3
นอกจากนี้
ยั
งคานึ
งถึ
งการประหยั
ดจากขนาด (Economy of Scale) กล่
าวคื
อ เมื่
อมี
คน
จานวนมากบริ
โภค / ใช้
สิ
นค้
าร่
วมกั
นจะช่
วยให้
ประหยั
ด ในหมวดสิ
นค้
าอาหารและสิ
นค้
าที่
มิ
ใช่
อาหาร
แผนที่
ความยากจนได้
นาเสนอตั
วชี้
วั
ดทางด้
านมิ
ติ
รายได้
และมิ
ติ
ค่
าใช้
จ่
าย แยกเป็
นในเขต
เทศบาลและนอกเขตเทศบาล โดยมี
แนวคิ
ดดั
งนี้
1) มิ
ติ
รำยไ ้
แ มิ
ติ
คำใช้
จำย
แนวคิ
ดการวั
ดระดั
บความเป็
นอยู่
ที่
ดี
หรื
อความอยู่
ดี
กิ
นดี
(Well Being) นิ
ยมวั
ดในรู
ปของ
ตั
วเงิ
น โดยใช้
รายได้
หรื
อค่
าใช้
จ่
ายของครั
วเรื
อน / บุ
คคล เป็
นตั
วบ่
งชี้
ถึ
งระดั
บความเป็
นอยู่
และความยากจน
โดยทั่
วไปแล้
วประเทศกาลั
งพั
ฒนามั
กใช้
ค่
าใช้
จ่
ายของครั
วเรื
อนเป็
นตั
วกาหนด เนื่
องจากข้
อมู
ลค่
าใช้
จ่
ายไม่
ผั
น
ผวน และจดจาได้
ง่
าย เพราะครั
วเรื
อนส่
วนใหญ่
ในประเทศกาลั
งพั
ฒนาอยู่
ในภาคการเกษตร มี
แบบแผนการ
ใช้
จ่
ายไม่
เปลี่
ยนแปลงมากนั
ก และรายการใช้
จ่
ายประจาส่
วนใหญ่
เป็
นอาหารและสิ
นค้
าอุ
ปโภคที่
จาเป็
น
ในขณะที่
รายได้
ของครั
วเรื
อนส่
วนใหญ่
มาจากการเกษตร จึ
งมี
ความผั
นผวนไม่
แน่
นอนในแต่
ละปี
ขึ้
นอยู่
กั
บ
ภู
มิ
อากาศและราคาผลผลิ
ต ส่
วนประเทศที่
พั
ฒนาแล้
ว นิ
ยมใช้
รายได้
เป็
นตั
วชี้
วั
ดเพราะข้
อมู
ลรายได้
จะจดจา
ได้
มากกว่
าค่
าใช้
จ่
าย เนื่
องจากรายได้
ของคนส่
วนใหญ่
มาจากเงิ
นเดื
อน ค่
าจ้
างที่
แน่
นอนเป็
นประจา ในขณะที่
ค่
าใช้
จ่
ายจะมี
แบบแผนการใช้
จ่
าย และรายการใช้
จ่
ายค่
อนข้
างมาก
2) ในเขตเทศบำ แ น เขตเทศบำ
ภาวะการครองชี
พและความเป็
นอยู่
ของคนในแต่
ละภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
จะแตกต่
างกั
น
เนื่
องจากรู
ปแบบการบริ
โภคและราคาสิ
นค้
าที่
แตกต่
างกั
น เช่
น ค่
าครองชี
พในเขตเมื
องจะสู
งกว่
าเขตชนบท
ค่
าครองชี
พในกรุ
งเทพฯ จะสู
งกว่
าทุ
กภาคของประเทศ เป็
นต้
น ดั
งนั้
น การกาหนดคนจน โดยใช้
เกณฑ์
เส้
น
ความยากจน จึ
งต้
องสะท้
อนถึ
งมาตรฐานการครองชี
พของคนที่
อาศั
ยอยู่
ต่
างภู
มิ
ภาคและพื้
นที่
โดยได้
รั
บ
อรรถประโยชน์
(Utility) จากการบริ
โภคสิ
นค้
าเท่
ากั
น นอกจากนี้
ภาวะการครองชี
พยั
งอาจได้
รั
บอิ
ทธิ
พลจาก
ภู
มิ
ประเทศและพื้
นที่
ตั้
งอี
กด้
วย ดั
งนั้
น การวั
ดความยากจน จึ
งได้
แบ่
งพื้
นที่
เป็
น 5 ภู
มิ
ภาค ซึ่
งแต่
ละภู
มิ
ภาคแยก
เป็
นในเขตเทศบาล (เขตเมื
อง)
และนอกเขตเทศบาล (เขตชนบท)
ได้
แก่
กรุ
งเทพมหานคร
(มี
เขตเมื
องอย่
างเดี
ยว) ส่
วนภาคเหนื
อ ภาคตะวั
นออกเฉี
ยงเหนื
อ ภาคกลาง และภาคใต้
มี
ทั้
งเขตเมื
องและเขต
ชนบท
4. วิ
ธี
ำรจ ทำแผนที
ควำมยำ จน
วิ
ธี
การจั
ดทาแผนที่
ความยากจน คื
อการสร้
างสมการถดถอย (Model) จากโครงการภาวะ
เศรษฐกิ
จและสั
งคมของครั
วเรื
อนในแต่
ละจั
งหวั
ด แยกตามเขตการปกครอง เพื่
อประมาณการรายได้
/
ค่
าใช้
จ่
ายให้
กั
บครั
วเรื
อนทั้
งประเทศในสามะโนประชากรและเคหะ แล้
วนามาเปรี
ยบเที
ยบกั
บเส้
นความยากจน
เพื่
อกาหนดว่
าครั
วเรื
อนใดจนและครั
วเรื
อนใดไม่
จน
ในการจั
ดทาแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ.
2553 ใช้
ข้
อมู
ลจาก 2 แหล่
ง คื
อ สามะโนประชากรและเคหะ พ.ศ.2553 และสารวจภาวะเศรษฐกิ
จและ
สั
งคมของครั
วเรื
อน พ.ศ.2553 (สศส.) ซึ่
งโครงการ สศส. เก็
บรวบรวมข้
อมู
ลด้
านค่
าใช้
จ่
ายทุ
กปี
ส่
วนข้
อมู
ล
ด้
านรายได้
ของครั
วเรื
อนนั้
นมี
การเก็
บรวบรวมข้
อมู
ลปี
เว้
นปี
หรื
อปี
คู่
ดั
งนั้
นในปี
2556 สสช. จึ
งสามารถ
จั
ดทาแผนที่
ความยากจนของประเทศไทย พ.ศ. 2553 ซึ่
งมี
ข้
อมู
ลเพี
ยงด้
านค่
าใช้
จ่
ายเท่
านั้
น ซึ่
งมี
การจั
ดทา
แบบจาลองในแต่
ละจั
งหวั
ด แยกเป็
นในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล จานวน 154 แบบจาลอง และได้
คั
ดเลื
อกตั
วแปรร่
วมที่
ส่
งผลต่
อความยากจน 2 ปั
จจั
ยหลั
ก คื
อ