอภาค
6. ค
าความคลาดเคลื่
อนมาตรฐาน
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21 23,24,25,26,27,28-29,30-31,32-33,34-35,36-37,...906